31 ธ.ค. 2021 เวลา 11:49 • คริปโทเคอร์เรนซี
Rug Pull คืออะไร? อีกสิ่งสำคัญในโลก DeFi ที่คุณต้องรู้!
ใครที่เข้ามาในโลกคริปโทเคอร์เรนซีสักพักอาจจะได้ยินคำว่า “Rug Pull” กันมาบ้างแล้ว สงสัยมั้ยว่ามันคืออะไร? แล้วเราจะเจอมันได้ที่ไหน? ควรทำอย่างไร? มาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันได้เลย
🎯 Rug Pull คืออะไร?
Rug Pull คือกลโกงที่เกิดขึ้นบนระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ (Decentralized finance : DeFi) ที่เจ้าของเหรียญละทิ้งโปรเจกต์หลังจากที่ได้ขโมยเงินของนักลงทุนไปแล้ว หรือการถูกโจมตีจากแฮ็กเกอร์โดยอาศัยช่องโหว่ของระบบหรือสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract)
โดยการ Rug Pull นั้นจะเป็นการการทำให้เกิดการสูญเสียสภาพคล่องอย่างกะทันหัน ซึ่งหากคุณเข้าใจเรื่อง DeFi แล้วจะเข้าใจว่ามันจำเป็นต้องมีกองสภาพคล่อง (Liquidity Pool) ไว้เพื่อให้กระบวนการแลกเปลี่ยนต่างๆสามารถดำเนินการได้
หากยังไม่รู้จัก DeFi สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
หากยังไม่รู้จัก Liquidity Pool สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 ประเภทของ Rug Pull
🟠 Liquidity scam คือการหลอกหลวงให้นักลงทุนเข้ามาเพิ่มสภาพคล่อง โดยเปิดให้ฝากเป็นคู่เหรียญ อย่าง BNB, ETH และ USDT คู่กับโทเคนของแพลตฟอร์ม เมื่อคู่เหรียญเหล่านี้มีอยู่ในสภาพคล่องมากพอ ผู้พัฒนาก็อาจนำโทเคนที่สร้างไว้ให้ตัวเองในปริมาณมากๆมาขายหรือแลก (Swap) ทำให้คู่เหรียญมีสภาพคล่องเปลี่ยนไป ตามหลัก AMM (ใครงงกลับไปอ่านเรื่อง Liquidity Pool ได้นะ)
สุดท้ายเมื่อเกิดจากนำโทเคนของแพลตฟอร์มจำนวนมากเข้ามาแลกเปลี่ยนเป็น ETH หรือ USDT ตามคู่เหรียญนั้นๆ ก็จะทำให้เหรียญ ETH หรือ USDT มีปริมาณใน Pool น้อยลง และมีมูลค่าที่แพงขึ้น ขณะที่โทเคนแพลตฟอร์มมีปริมาณมากขึ้นอย่างมหาศาล เมื่อนักลงทุนต้องจากแลกโทเคนเป็นเหรียญหลัก ก็จะแลกได้น้อยลงจากเดิมมาก
อีกช่องทางหนึ่งที่ทำได้คือ ผู้พัฒนาอาจทำการเขียน Smart Contract ที่กำหนดเงื่อนไขให้สามารถโอนย้ายเหรียญของผู้ที่เข้ามาฝากสภาพคล่องได้ นั่นแปลว่าหากมีนักลงทุนเข้ามาเพิ่มสภาพคล่องมากๆในระดับหนึ่ง ผู้พัฒนาก็อาจหอบเงินย้ายไปไว้ที่อื่นได้อย่างง่ายดาย
แม้จะมีการตรวจสอบโดยองค์กรต่างๆแล้ว แต่ท้ายที่สุดนักลงทุนก็ยังต้องคงเป็นผู้ตรวจสอบเองอีกที หาความผิดปกติหรือข้อผิดสังเกตให้ได้มากที่สุด
🟠 Technical manipulation คือการหลอกลวงที่อยู่ในรูปแบบของการแก้ไข Function ที่พัฒนาเหรียญอย่างมาตฐาน ERC-20 โดยผู้พัฒนาอาจแก้ไขให้โทเคนที่ได้จากการเพิ่มสภาพคล่องนั้น ไม่สามารถทำการขายหรือแลกเปลี่ยนได้ ส่งผลให้เมื่อนักลงทุนทำการเพิ่มสภาพคล่องและได้รับเหรียญที่ แพลตฟอร์มออกให้กับผู้ที่นำเงินมาฝากไว้ (Liquidity Provider Token: LP Token) ก็จะไม่สามารถทำอะไรกับมันได้นั่นเอง จะแลกคืนเป็นคู่เหรียญก็ไม่ได้ เหมือนยื่นเงินให้เขาไปฟรีๆแล้วได้ขยะมา
🎯 วิธีการตรวจสอบเบื้องต้น
1. ศึกษาข้อมูลของแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น GameFi หรือ DeFi ทั่วไป พยายามอ่าน Whitepaper เบื้องต้นว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่
2. ตรวจสอบแพลตฟอร์มที่จะใช้บริการผ่านเว็บไซต์ https://www.certik.com/ ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชน
3. ราคาที่ผันผวนมากอาจเป็นการหลอกล่อของผู้พัฒนา และโดยทั่วไปเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรเข้าไปร่วมวงในขณะที่ราคาสินทรัพย์มีปริมาณสูงขึ้นอย่างกระทันหันและผันผวนสูง
4. การติดตามข่าวสารจากที่ต่างๆก็เป็นสิ่งที่ดี บางทีคุณอาจได้รับรู้ถึงความเป็นมาของผู้พัฒนา หรือคนที่มีข้อมูลต่างๆที่อาจทำให้มองเห็นอะไรบางอย่างได้
การลงทุนในแพลตฟอร์ม DeFi นั้นจำเป็นต้องตรวจสอบ Smart Contract และข้อมูลแพลตฟอร์มให้รอบครอบ เนื่องจากบางแพลตฟอร์มอาจไม่ปลอดภัยหรือมีการหลอกลวง ทำให้นักลงทุนเกิดความเสียหายได้
โฆษณา