4 ม.ค. 2022 เวลา 05:45 • ไลฟ์สไตล์
🔥 พลังใจที่จะหมุนโลกต่อได้
3
ก็เข้าใจนะ ว่าเพิ่งจะผ่านพ้นปีใหม่มาแต่เรื่องจิตตก เรื่องทุกข์ เรื่องความเหน็ดเหนื่อยจากการทำหากินมันไม่เข้าใครออกใคร มันเกิดการล้ากันได้ อย่าปล่อยให้ความสดใสของปีใหม่ผ่านพ้นไปเปล่าๆ นี่ละ เป็นโอกาสดีที่คุณควรจะรีชาร์ตพลังชีวิตเสียหน่อยนะ
มาเริ่มต้นปีดีๆ ด้วยพลังใจที่เต็มเปี่ยมกันดีกว่า และก็แน่นอนละ ทุกคนน่าจะมีแหล่งพลังงานสำรองของแต่ละคนเองแน่นอน อย่างเช่น กอดน้องหมาหรือน้องแมว การกอดแฟน หรือกลับบ้านไปกินข้าวกับพ่อแม่ กอดคนในครอบครัว หรือจะออกไปดูหนังโรงกับเพื่อนสนิท หรืออาจจะนัดแฮงเอาต์กับเพื่อนสนิทสมัยมหา'ลัยอะไรแบบนี้ เป็นต้น
แต่เรื่องพวกนี้ มันอาจทำได้ไม่บ่อย และอาจต้องมีตัวช่วยคือ คนอื่นมาประกอบ เช่น สัตว์เลี้ยง แฟน เพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว แต่ถ้ามันฉุกเฉินละ อะไรที่เราจะเติมกำลังใจให้ตัวเองได้เองบ้างละ
1
ถ้าอยากรู้วิธีฉุกเฉิน แก้เหงา แก้ฟุ้งซ่าน หรือแก้จิตตก มันมีแบบไหนบ้างนะ ถ้าอยากรู้ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ฟังเพลงที่ชอบ
5
หลายครั้งที่เวลาจิตตก กังวล ว่าเหว่ เรามักจะคิดวนไปวนมากับเรื่องเดิมๆ ที่ยังไงคำตอบก็ไม่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งคิดยิ่งเศร้า ยิ่งหดหู่
งั้นลองเปลี่ยนเวลาว่างที่จะมานั่งคิดโน่นคิดนี่ เป็นมาลองฟังเพลงดู เสียงเพลงและเสียงดนตรี มันเป็นมีพลังมากกว่าที่คุณคิด เพราะว่าสมองของมนุษย์ด่านแรกเลยคือการรับอารมณ์ความรู้สึก เพลงจึงเข้าถึงได้ง่าย
2
ลองใช้เพลงที่ถูกจริตของคุณดู เอาที่คุณร้องตามได้ก็ไม่เลวเช่นกัน บางคนใช้เพลงแนวR&B ที่มีจังหวะที่ซอฟกว่า ฮิปฮอปหรือร็อค แต่ไหลลื่นไม่เร็วมากแต่สนุกที่จะร้องตามได้ ก็แล้วแต่ความชอบแล้วกันในข้อนี้
3
ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป อย่าลืมว่าไม่มีใครที่จะให้กำลังใจเราได้ดีเท่าตัวเราเอง ถึงจะมีซักกี่คนมาบอกว่าสู้ๆ แต่ถ้าเราไม่พยายามสู้จริงๆ ก็ไม่มีทางสำเร็จได้แน่
2
2. อ่านบทความให้กำลังใจ
5
คุณอาจคิดว่า การอ่านบทความให้กำลังใจเป็นเรื่องพื้นๆ ไม่น่าจะช่วยอะไรได้มาก จริงๆ มันอาจช่วยคุณได้ บางครั้งการได้อ่านบทความดีๆ ที่โดนใจซักครั้ง มันก็เหมือนค่อยๆ จุดเตาฟืนในใจคุณ แชะๆ จุดไปเรื่อยๆ อ่านอีกก็เหมือนจุดอีก แชะๆ จุดไปเรื่อยๆ วันหนึ่งเตาไฟในใจคุณก็กลับมาติดไฟได้อีกครั้งนั่นแหล่ะ
ที่สำคัญอย่าลืมว่า ชีวิตคนเรานั้นมีมากถึง 25,550 วัน (คำนวณอายุขัยที่ 70 ปี) วันนี้ที่คุณกำลังรู้สึกท้อแท้มันคือวันที่เท่าไหร่ของชีวิตกัน ชีวิตเรายังมีความหมายอีกมาก เริ่มต้นรักตัวเองแบบที่ควรจะเป็นดีกว่า
1
ถึงวันนี้จะรู้สึกแย่ เหมือนอยู่ตัวคนเดียวในโลก แล้วไงละ ก็ยังต้องอยู่ต่อ พ่อแม่ยังไม่สบาย มือเท้ายังมี ลมหายใจก็ยังมี สู้ต่อไปเถอะ วันของคุณต้องมาถึงซักวันหนึ่งได้แน่นอน
3. จดบันทึก
1
ถ้าเครียดมากนัก มันอึดอัด คับแค้นใจ เครียดกับชีวิต ลองทำวิธีง่ายๆ ดู แค่หาสมุดซักเล่มจดบันทึกสิ่งต่างๆ ลงไป มันเป็นการผ่อนคลายที่ต้นทุนต่ำที่สุด ทำง่ายๆ หาอุปกรณ์ได้ทั่วไป
การจดบันทึกมันเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ช่วยคุณผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมันช่วยคุณได้เยอะมาก นอกจากมันจะช่วยระบายความอัดอั้นตันใจได้แล้ว บางครั้งมันก็ยังช่วยคุณลำดับความคิดได้เหมือนกันด้วยนะ
2
แล้วพอคุณเขียนเสร็จก็อาจจะทำลายทิ้งไปเสียเผื่อเหลือเผื่อขาด นี่ก็อีกวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้บ่อยตามที่ต้องการ
1
4. ลองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน
2
หากว่าชีวิตประจำวันมันแย่ไปนิดในช่วงนี้ งั้นลองมาเปลี่ยนบรรยากาศกันหน่อยน่าจะดี ลองนึกถึงสิ่งที่คุณเคยคิดจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ
อย่างปลูกต้นไม้ ปั้นดินเหนียว ไปเที่ยวคนเดียวที่ต่างจังหวัด ลงเรียนถ่ายรูป ลงเรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนก็น่าสนุกนะ
แล้วคุณจะได้ไม่มีเวลามานั่งเศร้าโศกเสียใจอะไรได้อีก ชีวิตมันจะวุ่นวาย สนุกสนานมากขึ้น แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องใส่ใจที่จะทำจริงๆ ด้วยมันถึงจะเห็นผล ไม่ใช่ทำๆ ไปแบบนั้นเอง
อีกอย่างไม่แน่นะ คุณอาจจะค้นพบพรสวรรค์ที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีก็ได้นะ ใครจะไปรู้ ว่าไหม☺️
5. นั่งสมาธิ
1
อันนี้อาจจะเป็นตัวเลือกที่ยากหน่อยสำหรับใครหลายคน เพราะช่วงนี้ใจมันฟุ้งไปหมด คิดไปเรื่อย การที่จะมาอยู่กับจิตใจที่สงบมันต้องใช้ความพยายามอยู้บ้าง แต่นี่แหละคือสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ความสงบ
2
คุณต้องกลับมาทบทวนตัวเอง อยู่กับสติ นั่งนิ่งๆ อยู่กับตัวเอง มันอาจจะไม่ได้หมายความว่าเป็นชั่วโมงหรอกนะ
1
แค่เริ่มต้นง่ายๆ แค่นั่งหลับตานิ่งๆ ใจคิดแค่ถึงลมหายใจที่ปลายจมูกที่มีเข้าและออกแค่นั้น ไม่ต้องท่องพุธโธหรือคำบริกรรมใดๆ แค่ใจจับที่ลมหายใจก็พอ แค่รู้ว่ามันสั้น ยาวแค่ไหน หายใจแรงหรือเบา ทำแค่นี้ก็ช่วยได้มากแล้วละ
3
🥂 และนี่ละ เรื่องง่ายๆ ที่ช่วยคุณได้อย่างมากยามที่คุณมีเลเวลกำลังใจลดลงติดดินเลย ต้องลองจูนความรู้สึกคุณดูว่า แบบไหนที่มันเหมาะกับคุณ ไม่ตัองกังวลกับปัญหาไม่ไหวก็ปล่อยวางมันลง เดี๋ยวมันก็ผ่านไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา