13 ธ.ค. 2021 เวลา 05:36 • ครอบครัว & เด็ก
ทำไมเราถึงควรพึ่งตัวเอง
เเละมันส่งผลกับเราอย่างไร?
เเต่ก่อน เราได้กินข้าวที่เเม่ตื่นมาหุง กับข้าวที่เเม่ตื่นมาทำให้เราก่อนไปโรงเรียน เเละค่าขนมที่เเม่ให้ไปใช้ในระหว่างวัน
ณ ตอนนั้น เราหมดไปกับการกินเเละซื้อของที่อยากได้
ณ ตอนนั้น เราใช้เงินอย่างสิ้นคิด เเละไม่รู้จักเก็บ เพียงคิดว่า เรามีเงินได้ใช้ทุกวัน เราจึงไร้ความกังวลกับค่าใช้จ่ายตัวเอง
เเต่ไม่ได้คิดเลยว่า รายได้เเต่ละบาทที่พ่อหามานั้น เเลกกับความกดดันกับการทำงานมากน้อยเเค่ไหน
เมื่อเกิดวิกฤตโควิด19 เเรกๆ ทุกคนก็ต่างเดือดร้อน บางคนตกงาน เเละอีกๆหลายๆคนที่ทำงานที่บ้าน ทำให้ค่าครองชีพบางส่วนสูงขึ้น ของเเห้งของกินบางอย่างขาดตลาด คนเดินซื้อของน้อยลง กักตุนอาหารกันเพิ่มขึ้น เพราะเราต่างก็กังวลว่าจะนำพาหนะมาสู่ครอบครัว
เราขอบคุณตัวเองในอดีตทุกครั้ง
เมื่อมันไปต่อไม่ไหว พ่อของเราจึงลาออกมาทำเกษตรที่บ้าน เราค่อนข้างโชคดีที่ว่า พ่อเเละเเม่เรา ท่านวางเเผนเเละรู้จักเก็บเงินสำรอง พวกเราไม่มีหนี้สิน อยู่เเบบพอตัว เเต่ก็ต้องขยันเพื่อทำมาหากิน
ณ ตอนนี้ เราอยู่กับยายที่บ้าน ดูเเลท่าน ไม่มีรายได้จากการไปโรงเรียนเช่นเคย นานๆครั้งน้าถึงจะมีโอกาศให้
เราเดินไปโรงเรียน เเละห่อข้าวไปกินเอง เรารู้จักวางเเผนกับชีวิตประจำวันเรามากขึ้น
กับข้าวที่ทำสู่ฝีมือเเม่ไม่ได้เลยสักนิด
เราเลยกลับมาคิดว่า ตอนนั้น ที่อยู่กับพ่อเเละเเม่เราสบายเกินไปรึป่าว ถึงเเม้ท่านจะไม่ได้ยืดหยุ่นกับเรามากนัก เเต่ความปรารถนาดีของท่าน นั้นส่งผลให้เรา ณ ตอนนี้
 
ในอนาคตหากผู้เขียนมีรายได้
จะเเบ่งรายได้เป็นส่วนๆ เเละมีวินัยมากขึ้น มีน้อยเก็บน้อย มีมากเก็บมาก รู้จักการนำไปต่อยอด เเละดูเเลตัวเองให้ดีกว่านี้
เราหวังว่านิสัยการใช้เงินที่ไม่ดีของเรา จะเป็นวิทยาทานกับผู้อ่านทุกๆคน
ขอขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ
Dek'na
โฆษณา