23 ธ.ค. 2021 เวลา 05:06 • สุขภาพ
กรมวิทย์ฯ แจงชัด! นทท.ชายอิสราเอล ติดเชื้อ "โอมิครอน" แต่โอกาสแพร่เชื้อมีน้อย
45
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 64 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลหลบหนีออกจากระบบโดยไม่รอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อมาโรงพยาบาลสมุยมีการเก็บตัวอย่างตรวจแลบ 2 แห่งผลเป็นลบ
34
จึงสร้างความสับสนให้กับสังคม เกี่ยวกับเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า ในรายนี้เข้าประเทศไทยผ่านระบบ Test & Go มีรพ.คู่สัญญาทำการเก็บตัวอย่าง สิ่งที่ส่งตรวจพบผลเป็นบวก ของเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.
นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า กรณีหากตรวจพบครั้งแรกให้ผลเป็นลบ แล้วตรวจรอบหลังให้ผลเป็นบวก กรณีนี้จะเป็นช่วงขาขึ้น แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นบวก แล้วมาตรวจรอบหลังเป็นลบ กรณีเช่นนี้ถือเป็นช่วงขาลง
ดังนั้นในรายของนักท่องเที่ยวอิสราเอล จึงค่อนข้างชัด ตรวจที่บ้านเขาก่อนเข้ามาที่ประเทศไทยแล้วไม่เจอ พอมาถึงไทยตรวจรอบแรก ๆ เจอ แปลว่าเป็นขาขึ้นระยะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นก็ตรวจเจอว่าเป็นลบแสดงว่าอยู่ในช่วงขาลง
หนุ่มอิสราเอลติดโควิด หนีจากโรงแรม ติดต่อขอมอบตัวแล้วที่สุราษฎร์ธานี
พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีข่าวนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล ติดโควิด-19 หนีออกจากโรงแรม ย่านสุขุมวิท ว่า จากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เดินทางเข้าประเทศไทย ในรูปแบบ Test and Go เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ระหว่างรอผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR ได้หายออกจากโรงแรม จนต่อมา ผลตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ไม่ใช่สายพันธุ์โอไมครอน เบื้องต้น เข้าข่ายความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าราชอาณาจักร ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยตำรวจได้ออกหมายจับ และอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา
4
ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า เมื่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ออกจากโรงแรม ย่านสุขุมวิท ได้เดินทางไปยังจังหวัดชลบุรี แต่ไม่ยืนยันข้อมูลการเดินทางไปยังจังหวัดทางภาคใต้ ตามที่มีกระแสข่าว โดยล่าสุด พบการข่าวอยู่ในพื้นที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ
ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าว ยังเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ตำรวจทั่วประเทศ เน้นย้ำกับเจ้าของโรงแรม ที่พักต่าง ๆ หากพบกรณีลักษณะนี้ ให้แจ้งตำรวจพื้นที่ทันที เพื่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอศาลออกหมายจับและติดตามตัว ส่วนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท่องเที่ยว จะต้องเร่งพิสูจน์ทราบและดำเนินการจับกุมต่อไป
พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยว่า ล่าสุด นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล ติดต่อผ่านสถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้ามอบตัวที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันนี้
COVID-19: OH My GOD…”โอไมครอน” เชื้อโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในแอฟริกา
1
องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่พบในแอฟริกาว่า โอไมครอน เป็นตัวแรกในรอบกว่า 6 เดือนที่ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ต่อจากเดลตาเมื่อเดือนพ.ค.
2
วันที่ 26 พ.ย. 2564 คณะกรรมการด้านโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาประกาศว่า ได้จัดให้เชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์ B.1.1.529 อยู่ในรายชื่อเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) และตั้งชื่อเรียกตามลำดับตัวอักษรกรีกว่า โอไมครอน (Omicron)
5
สายพันธุ์โอไมครอนนับเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวที่ 5 ที่ WHO จัดให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล ต่อจากอัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา ส่วนสายพันธุ์แลมบ์ดาและมิว ที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ปัจจุบันยังถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในความสนใจ (Variant of Interest) ซึ่งมีความร้ายแรงต่ำกว่า
ประกาศของ WHO ระบุว่า ได้รับรายงานถึงสายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในภายระยะเวลาเดียวกันที่ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน ตัวอย่างเชื้ออันแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์นี้ มีการเก็บมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.
ด่วน!!! ไทยปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งหมด ตั้งแต่วันนี้
เกิน 100...ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" แล้ว 104 ราย
Cr.
Hfocus
Sanook
Health me now
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา