21 ธ.ค. 2021 เวลา 09:15 • สุขภาพ
สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิตรายแรกจาก Omicron
2
ล่าสุดไวรัสกลายพันธุ์ Omicron ได้ระบาดไปแล้วใน 89 ประเทศ ไวรัสตัวนี้ติดได้ง่าย แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม
3
สหรัฐอเมริกา
เจ้าหน้าที่รัฐเท็กซัส ประกาศว่าผู้ติดเชื้อเพศชายที่ติดเชื้อ Omicron เสียชีวิต ถือเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกจากสายพันธุ์นี้ในสหรัฐฯ
4
เมื่อวานนี้กรมอนามัยแฮร์ริสเคาน์ตี้ รัฐเทกซัสสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่า
ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเป็นชายวัย 50 กว่าปีที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เจ้าหน้าที่เท็กซัสกล่าวว่า ผ๔้เสียชีวิตรายนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะแทรกซ้อนจากโควิด-19 และเรียกร้องให้ผู้คนรับการฉีดวัคซีนและรับวัคซีนกระตุ้นโดยเร็วที่สุด
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ยังไม่ได้ออกมายืนยันว่า เคสนี้จะเป็นเคสแรกที่เสียชีวิตจากสายพันธุ์ Omicron ในประเทศนี้หรือไม่
เมื่อวานนี้ CDC ประกาศว่าสายพันธุ์ Omicron ได้กลายเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคิดเป็น 73.2% ของการติดเชื้อใหม่ที่ตรวจพบในวันที่ 12-18 ธันวาคม
2
📌📌 หมายความว่า สัดส่วนการติดเชื้อ Omicron ในสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 73% ภายในสัปดาห์เดียว เห็นความร้ายกาจของมันหรือยังค่ะ (..เพจ)
1
สหรัฐฯ ยังคงเป็นพื้นที่แพร่ระบาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 52 ล้านราย และเสียชีวิตจาก nCoV มากกว่า 828,000 ราย
2
การติดเชื้อระลอกใหม่ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ กังวล และเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของการติดเชื้อหลังวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่
การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังทำให้ความฝันของผู้คนมากมายในวันหยุดตามปกติไม่เป็นจริง ทำให้เจ้าหน้าที่ในหลายภูมิภาคต้องบังคับใช้ข้อจำกัดอีกครั้ง และทำให้ระบบสุขภาพของสหรัฐฯ ต้องทำงานอย่างหนัก
เมื่อวานนี้ นายกเทศมนตรีเมืองวอชิงตัน ดี.ซี. มิวเรียล โบว์เซอร์ บังคับใช้ข้อกำหนดอีกครั้งในการสวมหน้ากากภายในอาคารจนถึงสิ้นเดือนมกราคม
1
และขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับวัคซีนให้ทั่วถึงเพียงพอ ซึ่งรวมถึงโดสเสริมด้วย
จำนวนการติดเชื้อ nCoV ในนิวยอร์กซิตี้เพิ่มขึ้น 60% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้บันทึกการติดเชื้อใหม่เป็นเวลาสามวันติดต่อกัน
เมื่อวานนี้ Soumya Swaminathan นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของ WHO ยืนยันว่าจะ "ไม่ฉลาด" ที่จะสันนิษฐานว่า Omicron ทำให้เกิดอาการไม่รุนแรงเท่านั้น โดยเสริมว่าสายพันธุ์นี้สามารถหลบเลี่ยงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและโปรแกรมการฉีดวัคซีนบางอย่างได้ วัคซีนเสริมในประเทศจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
นักวิทยาศาสตร์ของ WHO ยังเตือนด้วยว่า "ระบบสุขภาพทุกระบบจะท่วมท้น" หากจำนวนการติดเชื้อและการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจาก Covid-19 ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นตอนนี้
Omicron จะเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นในสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
3
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
21 ธันวาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา