4 ม.ค. 2022 เวลา 15:57 • หนังสือ
Day 17 / after 2 months
21 Lessons
ขอโทษที่ห่างหายไปนานนะคะ สภาพจิตใจไม่ไหว
ตอนนี้โอเคขึ้นแล้ว กลับมาอ่านหนังสือด้วยกันนะ
บทที่ 17 คะ
⭐️"เล่า1ครั้งเป็นข่าวลวง
เล่าไป1,000ปีเป็นศาสนาสะงั้น"⭐️
เนื้อหาของบทความมีการเปรียบเทียบกับศาสนาพอสมควร
ถ้าไม่สบายใจ ข้ามได้นะคะ
บทที่17 กล่าวถึงยุคหลังสัจธรรม แท้จริงมันคือหลังการที่เรารู้แล้วว่า ความเชื่อที่เราเชื่อกันมา มันไม่จริง แต่เราก็เชื่อ
เช่น อดัมและอีฟ เป็นส่วนนึงของไบเบิล เป็นเรื่องเล่าที่มีการถ่ายทอดมายาวนานเป็นพันๆปี ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าแท้จริงมีอยู่
แต่เป็นเรื่องที่คนนับล้านเชื่อ และ ศรัทธาในเรื่องราวที่สือเนื่องจากจุดนั้น จนเป็นศาสนา
มีเรื่องเล่ามากมาย ที่แท้จริงไม่มีมูลเลยแต่ถูกเล่าต่อๆกันมาเป็น 1,000ปี โดยมีคนเชื่อแบบนั้นเสมอ จนกลายเป็นเรื่องคล้ายความจริง นานจนแยกไม่ออกว่าจริงหรือไม่
แต่ก้มีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องโกหก โกหกเพื่อให้ได้ซึ่งประโยชน์ของตน มีเรื่องราวของผู้นำประเทศหลายท่าน ที่พยายามโกหกทุกอย่าง เพื่อให้ได้ซึ่งผลประโยชน์
ถ้าโกหกรอดก็จบไป เรื่องนั้นก็กลายเป็นความจริง
ถ้าโกหกไม่รอก ก็บอกว่าทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อปกป้องประเทศ ในหนังสือกล่าวถึง ยูเครนและรัสเซีย ไว้พอสมควร
📌ทำไมคนเราถึงต้องโกหก ทั้งๆที่ความจริงและอำนาจ มักจะมาคู่กันเสมอ แต่ถ้าคนรู้ความจริงมาก อำนาจอาจเสื่อม
จริงกลายเป็นต้องโกหกบ้าง เพื่อรักษาอำนาจ
ทุกๆวันเราเหมือนใช้ชีวิตในเครื่องล้างสมอง มีข้อมูลมากมายถูก feedin เข้ามาในหัวของเรา ทำให้เรามีความคิดมีนิสัยที่เปลี่ยนไป จริงบ้างเท็จบ้าง เราจะจัดการยังไง
หนังสือเสนอกฎง่ายๆไว้ 2 ข้อ ที่จะไม่โดนล้างสมอง
1. ถ้าต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้ ให้จ่ายเงินมากๆ ไม่งั้นคุณจะเป็นสินค้าเสียเอง
2. หากข้อมูลนั้นน่าสนใจมากๆ ให้หาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาประกอบ เช่นงานวิจัย วารสารวิทยาศาสตร์ ที่ได้รับการยอมรับ วิทยาศาสตร์อาจให้คำตอบที่ไม่ถูกใจ แต่เราจะได้รู้ว่าเราคิดถูกไหม ?
การเล่าเรื่องแบบวิทยาศาตร์ มันมีความจริงเยอะมากๆแจ่น่าเบื่อสุดๆ การเล่าที่มีศิลปะแบบนิยาย น่าสนใจกว่าและจดจำได้ง่าย
นิยายวิทยาศาสตร์ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ บทที่18 จะเล่าให้ฟังคะ
ps. เรื่องการอ่านงานวิจัย ช่วยเราได้มากนะคะในเวลาปวดหัวๆแบบนี้
ที่ covid มีข้อมูลแชร์เยอะไปหมด ลงรายละเอียดก่อนจะแชร์ต่อสักนิดนะ ว่าเชื่อถือได้ไหม มีอ้างอิงไหม
แล้วพบกันใหม่ในบทที่ 18 นะคะ ❤️
โฆษณา