27 ธ.ค. 2021 เวลา 04:03 • ไลฟ์สไตล์
🔥 แนวคิดที่ต่างกันของคนรวยกับคนจน
ไม่มีใครอยากถูกเรียกว่าคนจนหรอก มันดูแบ่งชนชั้นกันยังไงไม่รู้ แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นคำที่บรรยายให้เห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด ว่าคุณไม่มีเงินมากพอจะอยู่ในอันดับท็อป 100 เศรษฐีของประเทศเรา มันช่วยอธิบายตัวตนของคนๆ หนึ่งได้กระชับสั้นตรงได้ดีคำหนึ่ง
เรื่องมันยิ่งน่าเศร้าหนักเข้าไปอีกที่คนจนในประเทศเรามีมากถึง 4.3 ล้านคน(2562) และประเทศเรามีชนชั้นแรงงานเกือบ 40 ล้านคน จากจำนวนประชากร 66.19 ล้านคน ซึ่งเป็นคนกลุ่มที่ได้ค่าแรงประมาณสามร้อยบาทต้น แต่ก็ไม่ได้ต่ำสุดในอาเซียนหรอกนะ
2
แต่มันก็ยังน้อยอยู่ดี เพราะถ้าเทียบกับราคาข้าวหนึ่งจานที่อาจมีราคาตั้งแต่ 30 - 40 บาทขึ้นไป กินข้าวสามจานก็ครึ่งหนึ่งของค่าแรงต่อวันแล้ว เกิดคุณมีภรรยาที่ต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้าน น่าจะยากที่จะกินอยู่อย่างมีความสุข
และมันก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างเหตุผลที่คุณควรจะพยายามเปลี่ยนฐานะจากคนยากจน คนชนชั้นกลางหรือชนใช้แรงงาน หรืออะไรก็ตามเถอะ ให้มาเป็นคนรวยเสียที ถ้าไม่พยายามสร้างรากฐานตั้งแต่รุ่นเรา ลูกหลานก็จะลำบาก จะไม่สบายอย่างที่ควรจะเป็น
เอาว่า ถ้าอยากรู้ว่าคนแบบไหนที่จะจนไปทั้งชีวิต สิ่งไหนที่คุณควรจะหลีกเลี่ยง มาคะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1.ไม่คว้าโอกาส
2
โอกาสเป็นคำที่จะว่าเล็กก็เล็กได้ จะว่าใหญ่ก็ใหญ่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องเล็กๆ ที่โผล่มาน้อยครั้งมาก มาแป๊บเดียวแต่ถ้ารู้ตัวแล้วจับมันทันเวลา มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนๆ หนึ่งได้ทันที หลายคนใช้คำนี้สร้างฐานะที่ดีมามากมายแล้ว
1
ความคิดที่สร้างความแตกต่างให้คนจนกับกับคนรวยมีเส้นบางๆ ทางความคิดนิดเดียวเอง คือ คนรวยชอบมองหาโอกาส ส่วนคนจนชอบมองหาอุปสรรค และแค่เรื่องนี้แค่นั้น คนๆ หนึ่งสามารถจมปลักอยู่กับความจนไปทั้งชีวิตเลยทีเดียว
3
ถ้าอยากมีฐานะที่ดีขึ้น มีความสุขสมหวังในชีวิต ลองเปลี่ยนชุดความคิดในเรื่องโอกาสเสียใหม่ มองมันเหมือน ความท้าทาย ความสนุกที่ได้เรียนรู้
4
ส่วนอุปสรรคเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยของเกมส์ชีวิตที่ทุกคนก็ต้องเจอมัน ไม่มีอุปสรรคมันก็เหมือนเล่มเกมส์ไม่มีคู่ต่อสู้ ไม่สนุกหรอก ลองสู้ดูก็ไม่เลวนะ
3
2.คิดว่าตัวเองรู้หมดแล้ว
1
จริงๆ ทุกคนควรต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นเรื่องที่ไม่ควรใส่คำว่า "ต้อง" ไว้กับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสียด้วยซ้ำ มันควรเป็นนิสัยของคุณ หากคุณอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น มีฐานะขึ้น
มันเป็นการสร้างโอกาสให้คุณได้มีทางเลือกมากขึ้น ได้เห็นช่องทางหาเงินได้ง่ายขึ้นด้วยคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะพยายามค้นคว้าหาความรู้สม่ำเสมอ และเปิดรับสิ่งใหม่ตลอดเวลา
1
ส่วนคนมีรายได้น้อย มักติดคิดว่าตนเองเก่งแล้ว ฉลาดแล้ว ไม่ยอมรับฟังผู้อื่น ความคิดแบบนี้นี่ คล้ายกับการฝึกให้สมองปิดการรับรู้ หยุดการเรียนรู้เพิ่มเติมได้
สุดท้าย มันจะทำให้เราไม่พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าในอดีต ชีวิตเคยเป็นมาเช่นไร ปัจจุบันก็มีแนวโน้มสูงที่ยังจะเป็นแบบนั้นอยู่นั่นเอง
3.ไม่มีวินัย
2
วินัยเป็นเรื่องสำคัญมากอีกเรื่องหนึ่ง วินัยสามารถสร้างนักกีฬาระดับโลก สร้างเศรษฐีระดับร้อยล้าน พันล้านมานักต่อนักแล้ว
ส่วนวินัยในการทำงานและทางการเงิน เป็นสิ่งที่สำคัญของคนที่ต้องการรวย หรือต้องการที่จะประสบความสำเร็จ วินัยจะช่วยให้เรามีระเบียบในการดำเนินชีวิตไม่ออกนอกลู่นอกทาง
การเริ่มต้นฝึกให้ตัวเองมีวินัยในช่วงแรกอาจจะมีความลำบากบ้าง เป็นอะไรที่ต้องฝืนตัวเองอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อทำไปทุกวันแล้วอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3 อาทิตย์ขึ้นไป ส่วนมากมันจะเกิดเป็นนิสัยได้ในสุด
3
วินัยในการเงิน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากพลาดแล้วจะแก้ไขลำบาก เพราะหากขาดวินัยทางการเงิน ไม่รู้จักเก็บออม ใช้จ่ายเกินตัว สร้างภาระหนี้สินอย่างต่อเนื่อง เอาเงินในอนาคตมาใช้สุรุ่ยสุร่าย
2
มันแทบจะปิดประตูสู่ความสำเร็จทางการเงินได้เลยทีเดียว ควรตั้งสติให้มากกับเรื่องการเงินในปัจจุบัน เพื่อเป็นคนที่มีเงินเหลือเก็บในอนาคต
4.คิดได้แต่ไม่ลงมือทำ
1
อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกัน คือความแตกต่างของผู้คนในการตัดสินใจลงมือปฏิบัติ เชื่อว่าในบางครั้งเราอาจรู้สึกได้ว่าอาจกำลังจะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต
มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก มันอาจมีความกังวลในเวลาเดียวกัน แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นในใจลึกๆ มันมีความท้าทาย เพราะคิดว่าหากได้ลองลงมือทำสิ่งนี้ๆ มันน่าจะสร้างฐานะที่ดีได้
1
แต่น่าเสียดาย คนจนมักจบด้วยการปล่อยให้โอกาสดีๆ ผ่านไป เพราะมัวโฟกัสแต่อุปสรรค ผัดวันประกันพรุ่ง รู้สึกขาดความมั่นใจ ลังเลและอีกจิปาถะ จึงไม่เคยได้เริ่มลงมือทำมันเลย
แต่คนที่จะพร้อมจะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะกระโจนเข้าสู่ความเสี่ยงนั้น ความไม่แน่ใจ ความลังเลสงสัย ถูกปิดลงด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวดในการศึกษาหาเรียนรู้
3
พวกเขาไม่อายที่จะขอความช่วยเหลือจากคนที่รู้มากกว่าในบางเรื่อง เพราะเขาต้องเร่งปิดช่องโหว่ ที่อาจก่อให้เกิดข้อผิดพลาดให้เร็วที่สุด และก็ต้องทะยานไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด เช่นกัน
ความเสี่ยงคือกระบรวนการส่วนหนึ่งของความสำเร็จ มันคือการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเลือกเพื่อเดินออกมาจากชีวิตรูปแบบเดิมๆ
5. คิดเล็กไม่คิดใหญ่
ถ้าบอกว่า ขนาดของความสำเร็จถูกกำหนดจากขนาดของความเชื่อ คุณจะเชื่อไหม!
กลับมาที่เรื่องความเชื่อมั่นในตัวเอง ความศรัทธาในตัวเองของคุณกันว่า คุณต้องมีมันมากพอที่จะสร้างให้คุณประสบความสำเร็จได้ เพราะบุคคลผู้ที่จะประสบความสำเร็จ มักจะมีความเชื่อ และมีความมั่นใจที่ใหญ่เกินกว่าคนธรรมดา
1
คนร่ำรวยไม่เชื่อเรื่องความเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคนมีมือ มีเท้า มีสมองเหมือนๆ กัน มันอยู่ที่ใครจะคว้าโอกาสดีๆ ที่จะสร้างฐานะที่มั่นคงได้ดีกว่ากัน เพราะฉะนั้นฐานะร่ำรวยมันไม่เคยไกลเกินเอื้อมสำหรับพวกเขา
📝และนี่ละ เรื่องราวแนวคิดที่ต่างกัน ระหว่างคนจนที่จะจนมันอยู่ร่ำไป กับแนวคิดของคนรวยที่จะสามารถข้ามผ่านทุกอุปสรรค ทุกขวางหนามด้วยแรงใจที่มุ่งมั่นของพวกเขา
อย่าให้ความคิดด้านลบ ความกลัว ความอ่อนแอทางอารมณ์มีอำนาจเหนือคุณได้ ใจที่ใหญ่มากพอที่จะรับแรงกดดัน คำพูดถากถาง คำครหาและความเสี่ยงได้เท่านั้นที่จะไปยืนแถวหน้าของคนหกสิบกว่าล้านคนนี้ได้ สู้ๆ นะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
1
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
terrabkk

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา