7 ธ.ค. 2021 เวลา 02:16 • สิ่งแวดล้อม
สวยงาม ทรงคุณค่ายิ่งนัก อยากได้ๆ ยิ่งเมื่อรู้ว่า เป็น "ถ้วยชาฉลามวาฬจากขยะทะเล"
ทำไมต้องถ้วยฉลามวาฬ ทางเพจ Green Civil เล่าเรื่องราวไว้ว่า รู้ไหมว่าประเทศไทยเรามีฉลามวาฬอาศัยอยู่ แต่ใกล้จะสูญพันธุ์เพราะขยะจากทะเล ?
1
ฉลามวาฬจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนของไทย ที่พบเจอได้ที่เกาะโลซิน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เพราะพื้นที่แห่งนี้มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ทางทะเล แต่ปัจจุบันฉลามวาฬที่นี่ก็เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะมนุษย์มักทำการประมงแบบไม่ยั่งยืน และลักลอบทิ้งขยะลงทะเลอยู่บ่อยครั้ง เช่น ซากแหอวนขนาดใหญ่ เป็นต้น สร้างความเสียหายให้กลุ่มปะการังเป็นวงกว้างกว่า 550 ตารางเมตร หรือคิดเป็น 20% ของพื้นที่ทั้งหมดเลยทีเดียว !
1
Losin เป็นถ้วยชาที่ถูกปั้นขึ้นมาด้วยมืออย่างปราณีต จากช่างปั้นพื้นบ้านที่มากประสบการณ์ของอำเภอปะนาเระ จ.ปัตตานี ผ่านการเลือกใช้วัตถุดิบทุกอย่างจากที่นี่ ตั้งแต่ดินในพื้นที่ ผสมผสานกับทรายละเอียดจากชายหาดปะนาเระ จนเกิดเป็นประกายที่พื้นผิวของถ้วยชา เพื่อสะท้อนความเป็นหาดทรายของแหล่งที่มา
ภายใต้การควบคุมคุณภาพโดย Benjametha Ceramic แบรนด์เซรามิกปั้นมือสุดคราฟต์อันโด่งดังจากปัตตานี ด้วยปรัชญาในการออกแบบที่ลุ่มลึก และสำนึกรักสิ่งแวดล้อมบ้านเกิด
ส่วนตัวของฉลามวาฬนั้น ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลอย่างซากแหอวนทะเลที่รวบรวมผ่านโครงการ Net free seas ซึ่งถูกผลิตและควบคุมคุณภาพโดย Qualy ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชนชายฝั่งและประมงพื้นบ้านในการแก้ไขปัญหาขยะจำพวกเศษอวน ซึ่งการรับซื้อขยะเหล่านี้ยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย
และเมื่อ 2 สิ่งที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้วนี้มารวมตัวกัน จึงเกิดเป็นงานคราฟต์รักษ์โลกที่ลงตัว เพราะทั้งสองฝ่ายต่างเชื่อว่า สิ่งที่แตกต่างกันสามารถอยู่ร่วมกันได้ หากให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสิ่งรอบข้าง
ถ้วยชาใบนี้ถูกออกแบบมาให้จำลองย่อส่วนทะเลมาไว้ในมือของเรา ฉลามวาฬบนถ้วย เป็นสัญลักษณ์ของความเคารพ และรับผิดชอบต่อธรรมชาติของคนในพื้นที่ ทำให้ทุกครั้งที่ได้จิบชาหรือกาแฟจากถ้วยใบนี้ จะนึกถึงความสงบสันติของชุมชน และความงามของทะเลแดนใต้
หากใครสนใจถ้วยชาใบนี้สามารถติดต่อได้ที่เพจ Benjametha Ceramic และ Qualy
ราคา 450 บาท
ดีไซเนอร์ : Emsophian Benjametha & Teerachai Suppameteekulw
ขอบคุณข้อมูลจาก : EJFThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา