23 ธ.ค. 2021 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Single Origin : Vietnam
เรื่องราวของกาแฟใน “เวียดนาม”
ประเทศที่ส่งออกกาแฟรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก
กาแฟเป็นสินค้าส่งออกทางการเกษตรที่สำคัญของเวียดนาม ซึ่งทำรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างมาก โดยจุดเริ่มต้นของกาแฟในประเทศเวียดนามนั้นเริ่มขึ้นในปี ค.ศ.1857 โดยชาวฝรั่งเศสเป็นผู้นำกาแฟเข้ามาปลูก เพื่อทำไร่กาแฟโดยเฉพาะ
แต่ด้วยสงครามเวียดนามทำให้การเพาะปลูกกาแฟในประเทศต้องสะดุดลง หลังจากเวียดนามเหนือได้รับชัยชนะในสงครามเวียดนามในปี ค.ศ. 1975 มีการปรับการปลูกกาแฟเป็นแบบกลุ่มเกษตรกรรม แต่นั่นกลับทำให้กับผลผลิตและการผลิตกาแฟลดลงอย่างมาก ดังนั้น ในปี ค.ศ.1986 จึงมีการปรับนโยบายการเกษตรใหม่ เปิดให้เอกชนสามารถเข้ามาทำธุรกิจในอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ช่วยให้พื้นที่ปลูกกาแฟเพิ่มขึ้นราว 25% และผลผลิตเติบโตขึ้นถึง 100% เลยทีเดียว
ในช่วงยุค ค.ศ.1990 เป็นช่วงที่ราคากาแฟค่อนข้างสูง ทำให้เป็นแรงจูงใจสำหรับหลายบริษัทเน้นผลิตกาแฟในปริมาณมาก ในระหว่างปี ค.ศ.1996 และ ค.ศ.2000 ผลผลิตกาแฟเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ด้วยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดนี้ ทำให้เวียดนามกลายเป็นผู้ผลิตกาแฟเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่นั้นทำให้เกิดภาวะกาแฟล้นตลาดและเกิดวิกฤติราคากาแฟตกต่ำ
แม้ว่าโดยส่วนใหญ่เวียดนามจะผลิตกาแฟโรบัสต้าเป็นหลัก แต่ยังส่งผลต่อราคากาแฟอราบิก้า เนื่องจากผู้ซื้อรายใหญ่หลายรายต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มากกว่า หลังจากปี ค.ศ.2000 การผลิตกาแฟก็ลดลงมาอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เมื่อราคากาแฟเริ่มฟื้นตัว การผลิตกาแฟในเวียดนามก็เริ่มเติบโตอีกครั้ง และยังคงกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมโลก
ปัจจุบันเวียดนามเริ่มหันมาปลูกกาแฟอราบิก้ามากขึ้น แต่ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เนื่องจากภูมิประเทศที่ไม่ค่อยสูง แม้ว่าผลผลิตกาแฟอราบิก้าจะเป็นเพียง 3-5% ของผลผลิตทั้งหมดก็ตาม แต่ก็ยังทำให้เวียดนามก้าวเป็น 1 ใน 15 ผู้ผลิตกาแฟอราบิก้ารายใหญ่ของโลก และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวกาแฟในประเทศที่ส่งออกกาแฟรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อย่างเวียดนามนั่นเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee #coffeelovers #coffeetime
โฆษณา