8 ธ.ค. 2021 เวลา 08:00 • การศึกษา
ปีการศึกษาเฉลี่ย
โอกาส | การเข้าถึง | ความคุ้มค่าการลงทุนมนุุษย์
การศึกษา ❤ เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มศักยภาพและสร้างทักษะในโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและท้าทาย 📚🚀 วัยแรงงานจึงเป็นกลุ่มคนที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย การที่เยาวชนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมจึงเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างทุนมนุษย์ในการพัฒนาประเทศต่อไป 👨‍🎓👩‍🎓📊
💡 OEC Academic Article Ep.4 นี้ 💡 ชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 👉 #ปีการศึกษาเฉลี่ย ซึ่งหมายถึง จำนวนปีที่ได้รับการศึกษาในระบบโรงเรียน หรือเทียบเท่าของประชากร โดยเฉลี่ยคำนวณแบบถ่วงน้ำหนัก เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ด้านการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา
🔼 สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้จัดทำรายงาน “ปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรไทย พ.ศ. 2563” 📊📚🔼 โดยศึกษาและวิเคราะห์จำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรไทยวัยแรงงาน
พบว่าตั้งแต่ พ.ศ. 2558 – 2563 คนไทยมีจำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยเท่ากับ 9.86 ปี หรือมีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเท่านั้น ❗❗ โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง ปีละ 0.1 ปี แต่ด้วยแผนการศึกษาแห่งชาติ 20 ปี⭐ ได้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2579 ปีการศึกษาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 12.5 ปี 📍💡
หากจะให้บรรลุตามแผนการศึกษาแห่งชาติกำหนด 🎯 สามารถมีแนวทางผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุนให้ประชากรไทยได้รับการศึกษาที่สูงขึ้นอย่างไรบ้าง ❔ สามารถอ่านผลการวิเคราะห์ฉบับเต็มได้ที่ 🔎 http://www.onec.go.th/th.php/page/view/Outstand/4532
📝 สอบถามความรู้เพิ่มเติม
0 2668 7123 ต่อ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
#OECAcademicArticle #OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา #ปีการศึกษาเฉลี่ย #พื้นฐานทุนมนุษย์
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา