22 ธ.ค. 2021 เวลา 03:17 • บ้าน & สวน
มนุษย์เรามักจะรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ในพื้นที่เล็กๆ ของตัวเองมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ความรู้สึกแบบอยู่ในถ้ำ อยู่ในรังที่อบอุ่น ปลอดภัยจากอันตรายทุกอย่างรอบตัว ความรู้สึกสบายใจเมื่อได้อยู่ในพื้นที่เล็กๆ แบบนี้ ก็คงส่งผ่านมายังปัจจุบัน ให้เรายังคงหลงใหลในมุมเล็กๆ แม้จะไม่ได้มีภัยคุกคามเหมือนในสมัยก่อนก็ตาม โดยเฉพาะชาวเดนมาร์กที่รักในมุมเล็กๆ แบบนี้ยิ่งกว่าใคร
ในบ้านทุกหลังของชาวเดนิชจะต้องมีพื้นที่เล็กๆ ที่เรียกว่า "ฮุกกะโครก์" (Hyggekrog) มันคือมุมอะไรก็ได้ที่เราชอบไปนั่งคุดคู้ นอนเล่นอย่างสบายใจ เหมือนหลุมหลบภัยจากความเครียด เติมความฮุกกะประจำบ้าน ยิ่งถ้าเป็นมุมริมหน้าต่างที่มีหมอนน่ารักๆ มากองรวมกัน พร้อมกับหนังสือดีๆ ซักเล่ม ก็ยิ่งเป็นฮุกกะโครก์ที่เพอร์เฟคมากๆ
แต่ฮุกกะโครก์ ก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ริมขอบหน้าต่าง มีไอเทมตกแต่งบ้านสุดฮุกกะวางกองอยู่เต็มไปหมดเสมอหรอกนะ ทั้งของตกแต่งบ้าน พรม โซฟา ทุกอย่างมันไม่สำคัญเลยเมื่อเทียบกับ ”แสง” เพราะแสงจะเป็นตัวสร้างบรรยากาศอบอุ่นที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้
1
มุมโปรดในบ้านของเราคือ กลางพื้นห้องนั่งเล่นในตอน 4 โมงเย็น ทั้งที่ปกติมันก็เป็นห้องที่ธรรมดา ไม่มีโซฟานุ่มๆ ไม่มีของตกแต่ง ไม่มีหมอนอิงน่ารักๆ แต่ช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์ลอดผ่านหน้าต่างออกมาย้อมพื้นที่ตรงนั้นให้กลายเป็นสีส้มละมุน ก็เปลี่ยนความไร้ชีวิตชีวาของห้องให้กลายเป็นฮุกกะโครก์ประจำบ้านเราไปเลย
ใครที่อยากมี ฮุกกะโครก์ ในบ้านบ้างก็ลองมองหาตำแหน่งที่แสงส่องสวยๆ เข้ามาในบ้าน แล้วค่อยๆ ใช้เวลากับพื้นที่นั้นดูบ้างสิ เราอาจจะพบว่า แค่ได้มีเวลาให้กับพื้นที่เล็กๆ นี้บ้าง ก็คงไม่ต้องการหาความสุขอะไรไปมากกว่านี้แล้ว 💕
เราเป็นนักออกแบบที่หลงใหลในความสุขเล็กๆสไตล์ฮุกกะ นอกจากเขียนคอนเทนต์แล้วยังสามารถติดตามสินค้าฮุกกะน่ารักๆ จากแบรนด์ hnh.hygge ได้ตามลิงก์ด้านล่างเลยนะคะ 😊
โฆษณา