9 ธ.ค. 2021 เวลา 05:59 • สุขภาพ
อยากลองทำ!! แช่น้ำเย็นบำบัด!! "Ice Bathing" น็อคเชื้อโรคในตัวเราด้วยน้ำแข็ง อีกทั้งกระตุ้นภูมิ
ผมติดตามน้องแพท และวงเคลียร์ มานานพอสมควร ชอบเสียงร้องสาวร็อคที่มี Character เสียง และ Stage performance ที่น่าหลงไหลมาก
วันก่อนเห็นเธอโพสต์คลิป จู่ๆ ก็ลงไปแช่ในอ่างน้ำแข็งซะงั้น พร้อมข้อความประมาณว่า นี่เป็นวิธีการทำ "Ice Bathing" ช่วยน็อคเชื้อโรคในตัว แถมยังกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ก็คุ้นๆ นึกถึง พี่ "เมฆ วินัย ไกรบุตร" ที่แกเป็นโรคตุ่มน้ำพอง ล่าสุดแกก็ลองทำ "Ice Bathing" แบบนี้เช่นกัน ส่วนตัวผมก็ผมเป็นโรคแพ้มาตั้งแต่เกิด
1
👉ลิ้งค์วีดิโอของน้องแพท👉 https://www.instagram.com/reel/CXIUpk1BpmG/?utm_source=ig_web_copy_link
โพสต์ดังกล่าว
ก็เลยขอยกข้อความที่เธอโพสต์ไว้มาทั้งดุ้นเลยแล้วกันนะครับ....ผมก็สนใจอยากลองทำบ้าง
"แพทขอมาแชร์ประสบการณ์ Ice Bathing ครั้งที่สองในชีวิต
ยาวหน่อยนะคะ แต่คิดว่าอาจจะมีประโยชน์กับเพื่อนบางท่าน โดยเฉพาะคนที่มีคนใกล้ตัวมีโรคหลายๆอย่างที่ต้องการรักษา หรือใครชอบฝึกจิตแบบแพทก็อยากให้ได้ลองค่ะ 🤣
Ice Bathing เจ๋งยังไง?
มันคือการที่เราน้อคเชื้อโรคในตัวเรา หรือ ฆ่าเซลล์ที่มันไม่ค่อยดี พวกที่มีสิทธิ์ mutate หรือ ส่วนที่มันอักเสบในร่างกายเรา ให้ตายไป และกระตุ้นให้เซลล์ที่แข็งแรงดีเพิ่มมากขึ้น และช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีมากๆๆๆ แม้แต่คนที่ป่วยหนักมากๆ แม้แต่โควิดหรือเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ถ้าได้ลงน้ำแข็ง ก็คือดีขึ้นทุกคน ยิ่งถ้าทำได้บ่อยๆและต่อเนื่อง โรคร้ายไหนๆก็หายหมด
3
คำสอนสำคัญของครู คือ เราทุกคนเป็นหมอรักษาตัวเราเอง ร่างกายมนุษย์ถูกสร้างมาให้รักษาตัวเองได้อยู่แล้ว ถ้าเรารู้วิธีดูแลรักษา “ยา” คือสิ่งไม่จำเป็นเลย
แพทไม่ได้ป่วย พี่ๆน้องๆทุกคนในคอร์สเฉพาะกิจครั้งนี้ ก็ไม่ได้มีใครป่วย แต่ทุกคนก็มา ตื่นตีสามตีสี่ทุกวัน อดข้าวอดน้ำ 36hrs นอนแก้ผ้าอาบแดดใต้ใบตอง ลงน้ำแข็ง ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้ง่าย และไม่ได้สบาย แต่ทุกคนรู้ว่าทำแล้วได้อะไร กับศาสตร์แบบ holistic ระดับโลก ที่ถ้าไม่ใช่ช่วงโควิดแบบนี้ ครูก็ไม่ได้อยู่ที่ไทยแล้วเราก็คงไม่ได้มาเรียนได้ใกล้ชิดแบบนี้
การลงน้ำแข็งต้องลงทั้งหมดให้ครบ 10 ครั้ง แต่ละครั้ง นับ 1-30 ในใจ
โฟกัสว่าพยายามลงให้ครบทั้งตัวอย่าให้มีส่วนไหนของร่างกายอยู่เหนือน้ำแข็ง เรียกว่าดำมุดถังน้ำแข็งลงไปเลย และลงต่อเนื่องระหว่างรอบให้เร็วเท่าที่ทำไหว
สำหรับแพท นอกจากประโยชน์เรื่องสุขภาพแล้ว ice bathing เป็นการฝึกจิตขั้นสุดยอด มันเห็นใจตัวเองเยอะเหลือเกิน ใจเรามันลีลาเยอะมากจริงๆ ที่ไปครั้งที่สองนี้ ก็ยังจำความเย็นกรีดแทงของคราวก่อนได้และยอมรับว่าก็แหยงอยู่ ใจฝั่งนึงงอแง แต่มันมีเสียงเล็กๆจากมุมใจอีกมุมนึงว่า ให้เพื่อนๆพี่ๆพาทำ เดี๋ยวเราก็ทำได้เอง คราวก่อนยังรอด 10 รอบได้เลย
แล้วสุดท้ายเราก็พาตัวเองไปจนจบ 10 รอบได้จริงๆ แม้จะงอแงไม่อยากลง แต่พอเห็นพี่ๆเพื่อนๆเริ่มไปต่อ เราก็มีกำลังใจว่า จริงๆเราไหว “ร่างกายเราไหว แต่ใจต่างหากที่มันปวกเปียก” ที่พาตัวเองมาถึงนี่ ไม่ได้มาเพื่อแค่ treat ร่างกาย แต่ตั้งใจมาเพื่อฝึกใจและพาตัวเองก้าวข้ามไปอีกเส้นชัยหนึ่งไม่ใช่หรอ
เราไม่ได้แข่งกับใครเราแข่งกับใจตัวเอง ทำเพราะมันดีกับตัวเอง ฝึกตัวเองให้ดีขึ้นเพื่อตัวเราเอง แต่ไม่เครียดไม่กดดัน ทำเท่าที่เรายังขอบคุณตัวเองที่ทำ และพอคิดแบบนี้มันกลับทำได้มากกว่าตอนที่กดดันตัวเองมากมายเสียอีก 😆♥️ พาตัวเองไปให้ไกล แต่พาไปด้วยความรักและไปด้วยความสุข"
👉👉👉👉👉👉👉👉👉
1
ค้นหาข้อมูลก็พบว่า การแช่น้ำเย็นหรือการบำบัดด้วยความเย็น คือ การเอาร่างกายเราลงไปแช่ตัวในน้ำเย็นจัด เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการบำบัดด้วยความเย็น (Cold Therapy) โดยการนั่งลงไปในน้ำเย็นๆ ให้น้ำเย็นอยู่ระดับหน้าอก ใช้เวลาต่อเนื่องประมาณ 5 นาที โดยไม่ต้องหยุดพัก โดยทำเป็นเซ็ตๆ ไป
นักยกน้ำหนักแชมป์ Karyn Marshall กำลังอาบน้ำน้ำแข็งหลังจาก Crossfit Gamesในปี 2011
ซึ่งการแช่น้ำเย็นจัดนี้ จะช่วยลดการอักเสบและปรับปรุงการฟื้นตัว โดยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและของเหลวอื่นๆ ในร่างกาย เมื่อเรานั่งในน้ำเย็นหลอดเลือดจะหดตัว และหลังจากแช่เสร็จหลอดเลือดจะขยาย กระบวนการนี้ช่วยล้างของเสียจากการเผาผลาญหลังออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเหลือง ซึ่งเป็นของเหลวใสที่ประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาวและของเหลวจากลำไส้
1
ส่งผลทำให้ทำให้เส้นเลือดหดตัวและเปิดออกเองซึ่งจะช่วยให้ของเหลวในต่อมน้ำเหลืองเคลื่อนไหวไปทั่วร่างกาย การไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นยังทำให้เซลล์หลั่งสารอาหารและออกซิเจนเพื่อช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย อีกทั้งนักกายภาพบำบัดและผู้ฝึกสอนกีฬาของต่างประเทศ เชื่อว่าการแช่น้ำแข็งจะช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาที่หนักๆ ได้ด้วย
วิธีการ....
1. เปิดน้ำลงอ่างอาบน้ำสักครึ่งหนึ่ง
2. เติมน้ำแข็งลงไปเพื่อลดอุณหภูมิของน้ำ ให้ลงมาที่ 20 °C แต่ไม่ควรต่ำกว่า 13 °C เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังหรือสุขภาพได้
3. ลงแช่เฉพาะลำตัวในอ่างประมาณ 5 นาที พร้อมค่อยๆ สูดหายใจเข้าออกช้า ลึกๆ นับ 1-30 ในใจ และต้องหยุดแช่ทันทีหากมีอาการไม่สบายตัวหรือรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรง มันฟ้องว่าร่างกายเราอาจรับไม่ไหว
4. อาบน้ำที่อุณหภูมิห้องปกติ 1-3 นาที และทำซ้ำ ให้ครบ 10 ครั้ง หรือเท่าที่ร่างกายรับได้
ข้อดีที่พบคือ...
--บรรเทาการอักเสบ และเจ็บปวดของกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายหรือทำงานหนัก
--ช่วยในเรื่องระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น และช่วยให้สบายตัว จากความเหนื่อยล้าได้ดี
--จำกัดการตอบสนองต่อการอักเสบของร่างกายได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยในการฟื้นฟูที่ดีขึ้น
--ลดความร้อนของร่างกาย และความชื้นจากการออกกำลังกาย
--ส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ดังนั้นการลงแช่ตัวในน้ำแข็งอย่างรวดเร็วจึงอาจช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวและกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น
1
⚠หมอก็แนะนำว่าวิธีการแบบนี้จะต้องมีอุปกรณ์เครื่องมือ ที่มีอุณหภูมิเย็นติดลบหลายองศา และมีแพทย์เป็นผู้รักษาใกล้ชิด ไม่ควรลงไปแช่ทั้งตัวตามที่เห็นได้ เพราะการลงไปแช่น้ำแข็งทั้งตัว มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัวอื่น เช่น โรคหัวใจ โรคความดันฯ เนื่องจากการทำ ice bathing จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว อาจกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจได้ง่าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา