31 ธ.ค. 2021 เวลา 02:59 • ไลฟ์สไตล์
"ซุปคะน้าฮ่องกงไข่การเวก" ซุปผักเสริมสุขภาพ ทำง่ายใช้เวลาไม่นาน
เช้าวันนี้ไม่รู้จะกินอะไร ดูเหมือนจะเป็นวันขี้เกียจส่งท้ายปีเก่า เปิดดูตู้เย็นก็แทบไม่มีอะไรเหลือ เพราะเราแทบไม่ไปเดินตลาด เหตุผลก็รู้ ๆ กันอยู่เนอะ
ภาพโดยผู้เขียน
ค้นเจอคะน้าฮ่องกงกับไข่ไก่ที่เราเพิ่งไปสอยมาจากแมคโคร เอาล่ะทำซุปผักเสริมสุขภาพกันหน่อยได้ทั้งโปรตีนจากไข่ไก่ วิตามินเกลือแร่จากผักใบเขียว อยากรู้วิธีทำมั้ยคะ ตามมาค่ะนกจะเล่าให้ฟัง อ้อ! วันนี้ไม่มีคลิปนะคะอยากให้เพื่อน ๆ ได้ใช้จินตนาการนึกภาพตาม😁
เตรียมคะน้าก่อนโดยล้างให้สะอาดและหั่น อย่าลืม! ปอกเปลือกตรงก้านคะน้าออกด้วยนะคะ แล้วไปต้มน้ำให้เดือดปุด ๆ เติมเกลือ ซีอิ้ว น้ำปลา น้ำมันนิดหนึ่ง (นิดจริง ๆ นะเพื่อให้ผักมีสีเขียวสดไม่ดำ)
จากนั้นใส่คะน้าตามลงไป พอใกล้จะสุกก็หันไปตอกไข่ไก่ใส่ชามตีไข่ให้เข้ากันแต่ไม่ต้องเนียนเพราะไม่ได้จะทำไข่เจียว
วิธีทำไข่ให้เป็นวัุน ๆ เป็นเส้นเป็นสาย เทคนิคอยู่ที่การเทไข่ค่ะ เวลาเทไข่ให้ยกขึ้นสูง ๆ หน่อย แล้วเทไข่ผ่านตะเกียบลงไปเป็นสายวน ๆ ไปรอบ ๆ หม้อ คล้าย ๆ ตอนวนฝอยทองน่ะค่ะ พอไข่สุกก็จะลอยขี้นมาเป็นสาย แค่นี้ค่ะปิดไฟ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและผักชี ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ
เสร็จเรียบร้อยแล้ว หน้าตาดี😆
จบมื้อเช้าที่สำคัญยิ่งของวันด้วย ซุปคะน้าฮ่องกงไข่การเวก นม คุกกี้ธัญพืช 1 ชิ้น ส้มสายน้ำผึ้ง 1 ลูก น้ำสะอาด 1 แก้ว
มื้อเช้าสำคัญต่อร่างกายนะคะ
หมายเหตุ ชื่อซุปสวยหรูไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการเวกเลย เพียงแต่ตอนคิดชื่อ คำนี้มันแว๊บเข้ามาในหัวค่ะ แล้วเจ้าคำนี้มันคืออะไร นกเลยไปถามอากู๋มาได้ความว่า การเวกคือไม้เถาเลือยเนื้อแข็ง ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน กลีบดอกคล้ายกระดังงาจีนแต่เล็กกว่า ปลูกเป็นไม้ประดับบ้านเพิ่มความสวยงามค่ะ
รูปภาพจาก https://sites.google.com/site/bio59609/home/4
จบเรื่องเล่าประจำวันแต่เพียงเท่านี้ ขอให้ทุกท่านมีความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พร้อมแผนงานดี ๆ ที่จะทำต่อไปในปีใหม่ที่ใกล้มาถึงนะคะ
บ๊ายบาย แล้วพบกันใหม่ค่ะ💖💖
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา