10 ธ.ค. 2021 เวลา 05:13 • ประวัติศาสตร์
เพิ่งรู่นะนี่!! ม้านิลมังกร ม้าคู่ใจของสุดสาคร ในวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี เป็น "กะเทย"
1
สุดสาคร  ออกฉายเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ กับเรื่องราวของ พระอภัยมณี วรรณคดีชิ้นเยี่ยมเรื่องหนึ่งของไทย ผลงานชิ้นเอกของพระสุนทรโวหาร หรือสุนทรภู่ กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ คาดว่าสุนทรภู่เริ่มประพันธ์ราวปี พ.ศ. 2364–2366 ราวๆ 200 ปีที่แล้ว ที่ถูกนำมาสร้างเป็นหนัง เรื่อง "สุดสาคร" (ฉบับการ์ตูน) ในปี 2522 และ เป็นหนังที่แสดงนำโดย แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ ในปี 2549
ตามจินตนาการของสุนทรภู่ ระบุเป็นบทกลอน บรรยายลักษณะของ ม้านิลมังกร หรือ ม้ามังกร สัตว์ประหลาดในวรรณคดี ที่เป็นพาหนะของสุดสาคร โดยได้แต่งให้ม้านิลมังกร ปรากฏตัวครั้งแรกที่ชายหาด เกาะแก้วพิสดาร และสุดสาครไปพบเข้า เป็นสัตว์ดุร้าย มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ
เป็นสัตว์ประหลาดนี้เป็นลูกผสม เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างม้า (ตัวแม่) กับมังกร (ตัวพ่อ) ลูกที่ออกมาเป็นครึ่งม้าครึ่งมังกร ส่วนหัวเป็นมังกรเหมือนพ่อ ส่วนตัวจนถึงขาเป็นม้าเหมือนแม่ มีหางนาค และเป็น "กะเทย" (สุนทรภู่น่าจะได้ความคิดมาจากการผสมข้ามพันธุ์ม้ากับลา ทำให้ได้ลูกออกมาเป็นล่อ ซึ่งจะไม่สามารถสืบพันธุ์ต่อได้)
โดยสุนทรภู่ได้รจนาถึงลักษณะของม้านิลมังกรไว้ว่า...
"พระนักสิทธิ์พิศดูเป็นครู่พัก หัวร่อคักรูปร่างมันช่างขัน เมื่อตัวเดียวเจียวกลายเป็นหลายพันธุ์
กำลังมันมากนักเหมือนยักษ์มาร กินคนผู้ปูปลาหญ้าใบไม้ มันทำได้หลายเล่ห์อ้ายเดรฉาน
เขี้ยวเป็นเพชรเกล็ดเป็นนิลลิ้นเป็นปาน ถึงเอาขวานฟันฟาดไม่ขาดรอน เจ้าได้ม้าพาหนะตัวนี้ไว้
จะพ้นภัยภิญโญสโมสร ให้ชื่อว่าม้านิลมังกร จงถาวรพูนสวัสดิ์แก่นัดดา"
แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ทราบเรื่องราวของ พระอภัยมณี ของบรมครู พระศรีสุนทรโวหาร (สุนทรภู่) ก็คือเรื่องของ “เพศ” ของม้านิลมังกร เนื่องจากท่านสุนทรภู่ท่านเขียนกลอนไว้ชัดว่า ..
"ม้าตัวนี้ดีจ้านเจียวหลานเอ๋ย เป็นกะเทยเขี้ยวเพชรไม่เข็ดขาม
จับไว้ขี่สง่ากล้าสงคราม จะได้ตามบิตุเรศไปเขตคัน"
2
แต่ต้องทำความเข้าใจคำว่า “กะเทย” ในที่นี้ของท่านสุนทรภู่ ไม่ได้มีความหมายในบริบทของคำว่ากะเทยในปัจจุบัน ไม่ได้หมายความว่าม้านิลมังกรจะกระตุ้งกระติ้ง หรือบุคลิกภายนอกตรงข้ามกับเพศของตน
1
กะเทยในนบทประพันธ์นี้คือ ม้านิลมังกรไม่สามารถผสมพันธุ์มีลูกต่อไปได้อีก แสดงว่าเข้าใจหลักการผสมข้ามชนิดของสัตว์ได้ดี อย่างม้ากับลาผสมออกมาเป็นล่อ ก็ไม่สามรถมีลูกต่อไปได้อีก
1
กะเทย (น.) ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายว่า "คนที่มีอวัยวะเพศทั้งชายและหญิง, คนที่มีจิตใจและกิริยาอาการตรงข้ามกับเพศของตน
ส่วนคำว่า กระเทย ไม่มีในพจนานุกรมนะจ๊ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา