8 ธ.ค. 2021 เวลา 10:29 • ไลฟ์สไตล์
Ego(อีโก้)คืออะไร❓
ทำไมคนเราต้องมีอีโก้?
ประโยคที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ เวลาพบใครสักคนที่เชื่อถือในความคิดของตนจนไม่ฟังใคร
คนแบบนี้มักจะถูกเรียกว่า คนมีอีโก้สูง
ความหมายที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการมีอีโก้สูงก็คือการยึดถือตัวเองมากเกินไป จนไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่น ความเข้าใจเช่นนี้จึงทำให้ภาพของคำว่า Ego ดูแย่และดูไม่ดี
แล้วเจ้า Ego มันคืออะไร?
ใช่ตัวต่อเด็กเล่นหรือเปล่า?
1
เฮ้ย ‼️😬 นั่นมัน Lego
(ยังจะเล่น)
2
หากใครที่เคยเรียนจิตวิทยาน่าจะคุ้นเคยกับคำ ๆ นี้ดี คำว่า "Ego"
ซึ่งหากจะพูดให้ครบ ต้องมีคำอีกสองคำประกอบกันคือ Id(อิด)และ Superego(ซุปเปอร์อีโก้)
ต้นกำเนิดของ Ego Id และ Superego มาจากทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของปรมาจารย์ด้านจิตวิทยาที่ชื่อว่าซิกมุน ฟรอยด์
ทฤษฎีนี้เรียกว่า ทฤษฎี Id Ego Superego
Id Ego Superego คืออะไร?
หากอธิบายแบบสั้น ๆ
Id ก็คือ จิตไร้สำนึกที่เกิดมาจากสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ มีขึ้นเพื่อความอยู่รอด เช่นเมื่อหิวก็ต้องกิน เมื่อง่วงก็ต้องนอน ฯลฯ
จากตรงนี้ต้องขออนุญาตข้าม Ego มาอธิบาย Superego ก่อน เพราะมันเชื่อมโยงกัน
1
ส่วน Superego คือคุณธรรม ความรู้สำนึกผิด ชอบ ชั่ว ดี ที่ผ่านการสั่งสมมาตามประสบการณ์ชีวิตของแต่ละบุคคล เช่นคนเราต้องมีศีลธรรม ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักขโมย ไม่ทำผิดกฎหมาย ฯลฯ
ทีนี้มาถึงพระเอกตัวสำคัญก็คือ Ego หากให้อธิบายแบบง่าย ๆ Ego ก็คือกระบวนการที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อ Id ภายใต้กรอบความคิดของ Superego
1
ยกตัวอย่าง สมมติว่าเราหิว Id บอกว่าหิวก็ต้องกิน ทำยังไงก็ได้ให้หายหิว ถ้าเราใช้แค่ Id จิตก็จะบอกเราว่า เอ็งก็ไปหยิบอาหารของใครมากินก็ได้ จะได้หายหิว
แต่เพราะเรามี Superego ที่เป็นสำนึกผิด ชอบ ชั่ว ดี บังคับอยู่ เราจึงรู้ว่าการไปหยิบอาหารคนอื่นมากิน โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น มันเป็นการขโมย ซึ่งผิดทั้งกฎหมายและศีลธรรม
ในเมื่อสัญชาตญาณบอกว่าหิวต้องกิน และอาหารของตัวเองไม่มี อยากไปขโมย แต่จิตสำนึกบอกว่าขโมยไม่ได้ มันผิดกฎหมาย คราวนี้จะทำอย่างไร?
ตรงนี้เอง ที่ตัว Ego จะเริ่มทำงานด้วยการประนีประนอมหาวิธีการเพื่อตอบสนอง Id โดยที่ไม่ผิดต่อ Superego อย่างกรณีนี้ก็คือ Ego อาจจะบอกว่า งั้นเอ็งก็ออกไปซื้ออาหารมากินเอง โดยที่ไม่ต้องขโมยสิ
2
ผลลัพภ์ที่ได้ก็คือ ไม่ผิดกฎหมายและหายหิว
เห็นไหมครับว่า Ego มีประโยชน์และสำคัญขนาดไหน
สรุปให้ชัด ๆ Ego ก็คือความเชื่อในตัวเองทั้งตัวตน การกระทำ คำพูด ที่ได้มาจากการเรียนรู้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ซึ่งไม่อาจบอกได้ว่าถูกหรือผิด
2
แปลได้อีกอย่างหนึ่งว่า Ego ก็คือ อัตตาที่เรายึดถือ ซึ่งมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี
1
ดังนั้น คำว่าอีโก้ ไม่ได้หมายถึงความยึดมั่นในลักษณะหัวแข็ง หัวรั้น ดื้อดึงหรือไม่ฟังใครและไม่ได้สื่อความหมายไปในทางไม่ดีเพียงด้านเดียว
อีโก้สูง อาจจะดีก็ได้ ถ้าสิ่งที่ยึดมั่นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เช่นว่ามีอีโก้ในเรื่องการรักความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ ทำให้ไม่ยอมทิ้งขยะลงบนพื้นถนนเลยสักครั้ง เป็นต้น
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา