4 ม.ค. 2022 เวลา 14:26 • คริปโทเคอร์เรนซี
วันละหน้า : The Bitcoin Standard
Bitcoin สิ่งๆนึ่งถูกใช้แทนมูลค่าสำหรับเปลี่ยนมือ ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก และไร้คนกลางเป็นเจ้าของ
การที่สิ่งนั่นจะคงมูลค่าของมันได้นาน อยู่ที่อัตราส่วน Stock to flow (จำนวนที่คงเหลือต่อจำนวนที่ผลิตขึ้นใหม่) หากอัตราส่วน ต่ำ สิ่งนั้นผลิตขึ้นมาใหม่ได้ง่ายอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น สิ่งนั่นก็ยากที่จะรักษามูลค่าเอาไว้ได้ ในทางกลับกัน หากอัตราส่วน สูง ก็ยิ่งหมายความว่าสิ่งนั้นย่อมรักษามูลค่าของมันได้ ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่
ทองคำจึงเป็นสิ่งที่ยังคงมูลค่ามาได้ตั้งแต่อดีต แต่มันมีข้อด้อยในเรื่องการเปลี่ยนมือทำได้ยาก เมื่อเทียบระหว่างการที่จะส่งทองคำแลกเปลี่ยนข้ามประเทศ กับ การโอนเงิน F ซื้อของข้ามประเทศในปัจจุบัน
เงินที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ หรือ เงิน fiat ทำจากกระดาษที่เราทุกคนเชื่อว่ามันมีมูลค่า เพราะการที่รัฐบาลในแต่ละประเทศจะพิมพ์เงินจะต้องมีทองคำ ซึ่งเป็นมาตรฐานมูลค่ากลาง เงิน fiat จึงใช่แลกเปลี่ยนหมุนเวียนกันง่ายกว่า ยิ่งเงินหมุนไว เศรษฐกิจยิ่งเติบโต
แต่อำนาจเงินมันช่างหอมหวาน บางประเทศสามารถพิมพ์เงินมาใหม่เท่าไหร่ก็ได้ในระบบเศรษฐกิจได้โดยไม่ต้องใช้ทองคำ แผ่นกระดาษถูกปั้มมาเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ สิ่งนี้ทำให้เงินด้อยมูลค่าลง และเป็นสิ่งที่ทำลายความมั่นคงของผู้ออม 1 ล้านในวันนี้กับในอีกสิบปีข้างหน้าอาจไม่เท่าเดิม ซึ่งในหนังสือเล่มนี้เรียกว่า กับดักเงินสร้างง่าย (Easy Money Trap)
สรุป เราควรออมในสิ่งที่มันสร้างใหม่ได้ยาก stock to flow สูง เพราะสามารถรักษามูลค่าของมันไว้ได้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ตาม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา