7 ม.ค. 2022 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
Single Origin : Malawi
ย้อนอดีตทำความรู้จักกับประวัติศาสตร์การเพาะปลูกกาแฟในประเทศมาลาวี
หากกล่าวถึงกาแฟหลายๆ คน ก็คงเคยได้ยินเรื่องราวกาแฟในทวีปแอฟริกากันมาบ้าง นับเป็นหนึ่งในทวีปสำคัญในเรื่องราวของกาแฟที่มีกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังมีหลักฐานว่ากาแฟถูกค้นพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกาอีกด้วย
เรื่องราวในวันนี้จะพูดถึงประวัติศาสตร์กาแฟของประเทศมาลาวี (Malawi) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา อยู่ติดกับประเทศแซมเบีย แทนซาเนีย และโมซัมบิก แม้ว่าประเทศมาลาวีจะไม่มีทางออกไปสู่ทะเล แต่ก็สามารถสร้างเศรษฐกิจส่งออกสินค้าเกษตรที่แข็งแกร่งได้ โดยมีสินค้าเกษตรส่งออกคือ ยาสูบ ชา และน้ำตาล สำหรับการส่งออกกาแฟนั้นถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งบางส่วนเป็นผลจากการที่รัฐบาลไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการส่งออก ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถทำการค้าขายกันได้โดยตรง
จุดเริ่มต้นของกาแฟในประเทศเริ่มต้นในช่วงปลายยุค 1800 จากการที่มิชชันนารีชาวสก็อตแลนด์นำต้นกล้ากาแฟเข้ามาปลูกที่เมือง Blantyre ทางตอนใต้ของประเทศ เกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ประเทศมาลาวียังอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ทำให้ไร่กาแฟส่วนใหญ่แล้วเป็นของต่างชาติ ต่อมาภายหลังจากที่ได้รับอิสระภาพจึงเริ่มมีการทำไร่ด้วยตัวเอง
ช่วงเวลาที่ผลผลิตกาแฟในประเทศมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นช่วงที่กระแสการจัดตั้งสหกรณ์กำลังมาในช่วงปี ค.ศ.1950 โดยมีผลผลิตมากถึง 7,000 ตัน แต่เนื่องจากปัญหาทางการเมืองในประเทศทำให้ค่อยๆ ลดลง เหลืออยู่เพียง 1,500 ตันต่อปีเท่านั้น
สำหรับสายพันธุ์ที่ปลูกนั้นมีหลากหลายทั้งสายพันธุ์เกอิชา (Geisha) และมีสายพันธุ์คาติมอร์ (Catimor) ที่มีการปลูกอย่างแพร่หลาย แม้ว่าประเทศมาลาวีที่จะมีชื่อเสียงในด้านการปลูกยาสูบและชามากกว่ากาแฟ แต่ก็สามารถมองหากาแฟคุณภาพได้จากไร่กาแฟในประเทศ ใครที่เป็นคอกาแฟที่ชอบกาแฟจากโซนแอฟริกา ก็คงต้องบอกเลยว่าไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลองกาแฟจากมาลาวีดูสักครั้ง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee #coffeelovers #coffeetime
โฆษณา