17 ธ.ค. 2021 เวลา 12:38 • สุขภาพ
สหรัฐฯ: ที่ปรึกษาเตือนถึงผลข้างเคียงของวัคซีน J&J และขอให้ใช้ Moderna หรือ Pfizer แทน
ล่าสุด!! ทางคณะที่ปรึกษาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ได้ให้คำแนะนำว่า แนะนำว่าจะไม่ฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หากมีวัคซีน Moderna และไฟเซอร์
1
โดยคณะกรรมการได้แสดงความวิตกกังวลถึงผลข้างเคียงที่อาจมี "อันตรายถึงชีวิต" ของขนาดยา
2
คณะกรรมการชุดนี้ได้ประชุมกัน หลังจากมีการปรับปรุงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อย.) ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดที่อาจส่งผลต่อการเสียชีวิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
3
ข้อเสนอแนะได้รับแจ้งจากการเกิดปัญหาการแข็งตัวของเลือดที่หายากและบางครั้งอาจถึงแก่ชีวิตซึ่งเรียกว่าลิ่มเลือดอุดตันที่มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ  thrombocytopenic thrombosis syndrome (TTS)
โดยมีรายงานก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวได้กล่าวถึงกรณีของ cerebral venous sinus thrombosis (CVST)ซึ่งเป็น TTS ชนิดหนึ่ง
2
ในแถลงการณ์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่า "ยังคงมั่นใจในผลประโยชน์โดยรวม" ของวัคซีน
หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนายาของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันกล่าวว่า "เราขอขอบคุณสำหรับการอภิปรายในวันนี้ และหวังว่าจะได้ร่วมงานกับ CDC ในขั้นตอนต่อไป
3
วัคซีนของ Johnson and Johnson 📷 dw.com
ตามรายงานของเครือข่ายข่าวเอ็นบีซี กล่าวว่าประมาณ 54 คนในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย
CDC กล่าวว่าปัญหาลิ่มเลือดเกิดขึ้นได้ยากมาก แต่พบได้ในอัตราประมาณ 1:100,000 ปริมาณที่ให้กับผู้หญิงอายุ 30 ถึง 49 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด ข้อมูลของ CDC ระบุว่ามีการเสียชีวิตประมาณ 15% กรณีเกิด TTS
1
คณะผู้เชี่ยวชาญจึงลงมติเป็นเอกฉันท์ โดยจัดลำดับความสำคัญของการใช้วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาในผู้ใหญ่ เนื่องจากขนาดยา mRNA ให้การป้องกันที่มากกว่าและความเสี่ยงต่ำกว่าของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะไม่ได้หมายความถึงการห้ามใช้วัคซีนต่อต้านเชื้อโควิด แต่ให้ความเห็นว่า วัคซีน Moderna และ Pfizer 2 ตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดีกว่า ถ้าหากมี
และ Dr. Rochelle Walensky ผู้อำนวยการองค์การ CDC ได้อนุมัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้
ก่อนหน้านี้ วัคซีน J&J ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดฉีดโดสเดียว ได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยาเมื่อเทียบกับสองโดสสำหรับวัคซีนจาก Moderna และ Pfizer
1
แต่ความได้เปรียบของวัคซีนแบบใช้ครั้งเดียวต้องหมดไปหลังจากที่ CDC ได้ออกมาแถลงในเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า..
"ผู้ที่ได้รับวัคซีน J&J จะต้องได้รับวัคซีนกระตุ้นในอีกสองเดือนต่อมา"
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
17 ธันวาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา