27 ธ.ค. 2021 เวลา 13:02 • สิ่งแวดล้อม
[Pic of the day] กลับมาแล้ว รอยเท้ามนุษย์กับ ขยะล้นหาด....
2
เปิดประเทศ...คลายล็อกดาวน์...เมื่อมนุษย์ลั้นลา ออกท่องเที่ยวได้หลังจากเก็บกดกันมาหลายปี สิ่งที่มาพร้อมมนุษย์ไม่ใช่แค่ไวรัส สายพันธุ์ใหม่ แต่มาพร้อมสิ่งนี้ที่เห็นกันจนชินตา ไม่ต้องคาดเดา...ไปเจอในเพจ ReReef โพสต์ไว้ในวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีข้อความว่า..
"จักษุพยานของยุค Anthropocene กับรอยเท้าของมนุษย์ที่ปรากฎไปทั่วทุกหนแห่ง สภาพขยะทะเลที่ถูดพัดพามายังอ่าวเมาะและอันบริสุทธิ์ของเกาะตะรุเตา สะท้อนความล้มเหลวในการจัดการขยะพลาสติกของมนุษย์ ทั้งของประเทศไทยเองและประเทศเพื่อนบ้าน เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาร่วมกันของคนทั้งโลกไปแล้ว
การแก้ปัญหามลภาวะพลาสติกที่ยั่งยืนจำเป็นต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน และยกระดับความรับผิดชอบของผู้ผลิต ผู้ให้บริการ และผู้บริโภค สร้างกฏกติกาใหม่และนำเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์มาช่วย เราต้องไม่อาศัยเพียงแค่จิตสำนึกอีกต่อไป เพราะมันไม่เพียงพอจริงๆ
วิกฤติทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแยกไม่ออกจากวิกฤติด้านสภาพภูมิอากาศ การแก้ปัญหาต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนควบคู่กัน
Nature doesn’t deserve this 😢😢 we must change the way we produce, consume and manage our natural resources. Nature-climate crisis needs to be tackled together. No time to waste and no more nature can be trashed."
************
ขยะพลาสติกเหล่านี้จะกลาย ไมโครพลาสติกในวันหน้า ซึ่งเป็นชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาด 1 นาโนเมตร ถึง 5 มิลลิเมตร เล็กมากๆ เป็นเม็ดพลาสติกจิ๋วที่สามารถลอดผ่านจากกระบวนการบำบัดน้ำเสียลงสู่ทะเลได้
อีกทั้งขยะพลาสติกที่มีขนาดใหญ่ที่ล่องลอยอยู่ในทะเลเมื่อถูกรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ จะสลายโครงสร้างเป็นชิ้นเล็กลงได้ กลายเป็นไมโครพลาสติก โดยเฉพาะในมหาสมุทรน้ำอุ่นพลาสติกขนาดใหญ่จะย่อยสลายกลายเป็นไมโครพลาสติกได้ง่ายมาก
ไมโครพลาสติกเหล่านี้ สามารถดูดซึมสารพิษที่มีอยู่ในทะเล ดังนั้นยิ่งอยู่ในน้ำทะเลนาน มันจะมีความเป็นพิษเพิ่มสูงขึ้น สิ่งมีชีวิตตั้งแต่ต้นห่วงโซ่อาหาร เช่นแพลงตอน สัตว์ในทะเลจึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับพลาสติกล่องหนเหล่านี้เข้าไป ส่วนสิ่งมีชีวิตท้ายห่วงโซ่อาหารอย่างเช่นมนุษย์อาจได้รับสารพิษตกค้าง
เพราะไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กสามารถผ่านผนังเซลล์ มีนักวิจัยนำเสนอความเป็นไปได้ว่าอนุภาคพลาสติกขนาดเล็กเหล่านี้อาจโดนลมพัดและล่องลอยอยู่ในอากาศเข้าสู่ปอดของสิ่งมีชีวิตได้ เป็นเหมือนมลภาวะทางอากาศเช่นเดียวกับไอเสียจากรถยนต์
ภาพไมโครพลาสติก ในตัวปลา หนึ่งในห่วงโซ่อาหาร ในท้องทะเล เห็นแล้วน่าตกใจ ...ขวดน้ำ กล่องอาหาร ฯลฯ ไปอยู่ในนั้นได้ไง!!!
cr:https://www.scientificamerican.com/article/from-fish-to-humans-a-microplastic-invasion-may-be-taking-a-toll/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา