16 ธ.ค. 2021 เวลา 12:33 • ไลฟ์สไตล์
ข่าวเมื่อปี 2559 นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำพวงหรีดไว้อาลัยให้ต้นไม้(ใหญ่) ที่กำลังจะถูกตัด... เป็นไวรัล แชร์ไปทั่วประเทศ ชาวเน็ตแห่ให้กำลังใจ...
พวงหรีดนั้น มันเป็นผลงานของกลุ่มเราเอง ขอออกตัวก่อนว่า ไม่มีเจตนาจะว่าผู้บริหาร หรือใครเลย(ตามที่เป็นข่าว) เพียงแค่ทำส่งอาจารย์ในวิชากิจกรรม 1 เท่านั้นเอง
วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การเป็นผู้นำทีมทำพวงหรีดนี้ งานศิลปะนี้ เป็นไวรัลได้อย่างไร พวกเราทำอย่างไรให้ผลงานกลุ่มออกมาดีแบบนี้ เชิญอ่านเรื่องที่เราอยากเล่าได้เลยค่ะ
ปล. ได้ประสบการณ์ไว้เวลาทำงานด้วยนะ
ตอนนั้น ถ่ายกับผลงานไว้เป็นที่ระลึก
ที่ได้เป็นหัวหน้ากลุ่มทำงานศิลปะ(ส่งอาจารย์) ก็เพราะว่าตอนนั้นอยู่ปี 4 แล้ว คนอื่นๆในกลุ่มส่วนใหญ่เขาอยู่ปี 1 เพราะวิชานี้เป็นวิชาของเด็กปี 1 แต่เรามาเก็บทีหลัง เพราะตอนปี 1 เราไม่ผ่านวิชานี้ แก่สุด ว่างั้น 555
อาจารย์สั่งให้ทำงานศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องวาดรูป แต่ตอนแรกคิดว่า ช่วยกันวาดรูปก็ดีนะ แต่ก็ไม่ทำแบบนั้น เพราะอะไร อ่านต่อเลยค่ะ
เราเรียนรู้การเป็นผู้นำจากการอ่านหนังสือค่ะ แล้วตกผลึกออกมา เลยว่าจะลองใช้ความรู้นี้กับการนำทีมนี้ดู
วิธีการนำทีมของเรา มีดังนี้
รับฟังความคิดเห็นของทุกๆคนในทีม โดยไม่ตัดสินไปก่อน โดยตั้งใจฟังเขาให้จบ ต้องเปิดกว้าง ให้เขาพูดออกมาให้หมด และไม่ยึดติดแต่กับความคิดเห็นของตัวเองคนเดียว
วิธีข้างต้นนี้จะทำให้ทุกๆคนในทีม "รู้" ว่าเรารับฟังเขา หลังจากนั้น เขาก็เลยกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นออกมา เพราะว่ามีคนฟัง จึงแย่งกันแสดงความคิดเห็น ทำให้งานเดินหน้า ไม่ติดแหงก
ได้ความคิดเห็นแปลกๆเยอะ หนึ่งในนั้นคือ การทำพวงหรีดไว้อาลัยต้นไม้ที่ทำจากเศษใบไม้ ดอกไม้ ตอนแรก จะบอกว่า เราก็มองไม่เห็นว่าความคิดนี้ดีนะ แต่พอมีคนเห็นด้วยหลายๆคน ก็ลองเปิดใจรับฟังรายละเอียดจากพวกเขา คิดตาม จึงเห็นว่าดีเหมือนกัน จนในที่สุด ทุกคนในทีม ก็สรุปกันได้ว่า จะทำพวงหรีดไว้อาลัยต้นไม้กัน
เมื่อ "ทุกคน" ในทีมเห็นด้วย ย้ำว่า "ทุกคน" เลยนะ ที่เห็นด้วยกัน ก็เพราะว่า พวกเขามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นนั่นเอง ทุกคนจึงเต็มใจที่จะช่วยงาน
หลังจากนั้น เราจึงแบ่งงานให้ทุกคน ขอให้เขาช่วย ย้ำว่า "ขอให้ช่วย" ไม่ใช่ ชี้นิ้ว "สั่ง" ทุกคนจึงเต็มใจช่วย ทำกันอย่างดีเลยหละ มีฝ่ายซื้ออุปกรณ์ ฝ่ายหาใบไม้ ดอกไม้(แห้ง) ฝ่ายตัดกระดาษ ฝ่ายเขียนตัวอักษร ฝ่ายพรีเซนต์ ประมาณนี้
งานเสร็จเรียบร้อยด้วยดี พรีเซนต์กับอาจารย์เรียบร้อยไปด้วยดี เราขอบคุณทุกคน จากนั้นก็แยกย้าย
มีใครก็ไม่รู้ เอาพวงหรีดนั้นไปติดใหม่ที่ต้นไม้หน้าคณะ ถ่ายภาพลงทวิตเตอร์ จนกลายเป็นไวรัล ถูกแชร์ไปแล้วทั่วประเทศ ชาวเน็ตแห่ให้กำลังใจ 5555 พอเห็นข่าวก็ตกใจนะ แต่ก็ภูมิใจแหละ เพราะเป็นผลงานของทีมเรา 555 ไม่ได้มีเจตนาจะว่าอธิการบดี หรือใครแต่อย่างใด แค่ทำส่งอาจารย์เท่านั้น
ข่าวไว้อาลัยต้นไม้
สรุปข้อคิดที่ได้
  • 1.
    ไม่ควรสั่งคนในทีม เพราะไม่มีใครชอบถูกสั่ง ใช้การขอร้องให้ช่วยจะดีกว่า เขาจะได้เต็มใจช่วย
  • 2.
    รับฟังทุกความคิดเห็น จะทำให้ คนในทีมกล้าแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
  • 3.
    อย่ายึดติดแค่กับความคิดเห็นของตัวเองคนเดียว เพราะอาจมีอะไรที่เรามองข้ามไป
ประสบการณ์นี้ เราสามารถนำมาใช้ในการทำงานปัจจุบันของเราได้นะ เพราะต้องบริหารทีมงาน(เราทำงานที่หน่วยงาน Leader Group บริษัท ซัมซุง ประกันชีวิต จำกัด มหาชน) ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต
ถ้าชอบเนื้อหาที่แชร์ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ ให้กำลังใจกันด้วยนะคะ 🙏😙
สนใจอยากร่วมงาน ทักเรามาได้หลังไมค์จ้าา 😚😚
โฆษณา