31 ธ.ค. 2021 เวลา 12:29 • สุขภาพ
บุหรี่ไม่ใช่สิ่งเสพติด มายาวนาน เหตุไม่มีผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ??
2
ใครจะรู้ว่า เจ้าม้วนที่ห่อด้วยกระดาษข้างในมีใบยาสูบบดอยู่นั้น ครั้งหนึ่งเคยถูกระบุว่า มีนิโคตินก็จริงแต่ไม่ใช่สารเสพติด มันไม่ได้กระตุ้นระบบประสาท ดังนั้นบุหรี่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งเสพติด ขายได้เสรี ถูกกฎหมาย ไม่ต้องควบคุม??
ประวัติศาตร์ของ ใบยาสูบ จากที่พบที่ทวีปอเมริกาตั้งแต่ใน ค.ศ 1492 พวกอินเดียชาวอเมริกาชอบใช้ใบยาเป็นยา จนนำไปตากแห้ง แล้วโรยลงไปในกองไฟให้เกิดควันส่งกลิ่น เริ่มต้นจากการ “ดม” มาจนถึงการ "สูบ" แต่พบว่า
มนุษยชาติมีการใช้ยาสูบมากว่า 10000 ปีก่อนคริสตกาล ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ
ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนสินค้าวัฒนธรรมเป็นสินค้าบริโภคในตลาดเสรีทุนนิยม ก็มาถึง จนเกิดเป็นธุรกิจโรงยาสูบ (Tobacco industry) โดยมีใบยาสูบบดหรือซอยบรรจุภายในห่อกระดาษ ปลายด้านหนึ่งเป็นปลายเปิดสำหรับจุดไฟ และอีกด้านหนึ่งจะมีตัวกรอง ไว้สำหรับใช้ปากสูดควัน ที่เรียกว่า "บุหรี่ (Cigarette)" สูดเข้าไปสูปอด พ่นออกมาทางจมูกหรือปากก็ว่ากันไป
เมื่อผู้บริหารบริษัทบุหรี่เคยโกหกต่อรัฐสภาอเมริกันโดยมีคำกล่าวว่า “I believe nicotine is not addictive.” William Campbell of Philip Morris.
ผู้บริหารของบริษัท ฟิลิป มอร์ริส ได้กล่าวคำโกหกในรัฐสภาอเมริกัน เมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1994 โดยระบุว่า....
นิโคตินไม่ใช่สารเสพติด และจากเอกสารของบริษัท ฟิลิป มอร์ริส เมื่อปี ค.ศ. 1996 มีบันทึกว่า ผู้ที่เชื่อว่าการสูบบุหรี่เป็นสิ่งเสพติด ไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ
2
และต่อมาได้มีการบันทึกรายชื่อผู้บริหารระดับสูงทั้ง 7 คนของบริษัทบุหรี่รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏตัวต่อรัฐสภาอเมริกัน และโกหกว่า นิโคตินไม่ใช่สารเสพติดเอาไว้ด้วย
CEO ผู้บริหารระดับสูง  7 คนของบริษัทบุหรี่ 7 แห่งเข้าให้การเป็นพยานภายใต้คำสาบานว่านิโคตินไม่ก่อให้เกิดการเสพติดในปี 1994
ในที่สุดบริษัทบุหรี่ถูกศาลอุทธรณ์อเมริกันตัดสินว่ามีความผิดร้ายแรง โดยศาลอุทธรณ์สหรัฐอเมริกามีคำพิพากษาต่อบริษัทบุหรี่ดังกล่าว ว่าหลอกลวงชาวอเมริกันเป็นเวลานานนับสิบปี เกี่ยวกับผลเสียทางสุขภาพ และการเสพติด จากการสูบบุหรี่และมีการตัดสินคดีความไปเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ค.ศ. 2006 ว่าอุตสาหกรรมยาสูบเป็นองค์กรที่ฉ้อฉล หลอกลวง ผิดกฎหมาย
ในกรอบอนุสัญญาการควบคุมการบริโภคยาสูบขององค์การ อนามัยโลก กล่าวว่า "หลักการพื้นฐานและความขัดแย้งที่ไม่สามารถประนีประนอมได้ระหว่าง เป้าประสงค์ของอุตสาหกรรมยาสูบและนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ"
ในปีค.ศ. 1997 เมื่อบริษัทบุหรี่ ฟิลิป มอร์ริส ถูกฟ้องร้องโดยสำนักงานอัยการของสหรัฐอเมริกา จึงวางแผนกลยุทธ์ทางการประชาสัมพันธ์เพื่อปรับภาพลักษณ์องค์กรโดยเน้นที่กิจกรรมทางด้านมนุษยธรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น การบรรเทาความอดอยากและสาธารณภัย การป้องกันเยาวชนจากการสูบบุหรี่ การรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว 5
และใช้กิจกรรมเพื่อสังคมเป็นการป้องกันเชิงรุกในการจัดการประเด็นทางด้านการเมืองและสังคมซึ่งจะมีผลกระทบต่อธุรกิจ
cr: https://www.facebook.com/PhilipMorrisThailand/photos/1583841305303951
ในปี ค.ศ. 2019 ฟิลลิป มอร์ริส ยินดีนำเสนอผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์และแนวทางที่เกี่ยวกับการลดอันตรายจากบุหรี่ เพื่อเข้ามาช่วยเสริมมาตรการควบคุมยาสูบที่มีอยู่ในปัจจุบันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
เนื่องจากสาเหตุหลักของอันตรายจากการสูบบุหรี่ส่วนใหญ่มาจากสารเคมีในควันที่เกิดจากกระบวนการเผาไหม้ของบุหรี่ ไม่ใช่ นิโคติน ฟิลลิป มอร์ริส จึงมุ่งมั่นในการสร้างสังคมไร้ควันเพื่อลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ เพื่อประโยชน์ต่อตัวผู้สูบบุหรี่และผู้อยู่รอบข้าง
ในปัจจุบันบริษัทต่างๆในเครือ ฟิลิป มอร์ริส เป็นที่รู้จักในชื่อของ Altria เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 2001 แผ่นพับประชาสัมพันธ์ของบริษัทให้รายละเอียดว่าให้รายละเอียดว่า "Altria" มาจากคำว่า altus
ซึ่งหมายถึง สูงส่ง เป็นเครื่องหมายขององค์กรที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้วแต่กำลังก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่มากขึ้นด้วยความมุ่งมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมและเพื่อความสอดคล้องทั้งด้านความคิดและพฤติกรรมในการท าสิ่งที่ดีสำหรับชุมชน’ บริษัทบุหรี่กับความรับผิดชอบเพื่อสังคม เป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้
-สำหรับประเทศไทย กฎหมาย กับ บุหรี่-
ได้มีการปรับปรุงแก้ไข และจัดทำกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้สอดคล้องกับกรอบอนุสัญญา
ที่ประเทศไทยได้เข้าเป็นรัฐภาคีของกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก(WHO Framework Convention on Tobacco Control: WHO-FCTC)
จึงมีพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ไดยกเลิกพระราชบัญญัติเดิม 2 ฉบับ ไดแก่
พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2535 และ
พระราชบัญญัติคุมครองสุขภาพ ของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2535
ซึ่งใช้บังคับมาเป็นเวลานานถึง 25 ปีรวมทั้งมีบทบัญญัติหลายประการไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ปล. นิโคตินจัดเป็นสารพวกอัลคาลอยด์ และสามารถสกัดได้จากพืชใน genus nicotiana หลายสายพันธุ์แต่ส่วนมาก species ที่พบนิโคตินมากที่สุดคือ tabacum ต่อมาพบว่ามีการศึกษาทดลองพบว่ามีผลที่คาดไม่ถึงที่เกิดจากนิโคตินที่เกิดที่สมองและร่างกายของผู้เสพ
โดยเฉพาะผู้สูบบุหรี่และพบว่าการติดนิโคตินส่วนใหญ่จะเกิดจากการสูบบุหรี่มากที่สุด ส่วนนิโคตินที่ติดน้อยลงมาจะเป็นรูปแบบอื่นๆ เช่น รูปแบบแผ่นแปะผิวหนัง รูปแบบเคี้ยวคล้ายหมากฝรั่ง รูปแบบยาพ่นจมูก (nasal spray) รูปแบบ inhaler (เครื่องใส่ยาดม)
การพิสูจน์โดยหลักวิทยาศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์การแพทย์ คือกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ กับสิ่งที่เกิดซ้ำ ทำซ้ำ และ พิสูจน์ซ้ำ ได้จนประจักษ์ว่า มันเป็นจริงไม่บิดเบือนบนผลประโยชน์ ที่สำคัญต้องมี "ความซื่อสัตย์" ด้วยใจบริสุทธิ์ นี่ซิคือ คุณ -นะ -ทำ "คุณธรรม" ต่อมวลมนุษยชาติโดยแท้จริง
❤️❤️Happy New Year without Smoking❤️❤️
ชมศิลปินจีน Xu Bing ใช้บุหรี่จำนวนนับล้านมวน มาทำ Installation Art เป็นรูปหนังเสือแผ่บนพื้นขนาดใหญ่ งานชิ้นนี้จัดแสดงที่อินโดนีเซีย .. Anti-Smoking Campaign art
cr:https://www.facebook.com/hybridartcollectors/photos/pcb.2436449253269347/2436451526602453

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา