22 ธ.ค. 2021 เวลา 04:29 • ความคิดเห็น
Mate choice copying ทฤษฎีที่ให้คำตอบได้ว่า ทำไมผู้หญิง(บางคน)ถึงยอมหรืออยากเป็นเมียน้อย❓
1
วันนี้ผมได้รับคำแนะนำหัวข้อบทความมาจากเพื่อนรักท่านหนึ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับทฤษฎีมือที่งอกได้
ใช่ครับ😌✋ เรากำลังพูดถึงเรื่องของมือที่สาม นิยามความรักต้องห้ามตามกฎระเบียบและความเชื่อทางสังคม
2
เมื่อพูดถึงมือที่สามก็ต้องมีมือที่หนึ่งและมือที่สอง มือที่หนึ่งในความหมายนี้คือผู้ชาย มือที่สองคือผู้หญิงซึ่งเป็นแฟนหรือภรรยาของมือที่หนึ่ง ส่วนมือที่สามคือนิยามของความเป็นอนุภรรยาหรือเมียน้อย
มีการถกเถียงเรื่องเหตุผลว่าทำไมผู้หญิงหลายคนถึงยอมหรืออยากเป็นเมียน้อย ผู้ชายโสด ๆ ที่มากมายดั่งฝูงลิง ทำไม She จึงไม่ไปชอบ
มันมีเหตุผลอะไรนักหนาถึงต้องมารักคนมีเจ้าของ
เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องนี้ มีทฤษฎีทางวิวัฒนาการมารองรับด้วย?
1
เคยมีการทดลองในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยการนำภาพผู้ชายหน้าตาคละเกรดมาให้นักศึกษาหญิงเลือกว่าคุณชอบคนไหน? โดยที่ไม่มีข้อมูลอื่นใดมาประกอบเลย
ผลการทดลองที่ได้ สร้างความแปลกใจให้ผู้วิจัยอย่างมาก เพราะผู้ชายที่ได้รับคะแนนการเลือกจากนักศึกษาหญิงมากที่สุดอันดับต้น ๆ ทั้งหมด มีแฟนหรือมีภรรยาแล้วทั้งสิ้น ทั้งที่บางคนหน้าตาก็แสนจะธรรมดา
1
คุณหมอปีย์ ที่เป็นผู้ร่วมดำเนินรายการในคลิป ได้ให้ความเห็นว่า อาจจะเป็นไปได้ที่ผู้ชายกลุ่มดังกล่าวมีคุณลักษณะบางสิ่งบางอย่างที่เป็นคุณลักษณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ชื่นชอบ ทำให้พวกเขาถูกเลือกจากผู้หญิงมากกว่าชายท่านอื่น และนั่นก็เป็นเหตุผลรองรับว่าทำไมผู้ชายเหล่านี้จึงมีแฟนแล้ว?
1
ทั้งนี้ยังมีอีกทฤษฎีหนึ่งที่รองรับเหตุผลที่ว่าทำไมผู้หญิงหลายคนจึงชื่นชอบผู้ชายที่มีคู่แล้ว เราเรียกทฤษฎีนี้ว่า mate choice copying
mate choice copying ถ้าตามความหมายที่อธิบายในคลิปก็คือการเลียนแบบการเลือกคู่ ด้วยการแอบดูความสัมพันธ์ทางเพศของคู่อื่น
อ่านข้อความพารากราฟบนจบ เชื่อว่าหลายคนคงจินตนาการถึงการดูหนังโป๊ใช่ไหมครับ?
ถูกต้องครับ😁☝️
มันคล้าย ๆ แต่ไม่เหมือนเป๊ะ ๆ
การดูหนังโป๊ ไม่ใช่การเรียนรู้หรือการสังเกตการณ์เพื่อนำไปคัดลอก
การเลือกคู่ แต่เป็นการดูเพื่อความบันเทิงทางอารมณ์
ส่วน mate choice copying คือการเลือกคู่โดยดูความสัมพันธ์ระหว่างชาย หญิงคู่อื่น
ซึ่งอาจไม่ถึงขั้นต้องไปนั่งดูการมีเพศสัมพันธ์ก็ได้..😬
ตัวอย่างของพฤติกรรมนี้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างหนูหรือลิง คือตัวเมียจะดูว่าตัวผู้ตัวไหนที่มีกลิ่นตัวเมียตัวอื่น แสดงว่าตัวผู้ตัวนั้นผ่านการมีเมีย(หนู)มาแล้ว และนั่นเท่ากับเป็นการการันตีได้ว่า ตัวผู้ตัวนี้สามารถให้ตัวอ่อน(ลูก)ที่ดีได้อย่างแน่นอน
1
ทางเลือกสองทางของตรงนี้ก็คือ หนึ่ง การไปหาตัวผู้ตัวอื่นที่มีลักษณะเหมือนกับตัวผู้ตัวนี้ กับสอง ไม่ต้องหงต้องหามันแล้ว ฉัน(หนู)จะเอาตัวนี้แหละเป็นสามี ...ใครจะทำไม?😆😆
2
และทางเลือกที่สองนี่เองคือเหตุผลที่ทำให้คนก็มีพฤติกรรมเดียวกับหนูหรือลิง ในเรื่องของ mate choice copying หรือการคัดลอกคู่เพื่อการดำรงเผ่าพันธ์ุ
ฟังดูเผิน ๆ มันอาจดูเป็นคำตอบแบบกำปั้นทุบดินไปหน่อย แต่อย่าลืมว่านี่คือสัญชาตญาณติดตัวมนุษย์ที่บางครั้งเราก็ถูกมันครอบงำโดยที่ไม่รู้ตัว
หากใครที่ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องเมียน้อย เมียหลวง ให้ลองนึกถึงกรณีแบบนี้แทนก็ได้..
คุณผู้หญิงที่มีแฟนแล้วเคยสังเกตุไหมว่า ผู้ชายที่เป็นแฟนคุณ ก่อนที่คุณจะตกลงเป็นแฟนกับเขา เขาก็ดูเป็นผู้ชายธรรมดาที่ไม่มีคนสนใจมากเท่าไร แต่ทันทีที่คุณตัดสินใจเป็นแฟนผู้ชายคนนี้แล้ว
ผู้หญิงรอบข้างหลายคน กลับหันมาให้ความสนใจแฟนของคุณ เหมือนว่าเขาดูมีเสน่ห์ขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
2
ผู้หญิงหลายคนมักจะเกิดความสงสัยว่าตัวเองมองข้ามอะไรไปหรือเปล่าในตัวผู้ชายที่ตนเองเคยรู้จักหรือใกล้ชิด เมื่อผู้ชายคนนั้นไปมีแฟนเป็นตัวเป็นตน
2
ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาเป็นข้อมูลที่เคยมีการทดลองและทำการศึกษามาแล้วทั้งสิ้น แต่ด้วยความที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่มีความซับซ้อนในเรื่องความสัมพันธ์สูง
ดังนั้นทฤษฎีใด ทฤษฎีหนึ่งจึงไม่อาจชี้ชัดลงไปได้เลยว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเหตุผลมันเป็นเช่นนี้
มันยังต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมาย คนเราจึงจะกลายมาเป็นมือที่สามได้โดยสมบูรณ์
1✋2✋3✋
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา