25 ธ.ค. 2021 เวลา 02:11 • ไลฟ์สไตล์
🔥 อะไรที่บอกได้ว่าคุณมันโคตรเจ๋ง
6
คุณเคยสังเกตุใครบางคนบ้างไหม คนที่เขามีมุมมองที่แตกต่าง มุมมองของคนที่คนอื่นต้องทำตาม เป็นคนแบบที่เหมาะเป็นจะไอดอลของคนอื่น แบบว่าเขาคนนั้นเจ๋งสุดๆ ไปเลยน่ะ
1
ชีวิตคนเรามันมีเรื่องราวมากมายแตกต่างกันทุกวัน ทุกเดือน และทุกปีไม่มีหยุดหย่อน มันมีไม่กี่เรื่องที่เราต้องยอมรับและเข้าใจในระหว่างที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่นี้ว่า
บางเรื่องเราไม่สามารถบังคับมันได้ มันเกิดขึ้นเพื่อทดสอบความเข้าใจและทดสอบความอดทนของเรา เพื่อให้เราแกร่งขึ้น จนสามารถทนได้ทุกแรงกดดัน เพราะสุดท้ายจะมีแต่คนที่โคตรเจ๋งเท่านั้น ที่กลายเป็นคนสำคัญในบางเรื่อง ในบางที่นั่นเอง
2
ใจเรานี่ละ สำคัญที่สุด หยุดการรับรู้ที่ร้อนรน ปล่อยให้บทเรียนที่เจ็บปวดมอบพลังในการก้าวเดินให้เรา ให้กลายเป็นคนสุดยอด ที่มีไม่กี่คนที่จะเป็นได้
1
เอาว่า อะไรที่พอบอกได้ว่าคุณน่ะ สุดยอด และต้องยกนิ้วให้ในความเจ๋งเลย ถ้าอยากรู้จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. อยู่กับความผิดหวังได้
2
ทุกอย่างบนโลกนี้มีแค่สองอย่าง สมหวังกับผิดหวัง ถ้าทุกครั้งมันมีแต่สมหวังชีวิตเราคงจะมีแต่ความสุข แต่ทีนี้มันเป็นตรงกันข้ามกันนี่สิ
2
เรื่องมันเลยยากขึ้นไปอีกในการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข แต่น่าแปลกทั้งที่ทุกคนก็ต้องเจอทั้งสองอย่างเหมือนกันแต่บางคนยังยิัมได้อยู่กับทุกๆ เรื่องในชีวิต มีความสุขทั้งที่ทุกข์กำลังโถมกระหน่ำใส่ นี่ละสุดยอดการอยู่แบบมีสติ
3
การที่เราจะคอยมาเต้นตามทุกอย่างในชีวิตมันคงเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี ก็โอเคอยู่นะถ้าจะเศร้าในเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึ้น แต่ก็อย่าให้มันมากเกินไป เพราะถึงยังไงมันก็จะจบลงในที่สุด จะดับไปเหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ผ่าน
3
หาที่วางจิตให้ได้ มีสติพึงระลึกไว้เสมอทุกอย่างมีเกิดมีดับ มันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะว่าสิ่งใดที่เรา "ควบคุมมันไม่ได้" สิ่งนั้นกำลังสอนให้เราปล่อยวาง
2
2. รู้ว่า “ความร่ำรวย” ไม่ได้เกิดจากมีเท่าไหร่ แต่มันอยู่ที่เราพอเมื่อไหร่
หลายครั้งที่มีคนบ่นให้ฟังว่า ผิดหวังกับข้อตกลงทางการค้า ไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ รอเซ็นต์สัญญาอะไรต่างๆ นานา มีแต่เรื่องเงินทองที่อยากได้เพิ่มตลอดเวลา โหยหาอยากมีอยากได้ คนอยู่ใกล้ก็เหนื่อยฟัง อะไรกันมากมายไม่รู้จักพอบ้าง
2
ชีวิตคนหนึ่งคน ความต้องการย่อมแตกต่างกัน ความสามารถในการหาเงินก็ต่างกัน บางครั้งช่วงจังหวะมันไม่ใช่มันก็ยังไม่ได้ ควรคอยศึกษาพัฒนาตัวเองและรอคอยอย่างมีเหตุผลรองรับ
3
ให้รู้ว่าทุกอย่างกำลังดำเนินไปตามทางของมัน อย่าโลภมาก ไม่ได้บอกให้ไม่ต้องหาเงินแต่ให้พอใจกับสิ่งที่มีบ้าง เพราะถ้ามัวแต่มองไปข้างหน้าอย่างเดียว อาจลืมมองสิ่งที่มีอยู่ข้างตัวก็ได้
2
แค่ไหนที่เรียกว่าพอ แต่ไหนที่เรียกว่าไม่รู้จักพอ ถ้าชั่งหน้ำหนักตรงนี้ได้ ก็สบายใจได้ขึ้นอีกเยอะ
2
3. เมื่อรู้ว่า “อิจฉา” มันไม่ได้อะไรจริงๆ
หลายอย่างในชีวิตที่หลายๆ ครั้งมันพลาดไปจากเป้าหมาย มันผิดพลาดไปหมด ทำอะไรก็ไม่ดี ไม่ร่ำรวยอยากคนอื่นเขา แน่นอนบางครั้งคุณคงเคยคิดแบบนี้บ้างเป็นธรรมดา
1
พอคิดถึงจุดนี้ หลายคนจะเริ่มร้อนรน เริ่มมีไฟริษยาในใจ เริ่มอิจฉาคนอื่น คนที่ได้ดีกว่า อาจเริ่มพูดจาใส่ร้าย คิดถึงในแง่ร้าย
1
คนๆ นั้นที่คุณอิจฉาไม่ว่าเขาทำอะไรคุณก็ไม่ชอบไปเสียทุกอย่าง ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ถือว่าแย่ที่สุด คุณกำลังจุดไฟเผาตัวเอง คุณกำลังเอาความสุขของตัวเองไปผูกติดกับชีวิตคนอื่นโดยไม่รู้ตัว
2
เรื่องที่ถูกต้องคือ ใครจะเป็นยังไงก็เรื่องของเขา เรื่องของเราคือเราต้องมุ่งมั่นที่จะร่ำรวย มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ ต้องแข่งกับตัวคุณเองเมื่อปีก่อน
3
หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วคุณจะกลายเป็นคนสุดคูลได้ในที่สุด ไม่มีใครภูมิใจได้มากเท่าคนที่ชนะตัวเองได้หรอกนะ
2
4. ยอมรับความจริงได้ ว่ามันมีวันแพ้บ้าง
1
สิ่งหนึ่งที่ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้ คือเราจะชนะได้ทุกครั้ง ในทุกสนาม ทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือจะเรื่องครอบครัว ชีวิตมันไม่สามารถสมใจเราได้ทุกอย่างแน่นอน
1
คนที่เก่งจริง ต้องรู้เท่าทันใจตัวเอง เมื่อไหร่ความผิดหวัง ความเสียใจเริ่มเข้ามาครอบงำ ต้องรีบสลัดมันออกให้เร็วที่สุด มันคือความคิดด้านลบที่จะพาคุณดำดิ่งลงสู่กระแสของความเลวร้ายยิ่งขึ้นในชีวิต
4
เรื่องที่ดีที่สุด คือยอมรับความจริงว่า ชีวิตมันมีวันที่เราแพ้กันได้ เมื่อล้มก็แค่ลุกขึ้นยืน ปัดฝุ่นออก แล้วก็ก้าวเดินต่อ คิดซะว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของการเรียนรู้ก็แค่นั้นเอง
1
5. เมื่อรู้ว่า “เสียดาย” กับ “เสียใจ” มันต่างกัน
ความเสียใจมันเกิดขึ้นได้ในบางครั้ง พออะไรไม่ถูกใจ ก็มีผิดหวัง ก็มีเสียใจกันได้บ้างแหล่ะ เป็นเรื่องปกติ
การเกิดความเสียใจมันอาจจะเป็นเรื่องที่คุณได้ทำแต่ทำยังไม่ดีพอ แต่แน่นอนคุณได้เลือกมัน ได้ตัดสินใจทำมันลงไปแล้ว
2
ส่วนเสียดายคือ เรื่องที่คุณไม่ได้ทำลงไป ถ้าเกิดความคิดแบบนี้ หยุดเสียดายเถอะ ปล่อยมันผ่านไปจะดีกว่า ตอนนี้มันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
2
เพราะชีวิตเสียใจได้แต่ “อย่าเสียดาย” ถ้าเสียใจไม่นานก็หาย แต่เสียดายนี่ คุณอาจใช้ทั้งชีวิตเสียดายมัน ปล่อยมันไปเถอะแล้วชีวิตจะดีขึ้น
3
🥞 และนี่ละ คำตอบที่คุณสามารถเป็นคนที่เก่ง ที่คูลกว่าใครๆ สิ่งที่กล่าวมามันสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณมันโคตรเจ๋ง แบบแจ่มๆ เลย
จะไม่มีใครมาทำให้คุณหวั่นไหว กังวลใจได้อีกแล้วเพราะคุณได้เรียนรู้ขั้นตอนของความสุขที่สามารถอยู่ร่วมกับความทุกข์ได้
2
เป็นคนที่สามารถยิ้มได้แม้จะทุกข์ จะเจ็บปวด เพราะคุณรู้ว่าทุกเรื่องราวในชีวิตมันไม่ถาวร จะมัวทุกข์ไปทำไม เป็นกำลังใจให้เดินไปถึงจุดนั้นกันนะคะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
2
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา