7 ธ.ค. 2021 เวลา 15:04 • สุขภาพ
เสียงกับการนอนหลับ
1
เสียงกับการนอนหลับ โดยปกติหลายท่านเคยได้ยินว่าตอนนอนนั้นควรนอนในที่เงียบเพื่อให้หลับได้ง่าย
แต่จากการศึกษาของผู้เขียนพบว่า การเปิดเพลงตอนนอนหลับก็มีส่วนช่วยให้การนอนของเรานั้นเป็นเรื่อง่าย
โดยเพลงที่เปิดนั้นจะต้องเป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องเนื่องจากอาจจะทำให้สมองมีการตื่นตัวและนอนหลับยาก โดยในปัจจุบันสามารถค้นหาเพลงช่วยนอนได้จากทาง youtube โดยพิมพ์ว่า " เพลงช่วยนอน" ก็จะมีมาให้เลือกหลากหลายคลิปกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการนอนของแต่ละบุคคลว่าจะชอบแนวเพลงแนวไหน แต่ถ้าให้ผู้เขียนแนะนำก็คงเป็นเพลงแนวโทนเสียงต่ำ บรรเลงเสมอกันตลอดเพลง
1
โดยในการใช้เพลงในการช่วยนอนนั้นยังมีอีกชื่อว่า เพลงบำบัด โดยพบว่าการฟังเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงน้ำตก เสียงฝน ก็มีส่วนช่วยให้ร่างการผ่อนคลายและหลับง่ายกว่าปกติ โดยจากที่ผู้เขียนลองสังเกตุ คนส่วนใหญ่มักนอนหลับสบาย หลับยาว หรือ ตื่นสายในวันที่ฝนตกหนักในช่วงกลางคืน
1
ในทางการแพทย์ดนตรีบำบัดถูกนำมาใช้เเพื่อช่วยให้คนฟังผ่อนคลายจากอาการเจ็บป่วย ความเครียด และ ความกังวล โดยดนตรีสามารถปรับระดับฮอร์โมน Cortisol ที่เกี่ยวกับความเครียดให้คนฟังรู้สึกผ่อนคลายได้ ตัวอย่างการการใช้ดนตรีบำบัดจะมีระยะเวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อครั้งโดยมีขั้นตอนคร่าวๆดังนี้แรกสุดคือเปิดเพลงทำให้ผู้ฟังเข้าจังหวะกับเพลง จากนั้นให้ขยับร่างกายตามจังหวะเพลง และเมื่อฟังเพลงเสร็จก็ให้บรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับเพลง
1
โดยจากประสบการณ์ของผู้เขียนและการการพูดคุยกับคนรู้จัก พบกว่าการวางโทรศัพย์ไว้ใกล้หัวเตียงหรือที่นอนก็เป็นหนึ่งในสาเหตุการนอนที่ทำให้นอนหลับยาก หรือ มีการตื่นระหว่างการนอนได้ แต่เมื่อนำโทรศพย์ไปวางไกลจากหัวเตียงหรือที่นอนนั้นปัญหาเหล่านี้ก็หมดไป ทั้งนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนเจอระหว่างที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ
1
ในวันนี้ก็ขอนำบทความมาฝากกันสั้นๆเพียงเท่านี้
โฆษณา