30 ธ.ค. 2021 เวลา 07:57
อ.มานพ เผยข้อมูล ผู้ติด Omicron หลังได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันต่อทั้ง Omicron และ Delta แต่ถ้าไม่เคยฉีดวัคซีน จะไม่มีภูมิกัน Delta
พร้อมแจง Booster เข็ม 3 ควรเป็น mRNA ถึงจะสร้างภูมิได้สูงมีประสิทธิภาพ
ศาสตราจารย์ นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (SiCORE-PM-Siriraj Center of Research Excellence in Precision Medicine)
เปิดเผยในทวิตเตอร์ส่วนตัว ถึงผลการศึกษาของเชื้อ Omicron ว่า “antigenic map ของ Omicron ฉีกห่างจาก COVID สายพันธุ์อื่นอย่างมากจนภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อนี้ ไม่สามารถป้องกันเราจากสายพันธุ์อื่นได้ ลักษณะนี้เหมือนเชื้อไข้หวัดใหญ่ สนับสนุนว่า twin pandemic/epidemic เกิดได้สบายตราบใดที่ประชาชนยังได้วัคซีนไม่มากพอ”
“คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วติดเชื้อ Omicron พบว่าเมื่อหาย จะสร้าง antibody ที่ยับยั้ง Omicron ได้ดีแล้วยังสามารถยับยั้ง Delta ได้ด้วย ปรากฏการณ์นี้ไม่เจอในคนติด Omicron ที่ไม่เคยได้วัคซีน”
Twin pandemic หยุดได้ต้องฉีดวัคซีนด้วย!!!
💉🔥ว่าด้วยวัคซีน Booster🔥💉
อ. มานพใช้ขอมูลการวิตัยที่อัพเดทล่าสุด
21 ธันวาคม 2564
🔺จากข้อมูลการวิจัยพบว่า วัคซีนที่ฉีดครบโด้ส 2 เข็ม รับมือ Omicron ไม่ได้ ดังนั้นทุกคนควรได้ booster
🔺ผลทดสอบในแลปพบว่า วัคซีนที่รับมือ Omicron ได้มีเพียงการ boost จาก mRNA vaccine (Pfizer & Moderna)
🔺boost เข็ม 3 สามารถทำได้หลังได้วัคซีนครบโด้สแล้ว 3 เดือน
🔺จะฉีดเข็ม 4 เมื่อไหร่ยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่มีผลการศึกษาออกมาชัดเจน ต้องรอดูข้อมูลต่อไป โดยเฉพาะข้อมูลต่อ Omicron
🔺ในกรณีที่ประเทศไทยได้วัคซีน 2 เข็มแรกไม่เหมือนประเทศอื่น ผลวิจัยจาก UK พบว่า ตัวสำคัญคือ Booster ต้องเป็น mRNA จะป้องกัน Omicron ได้ 70% ขึ้นไป
🔺วัคซีนอื่นใช้เป็น booster ได้หรือไม่ ยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ณ ตอนนี้ วัคซีนที่สามารถกระตุ้น antibody ได้สูงมากพอมีเพียง mRNA (Pfizer และ Moderna)
ทวิตเตอร์ส่วนตัวของ อ.มานพ
จากเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังระบุว่า วัคซีนหลักของประเทศไทยยังมีเพียงสองตัวคือ AstraZeneca และ SinoVac
1
ส่วนผลการฉีดวัคซีนของคนไทย สามารถฉีดครบ 2 เข็มไปได้ทั้งหมด 45 ล้านคน และเริ่มฉีดเข็ม 3 ไปได้แล้ว 6 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา