13 ธ.ค. 2021 เวลา 02:33 • อาหาร
โปรตีนจากแมลง (Insect protein)
แหล่งโปรตีนจากสัตว์โดยทั่วไปมีประสิทธิภาพมากในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีน (Muscle protein synthesis)เนื่องจากมีโปรไฟล์ของกรดอะมิโนที่สมดุล, มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นสูงและมีความสามารถในการดูดซึมสูง แต่เมื่อไม่นานมานี้ “แมลง” ได้รับการระบุว่าเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและอาจเป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากสัตว์ทั่วไป
📚มีการศึกษาที่ได้ทำการตรวจสอบเปรียบเทียบการตอบสนองการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อระหว่าง Insect protein กับ Milk protein โดยผู้เข้าร่วมออกกำลังกายแบบ Resistance exercise ตามด้วยการกินโปรตีนจากแมลงหรือนม 30 กรัม
📊ผลที่ได้
การย่อยและการดูดซึม
➡️ไม่มีความแตกต่างกันระหว่าง Insect protein กับ Milk protein
การกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีน
➡️ไม่มีความแตกต่างกันระหว่าง Insect protein กับ Milk protein
🎯Insect protein มีความสามารถในการดูดซึมและกระตุ้น Anabolism ได้สูง
🎯ดังนั้นแมลงจึงอาจเป็นตัวแทนของแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งอาจเป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากสัตว์อย่างเช่น เนื้อสัตว์หรือนมในอนาคตก็เป็นได้
💡ในการศึกษานี้ใช้เป็น Insect protein powder ถ้าเป็นแมลงแบบ Whole-food เลย อาจมีคุณภาพทางโภชนาการแตกต่างกัน แมลงมักจะมี Exoskeleton ที่อาจลดการดูดซึมของโปรตีน ซึ่งจะทำให้คุณภาพของโปรตีนที่เราจะได้ลดลง
📗References
Hermans et al., Insects are a viable protein source for human consumption: from insect protein digestion to postprandial muscle protein synthesis in vivo in humans: a double-blind randomized trial. Am J Clin Nutr, 2021
โฆษณา