17 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Single Origin : Bolivia
ทำความรู้จักกับกาแฟใน “โบลิเวีย” หนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตกาแฟที่ยอดเยี่ยม
ด้วยสภาพแวดล้อมของประเทศ นับว่าโบลิเวียเป็นประเทศที่มีความเหมาะสมต่อการปลูกกาแฟอย่างมาก แต่การผลิตกาแฟกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะอะไร ติดตามกันได้จากเรื่องราวในครั้งนี้กันเลย
โบลิเวียเป็นอีกหนึ่งประเทศในทวีปที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ของโลกอย่างทวีปอเมริกา แต่หากพูดถึงด้านการผลิตกาแฟแล้ว ประเทศโบลิเวียนั้นไม่อาจเทียบได้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างบราซิล หรือโคลอมเบียได้เลย แม้ว่าจะมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการปลูกกาแฟมากเพียงใด แต่ผลผลิตกาแฟยังลดลงทุกปี และไร่กาแฟก็เริ่มหายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งสาเหตุอย่างหนึ่งมาจากโรคราสนิมที่ระบาดเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ผลผลิตตกต่ำลง กระทบต่อเกษตกรและผู้ลงทุนเป็นอย่างมาก
เกษตรกรส่วนใหญ่เลิกปลูกกาแฟ แล้วหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ นั่นคือโคคานั่นเอง มีกระบวนการผลิตไม่ยุ่งยากซับซ้อน ราคาของผลผลิตไม่ค่อยผันผวน และมีความมั่นคง แม้ว่าใบโคคาจะระบุไว้ว่าเป็นสิ่งเสพติด แต่ด้วยเรื่องราวและการเมืองในประเทศ ประธานาธิบดีของโบลิเวียออกกฎหมายรับรองให้สามารถปลูกโคคาได้ และนั่นทำให้เกษตรกรหันมาปลูกโคคากันมากขึ้น
ต่อมาในปี ค.ศ. 2010 - 2011 เป็นช่วงที่กาแฟยังมีราคาที่ดีอยู่นั้น รัฐบาลโบลิเวียมีการจัดตั้งโครงการต่อต้านยาเสพติดขึ้น ทำให้เกษตรกรบางรายกลับมาปลูกกาแฟอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อราคาตกต่ำลง เกษตรกรก็หันกลับไปปลูกต้นโคคากันเช่นเดิม
นอกจากนี้ ด้วยโครงการต่อต้านยาเสพติดที่มีขึ้นนั้น ทำให้สหรัฐอเมริกามีการลงทุนก่อสร้างสถานีล้างกาแฟขนาดเล็กทั่วประเทศ เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพของผลผลิตที่ได้ให้มากที่สุด เพราะแต่เดิมผู้ผลิตกาแฟจะเก็บเกี่ยวและสีเปลือกออกก่อนจะนำไปสถานีแปรรูป ซึ่งพบว่าเกิดปัญหาเรื่องอุณหภูมิเปลี่ยนระหว่างขนส่ง รวมทั้งเกิดความชื้น ส่งผลเสียต่อคุณภาพ กลิ่น และรสชาติของกาแฟ
สายพันธุ์กาแฟที่ปลูกส่วนใหญ่ในโบลิเวียจะเป็นสายพันธุ์เก่าแก่อย่างทิปปิก้าและคาทูรา และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง โบลิเวียก็สามารถผลิตกาแฟที่มีความยอดเยี่ยมออกมาให้คอกาแฟได้เห็นกัน แม้กาแฟเหล่านั้นจะมีไม่มากก็ตาม และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวกาแฟในประเทศโบลิเวียที่เราได้นำมาฝากผู้อ่านทุกๆ ท่าน ในบทความต่อไปจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น รอติดตามกันได้เลย แล้วพบกันใหม่
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee #coffeelovers #coffeetime
โฆษณา