21 ธ.ค. 2021 เวลา 00:02 • สุขภาพ
WHO เตือน "Omicron"
แพร่กระจายเร็วกว่า Delta
องค์การอนามัยโลก ออกมาเตือน ไวรัสกลายพันธุ์ Omicron แพร่กระจายได้รวดเร็ว แม้จะได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อโควิด-19 แล้วก็ตาม
2
โดยเรื่องนี้เป็นการแถลงของผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ซึ่งได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้
โดยกล่าวว่า
"มีหลักฐานชัดเจนแล้วว่า ไวรัสกลายพันธุ์ Omicron กำลังแพร่กระจายได้เร็วกว่า Delta เป็นอย่างมาก
4
และผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือฟื้นตัวจาก Covid-19 ก็มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อหรือติดเชื้อซ้ำจากไวรัสตัวนี้"
4
โสมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO กล่าวว่า
"เป็นความคิดที่ไม่ฉลาด" ที่จะคิดว่า Omicron เป็นเพียงตัวแปรที่มีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเสริมว่า ไวรัสกลายพันธุ์ Omicron สามารถหลบเลี่ยงการตอบสนองและโปรแกรมภูมิคุ้มกันบางอย่าง และการฉีดวัคซีนเสริมในประเทศต่างๆ ควรเน้นที่ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
2
นักวิทยาศาสตร์ของ WHO ยังเตือนด้วยว่า "ระบบสุขภาพทุกระบบจะท่วมท้น" หากจำนวนการติดเชื้อและการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจาก Covid-19 ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นตอนนี้
และถึงแม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ Omicron จะยังต่ำอยู่และการศึกษาเบื้องต้นบางชิ้นแนะนำว่าการกลายพันธุ์นี้อาจดูไม่ร้ายแรงมากเท่าสายพันธ์ุ เดลต้าหรือสายพันธุ์ก่อนหน้า ก็ตาม
ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้เตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จะส่งผลลัพธ์ที่น่ากลัว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เจ็บป่วยเพิ่มขึ้น และระบบสาธารณสุขที่ทำงานหนักเกินไป
ล่าสุด ไวรัสกลายพันธุ์ Omicron ถูกพบเจอแล้ว ใน 89 ประเทศ
📷 Facebook
จากผลการศึกษาของคณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่า ไวรัสกลายพันธุ์ Omicron "ทำซ้ำในทางเดินหายใจของมนุษย์ได้เร็วกว่าสายพันธุ์ Delta ถึง 70 เท่า"
ศาสตราจารย์นีล เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของรัฐบาลอังกฤษและทีมวิจัยจากวิทยาลัยอิมพีเรียลในลอนดอน ตีพิมพ์รายงานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม โดยระบุว่า "ไม่มีหลักฐานว่าโอไมครอนมีความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า
1
เฟอร์กูสันกล่าวว่า การวิจัยพบหลักฐานเพิ่มเติมว่า Omicrons สามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือติดเชื้อ nCoV ก่อนหน้านี้
และเตือนว่าในไม่ช้า Omicrons อาจเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพที่สำคัญของชุมชนทั่วโลก
2
ปัจจุบัน 21 ธันวาคม 2564
ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 275,696,273 ราย และเสียชีวิตเกือบ 5.4 ล้านราย
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
21 ธันวาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา