4 ม.ค. 2022 เวลา 19:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
🤿⭐️The Rescue - Disney+
ภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า ถ้ำหลวง-เขานางนอน
สารคดีจาก National Geographic
ที่ขอมอบคะแนน 10/10
10 Short Notes - หลังดูจบ
1. นี่เป็นสารคดีที่ดีมาก อาจจะเพราะเป็นเรื่องราวที่เราสัมผัสรับรู้ร่วมกับมันมาแล้วในตอนเกิดเหตุจริงเมื่อปี 2018
2. ซึ่งถึงจะรับรู้ข่าวสารตั้งแต่ต้นเรื่องจน Happy Ending แต่ในความเป็นจริงเราไม่รู้เลยว่าการปฏิบัติการนั้นมีรายละเอียดเบื้องลึกเบื้องหลังอะไร
3. สารคดีนี้จะพาเราไปรับรู้ทุกความรู้สึกของนักประดาน้ำในถ้ำคนสำคัญต่าง ๆ ที่พาน้อง ๆ ทีมหมูป่าออกมาได้สำเร็จ
4. เราจะได้รับรู้ทั้งความกดดัน ความกลัว การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และปูมหลังของนักประดาน้ำในถ้ำแต่ละคน ซึ่งต้องชมทีมเขียนบทและตัดต่อ ทำออกมาได้ลื่นไหล กลมกล่อมมาก
5. การถ่ายทำช่วงของการดำน้ำในถ้ำ ทำได้ดีมาก เรารู้สึกรับรู้ถึงอันตรายและความน่ากลัว ของการอยู่ในน้ำ ที่แคบ และมืด - ภาระกิจนี้มันไม่ใช่ภาระกิจปกติ ชีวิตแขวนอยู่บนอะไรก็ไม่รู้ อาสาสมัครนักดำน้ำในถ้ำทุกคนแม้มีประสบการณ์และทักษะ ก็ยังเกิดความหวั่นใจ และหวาดหวั่นว่าอาจจะต้องเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่ โดยเฉพาะหลังจากการเสียชีวิตของจ่าแซม
1
6. ช่วงที่พบน้อง ๆ ในถ้ำ ดึงความรู้สึกดีใจ ตื้นตันใจในวันนั้นที่เราได้ดูข่าวกลับมาอีกครั้ง ตอนดูอยู่ก็เผลอยิ้มออกมาพร้อมน้ำตาซึม
7. ขั้นตอนการขนย้ายน้อง ๆ ออกมา มีอุปสรรคและความกังวลท่วมท้น นักประดาน้ำในถ้ำทุกคนแบกความรับผิดชอบต่อชีวิตเด็กที่พาออกมาทีละคนไว้บนบ่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับภาระกิจนี้ เราคนดูก็ลุ้นและแทบจะกลั้นหายใจไปด้วย (แม้จะรู้ว่าท้ายที่สุดทุกคนปลอดภัยดีก็ตาม)
8. ชอบมากตอนที่มีคนฝากสายสิญจน์จากหลวงพ่อเพื่อนำไปให้เด็ก ๆ แล้วพี่นักประดาน้ำเค้าตอบว่า “Bullshit” - คือเข้าใจหัวอกคนที่เอาชีวิตลงไปเสี่ยง เหนื่อยติดต่อกันมาหลายวัน แล้วใครก็ไม่รู้มาบอกว่า เอาสายสิญจน์ไปให้เด็กนะ จะได้ปลอดภัย (โอ๊ยยย!!! เด็กจะปลอดภัยมั้ยอยู่ที่กูนี่ - พี่เค้าอาจจะคิดแบบนี้) … แต่ในที่สุดเมื่ออธิบายเรื่องความเชื่อจนพี่เค้าเข้าใจ ในที่สุดพี่เค้าก็เอาไปให้อ่ะนะ
9. ดูจบแล้วรู้สึกดีกับมนุษยชาติร่วมโลก ใครที่ไหนก็ไม่รู้อยู่คนล่ะฟากฟ้ามหาสมุทร ต่างชาติต่างภาษา อยู่ ๆ ก็เต็มใจเอาชีวิตมาเสี่ยงเพื่อช่วยเหลือมนุษย์อีกกลุ่มนึงที่ไม่ได้รู้จักกันเลย - จิตใจยิ่งใหญ่ของทุกคน ทำให้เรามองโลกสวยงามขึ้น
10. ข้อคิดที่ได้อีกอย่างนึงคือ ในวันใดวันหนึ่งงานที่เรารัก สิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรามีทักษะ อาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์ก็ได้ เหมือนพี่ ๆ นักประดาน้ำในถ้ำ (Cave diver) ที่ไม่เคยคิดว่ากีฬาอดิเรกที่ทำเฉพาะช่วงวันหยุด จะกลายเป็นผู้กุมชะตาชีวิตของคนอีกกลุ่มหนึ่งในอีกซีกโลกได้
ป.ล. รอดูหนังจากทาง Netflix ที่จะทำเรื่องนี้เช่นกันว่าจะออกมาอย่างไร แต่แอบหนักใจแทน เพราะว่าสารคดีเรื่องนี้ ทำออกมาได้สมบูรณ์แล้วจริง ๆ
ป.ล.2 - เพลงที่ขึ้นมาตอนจบทำให้สารคดีเรื่องนี้ completed เป็นเพลงที่บอกถึงหนังทั้งเรื่อง ภาระกิจที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ลุล่วงได้ด้วยความเชื่อ
เพลงชื่อ Believe 👉 https://youtu.be/MmyJ5nidY3E

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา