17 ธ.ค. 2021 เวลา 05:58 • ไลฟ์สไตล์
⭐ คดีพลิก "ยางลบหมึก" เอาไว้ลบหมึกซึมน่ะถูกแล้ว !!
สวัสดีครับ เมื่อเร็วๆ นี้มีคนแชร์เรื่องยางลบลบปากกาที่แท้ไม่ได้เอาไว้ลบปากกา แต่เอาไว้ลบดินสอบนกระดาษอาร์ต ข้อมูลนี้ไม่ใช่ข้อมูลใหม่ครับ มีคนแชร์กันเอาไว้หลายปีแล้ว แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ก็ทำออกมาหลายยี่ห้อ จนมี Generation ใหม่ ๆ ที่ไม่ได้เขียนระบุว่าเอาไว้ทำอะไรกันแน่
ตัวยางลบหน้าตาทรง 8 เหลี่ยมสีน้ำเงินยี่ห้อเก่าแก่สุดนี้ เห็นจะมี Faber Castell กับ Pelikan BE20 ซึ่งตัวแบรนด์ Pelikan ใช้คำอธิบายสินค้าว่า Radierer eraser เมื่อแปลเป็นภาษาไทย จะได้ความหมายว่า "ยางลบซับคาร์บอน" หรือ "ยางลบซับรังสี" แต่ในภาพประกอบกล่องสินค้า มีปากกาหมึกซึมระบุอยู่ และสินค้านี้ก็นิยมใช้ลบปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ต้น
1
ภายหลังก็มีสินค้าประเภทเดียวกัน ทำออกมาในราคาไม่แพง ใช้ลบดินสอจากกระดาษอาร์ต หรือใช้ลบปากกาหมึกซึม ก็ทำได้เหมือนกันครับ แถมมีแปรงมาให้ปัดเศษขี้ยางลบออกด้วย
ในขณะเดียวกันแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Faber-Castell ก็ผลิตยางลบในหมวดหมู่สินค้าเครือ่งเขียนมาหลายรุ่น ตัวยางลบสองสี ด้านสีน้ำเงินก็เป็นที่พูดถึงว่าใช้ลบดินสอคาร์บอน เลยทำให้หลายคนสับสนว่ายางลบสีน้ำเงิน เอาไว้ลบดินสอ
ส่วน Staedtler ก็ทำยางลบฝั่งสีน้ำเงินออกมาเหมือนกัน ผมก็ไม่เคยอ่านกล่องว่าเอาไว้ลบอะไร แต่โดยส่วนตัวเอาไว้ใช้ลบดินสอ 2B ขึ้นไปครับ (โดยไม่ทำให้กระดาษขาดด้วย)
พูดตามตรงถ้าพูดถึงยางลบปากกา ผมกลับนึกถึงแท่งสีๆ แบบนี้มากกว่าครับ เพราะเกินทันใช้แบบนี้ ฝั่งที่สีขาว เอาไว้ทาหมึก ส่วนฝั่งสีน้ำเงิน เอาไว้เขียนทับ แต่สำหรับหมึกบางประเภทเท่านั้น
ทั้งหมดนี้ก็มีผู้สงสัย เอาบาร์โค้ดผลิตภัณฑ์ไป Search เช็กกับเว็บระดับโลก ก็พบว่า ยางลบสีน้ำเงิน 8 เหลี่ยมที่กล่าวมาข้างต้น เขียนไปทางผลิตภัณฑ์ยางลบลบหมึกซึมมากกว่า ส่วนการใช้เป็นยางลบลบดินสอบนกระดาษอาร์ตนั้น คาดว่าเกิดจากความนิยมใช้สีน้ำเงินในแบรนด์รุ่นถัดมา รวมถึงการมีผลิตภัณฑ์เกิดใหม่ ที่ใช้รูปทรงแบบเดิม แล้วเคลมตัวเองว่าเป็นยางลบลบดินสอกับกระดาษอาร์ตครับ
ขอบคุณที่แวะมาครับ
17.12.2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา