12 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Single Origin : Yemen
เรื่องราวของกาแฟในประเทศเยเมน
หนึ่งประเทศที่อยู่ในยุคเริ่มต้น ก่อนที่กาแฟจะกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมไปทั่วโลก
ประเทศเยเมน (Yemen) เป็นประเทศทางตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ในคาบสมุทรอาหรับ แม้จะเป็นประเทศเล็กๆ ที่มีปัญหาความขัดแย้งภายใน แต่รู้ไหมว่าประเทศเยเมนเป็นประเทศแรกๆ ที่มีการผลิตกาแฟเพื่อการค้ามายาวนานกว่าประเทศใดในโลก กาแฟเข้ามาจากเอธิโอเปียผ่านการค้าหรือนักแสวงบุญ
เริ่มแรกกาแฟใช้เป็นเครื่องดื่มแก้ง่วงระหว่างการทำพิธีกรรมทางศาสนาในช่วงกลางคืน จนต่อมาการดื่มกาแฟก็แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
ในยุคนั้นประเทศเยเมนนับเป็นศูนย์กลางการค้าขายกาแฟเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะทำการค้าผ่านท่าเรือ “Mocha” เยเมนเองก็ได้ลองเอากาแฟมาปลูกเพื่อขายเองเช่นกัน ซึ่งพื้นที่ที่เหมาะสำหรับทำการเพาะปลูกในประเทศเยเมนนั้นมีค่อนข้างน้อย เพราะมีปัญหาด้านทรัพยากรน้ำ จะมีการปลูกกาแฟทางตะวันตกของประเทศ ชาวโรมันเรียกว่า “Arabia Felix” เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในคาบสมุทรอาระเบีย
กาแฟที่ส่งออกจากท่าเรือ Mocha มักจะถูกเรียกเหมือนๆ กันว่า "Mocha Coffee" หลายๆ คนก็คงจะคุ้นหูกันมาบ้าง เพราะมีการใช้คำนี้ในการเรียกชื่อเมนูกาแฟในปัจจุบัน หรือแม้แต่หม้อต้มกาแฟที่คิดค้นในอิตาลีอย่าง "Moka Pot" ก็ตั้งตามชื่อของท่าเรือนี้เช่นกัน
ในยุคนั้นกาแฟได้กลายเป็นยุคทองของประเทศเยเมนเลยก็ว่าได้ กาแฟกลายเป็นสินค้าควบคุม ห้ามมีการนำเมล็ดพันธุ์ออกนอกประเทศประเทศโดยเด็ดขาด แต่ต่อมาหลังจากที่กาแฟได้รับความนิยมสูงไปทั่วโลก ก็มีการลักลอบนำเมล็ดพันธุ์ออกไปเพื่อเพาะปลูกและนำไปขายกลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่แทน การค้าขายกาแฟที่ท่าเรือ Mocha เข้าสู่ขาลง จากสงครามการเมืองทำให้ท่าเรือแห่งนี้ได้รับความเสียหาย จนกลายเป็นตำนานในที่สุด
แต่นั่นไม่ได้ทำให้การปลูกกาแฟหายไปจากประเทศ แต่ด้วยปัญหาภายในประเทศทำให้การปลูกกาแฟในเยเมนไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร รวมทั้งมีปัญหาในเรื่องพื้นที่แห้งแล้ง ทำให้กาแฟมีผลผลิตน้อย พื้นที่ที่เหมาะสำหรับทำการเพาะปลูกก็มีเพียง 3% เท่านั้น โดยมีการปลูกกาแฟบนพื้นที่สูง โดยทำเป็นแบบขั้นบันได ใช้การเก็บเกี่ยวและแปรรูปแบบดั้งเดิม ทุกขั้นตอนล้วนทำจากมือ มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และในปัจจุบันกาแฟในประเทศเยเมนยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดโลก
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของกาแฟในประเทศเยเมนที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจอย่างมาก จากท่าเรือที่เป็นศูนย์กลางการค้าขายในยุคเริ่มต้นที่เป็นดั่งแสงทองแห่งความรุ่งโรจน์ จนต่อมากลายเป็นท่าเรือในตำนานที่จารึกอยู่ในโลกของกาแฟ แต่กาแฟเยเมนก็ยังคงมีอยู่และเป็นที่ต้องการของนักดื่มกาแฟทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยเองก็เช่นเดียวกัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
- Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #BluekoffCoffee #Coffee #Specialtycoffee
โฆษณา