27 ธ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
ดื่มน้ำเย็น ไม่ดีจริงหรอ?
ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay
อากาศร้อนๆแบบประเทศไทย สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ น้ำดื่มเย็นๆ ไว้ดื่มดับกระหาย พอยิ่งหน้าร้อน ยิ่งกระหายน้ำ อยากดื่มน้ำเย็นมากๆ
แต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าครับว่า น้ำเย็น ดื่มบ่อยๆจะดีหรอ อย่างตอนเป็นไข้ เป็นหวัด หมอยังแนะนำให้ดื่มน้ำอุ่น ไม่ดื่มน้ำเย็นหรือใส่น้ำแข็ง
และบ้างก็มีคนบอก ดื่มน้ำเย็นเยอะๆทำให้หลอดเลือดตีบตัน อีกความเชื่อก็ว่าดื่มน้ำเย็นช่วยลดความอ้วน มันเป็นจริงหรือเปล่า วันนี้มาไขข้อสงสัยกันครับ
ภาพโดย insightzaoya จาก Pixabay
#1 ดื่มน้ำเย็น ในช่วงที่อากาศร้อน เสี่ยงเลือดเลือดตีบ เลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน?
ภาพโดย Noel Bauza จาก Pixabay
ยังไม่มีหลักฐานอย่างชัดเจน แต่ที่ชัดเจนก็คือ ถ้าเรากระโดดลงไปในน้ำที่เย็นจัด หรือนำน้ำแข็งมาราดหัว ก็มีโอกาสเสี่ยง หลอดเลือดสมองตีบ หลอดเลือดในสมองแตกได้
1
แต่โอกาสที่จะเกิด มักจะเกิดในคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เพราะโรคจำพวกนี้ จะเกิดจากพฤติกรรมการทานอาหารมากกว่า เช่น การทานไขมันบ่อยๆ
4
ดังนั้น โอกาสในการเกิดหลอดเลือดตีบหรือแตกในสมอง อาจจะไม่ได้เกิดจากการดื่มน้ำเย็นโดยตรง นอกจากจะไปกระโดดลงน้ำที่เย็นจัด
แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด ตอนอุณหภูมิร่างกายสูงเช่นกัน นอกจากจะปวดหัวจี๊ดแล้ว ยังทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเร็วเกินไปด้วย
#2 ดื่มน้ำเย็น ช่วยเผาผลาญไขมันจริงไหม?
ภาพโดย Vidmir Raic จาก Pixabay
น้ำเย็น มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักก็จริง แต่ไม่ได้มากพอที่จะเห็นผลลัพธ์ ชัดเจนมากเท่าไหร่
ในขณะทานอาหาร ถ้าดื่มน้ำเย็นไปด้วย จะทำให้ขณะที่ย่อยอาหาร ร่างกายต้องทำให้น้ำเย็นเป็นอุณหภูมิปกติ แต่ก็ใช้พลังงานเพียง 2-3 แคลลอรี่เท่านั้น ซึ่งไม่ได้มากพอจนเห็นผลลัพธ์
แต่การดื่มน้ำเย็นเพื่อลดน้ำหนัก ก็พอมีประโยชน์อยู่บ้าง เช่น การดื่มน้ำปกติ แทนเครื่องดื่มที่น้ำตาลสูง ก็ช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
และในการศึกษาปี พ.ศ. 2555 พบว่า การดื่มน้ำเย็นขณะออกกำลังกาย ช่วยให้ออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพขึ้น เพราะทำให้ร่างกายรักษาอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
#3 ดื่มน้ำเย็นทำให้ไตทำงานหนักขึ้น?
Photo by Sourav Mishra from Pexels
ไม่น่าจะจริงครับ เพราะบทบาทหน้าที่ของไต ไม่ใช่การปรับความอุณหภูมิในร่างกาย จึงไม่น่าจะทำให้ ไตทำงานหนักขึ้น ซึ่งการทำให้ร่างกายอุณหภูมิปกติ คือการเผาพลาญ สารอาหารที่ทานเข้าไปให้กลายเป็นความอบอุ่นแก่ร่างกาย
ก็จบไปแล้วสำหรับ ดื่มน้ำเย็น ไม่ดีจริงหรอ น้ำเย็นเป็นสิ่งที่หลายๆคนชอบดื่ม
ผลสรุปก็คือ ไม่ได้มีผลเสียมากมายอะไรขนาดนั้น ถ้าดื่มน้ำเย็นแล้วพอดี เพียงพอต่อปริมาณที่เราควรดื่มต่อหนึ่งวัน ก็ย่อมส่งผลดีมากกว่าผลเสีย
แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำเย็นเวลาที่เราไม่สบาย เป็นไข้ และไม่ดื่มน้ำเย็นจัดเกินไป "คำว่าพอดี" สูตรสำเร็จของสุขภาพที่ดีครับ...
1
อ้างอิง
1
โฆษณา