11 ม.ค. 2022 เวลา 06:43 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Manifest - Netflix ✈️
เอาคะแนนไป 8/10
เที่ยวบินพิศวง ซีรี่ย์เกี่ยวกับเรื่องราวลี้ลับ สืบสวน ตื่นเต้น ที่ Stephen King ถึงกับทวีต 🔥#SaveManifist เมื่อต้นสังกัดจะไม่ยอมสร้างซีซั่น 4 ซึ่งเป็นซีซั่นสุดท้าย
1
นี่เป็นซีรี่ย์ที่อดตาหลับขับตานอนดู 3 ซีซั่นรวดเดียวในเวลาสามวัน และก็ต้องอุทานในใจว่า “พลาดแล้วมึง” เมื่อพบว่า มันยังไม่จบจ้ะ ยังเหลืออีกหนึ่งซีซั่น แถมเคยมีข่าวว่าจะไม่ทำต่อด้วยนะ แต่เรื่องมาพลิกเมื่อแฟน ๆ แห่กันล่าชื่อ จนยอดดูใน ​Netfilx ขึ้นอันดับหนึ่งติดต่อกันหลายสัปดาห์ นั่นแหละต้นสังกัดถึงไฟเขียวให้ทำต่อ ซึ่งจะออกฉายประมาณ Spring ปีนี้ โดยจะมี 20 Ep และจะเป็นตอนจบเสียที (เพี้ยง!!! จบเถอะ เดี๋ยวออกทะเล)
1
นี่คือ 10 Short Note หลังดูจบ (ไม่สปอยล์หรอกน่า)
1. ✈️ เรื่องย่อแบบย่อมาก ๆ ก็คือ ผู้โดยสารบนเครื่องบิน 190 ชีวิต ขึ้นเครื่องเมื่อปี 2013 และลงจอดในปี 2018 ซึ่งเวลาของคนบนเครื่องยังเป็นปกติคือจากสนามบินต้นทางมาปลายทางเวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง แต่คนบนโลกนั้นเวลาหายไป 5 ปีครึ่งแล้วจ้ะ แล้วเรื่องราวลี้ลับก็เกิดขึ้นหลังเครื่องลงจอด เมื่อผู้โดยสารบนเครื่องบินเหล่านั้นต่างเริ่มได้ยินเสียง เห็นภาพหลอนต่าง ๆ นานา
2. ✈️ มันเป็นซีรี่ย์แบบดูต่อเนื่องอ่ะ แต่ละซีซั่นก็มีเกิน 10 Ep ตอนแรกเห็นแล้วท้อเลย รู้ชะตาตัวเองว่าต้องตาหมีแพนด้าแน่ ๆ แต่มันสนุกอ่ะ ให้อารมณ์แบบเรื่อง LOST เลย คือมีปริศนาเพิ่มมาเรื่อย ๆ ในแต่ละตอน แต่ LOST ออกทะเลไปไกลในช่วงท้าย ๆ โดยไม่คลี่คลายหลายเรื่อง ก็เลยอยากให้ Season สุดท้ายของ The Manifest จบจริง ๆ เถอะ ซึ่งก็ควรจะทำได้โดยน่าจะคลี่คลายปริศนาได้ทั้งหมด
1
3. ✈️ ช่วงต้น ๆ Season จะมีเรื่องราวดราม่าเยอะหน่อย เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของผู้คน คือฉันอินมากไม่รู้ทำไม เอาใจช่วยทุกฝ่าย เห็นใจทุกฝ่ายเลย อีคนที่เพิ่งกลับมา-ถูกบอกว่าเวลาผ่านไปห้าปีแล้วจ้ะ มันช็อคมากอยู่นะ แต่อีคนที่อยู่นั้น-เวลาผ่านไปห้าปีแล้ว ชีวิตก็มูฟออนไปแล้ว เอ้า!! คนที่คิดว่าตายไปแล้วดันกลับมาอี๊กกก บอกเลยชีวิตดราม่ามาก ไม่มีใครทำอะไรถูกทั้งนั้น 😭
4. ✈️ นอกจากเรื่องดราม่า ยังเป็นความประหลาดใจ ที่คนบางกลุ่มมองว่า อีพวกบนเครื่องบินเนี่ยมันต้องเป็นตัวประหลาด เป็นตัวนำโชคร้าย และบางกลุ่มก็มองว่า เป็นพวกเทวดานางฟ้า เป็นกลุ่มคนพิเศษที่จะมาช่วยโลกอะไรแบบนี้อีก คือพวกมึงจะมองเค้าเป็นคนธรรมดาได้มั้ยคะ??
อ่ะ ... ไม่ได้หรอกเนอะ เพราะพอเรามานั่งคิดดูว่า ถ้าผัวฉันอยู่บนเครื่องบินนี้ซึ่งฉันคิดว่าเครื่องบินตกตายไปแล้ว 5 ปี อยู่ดี ๆ โผล่มาโดยไม่แก่ไม่อะไร แล้วก็บอกว่าเวลาของเขาเพิ่งผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงหลังจากขึ้นเครื่อง ฉันก็คงงงและคิดว่า มึงเป็นใครคะ มึงหายไปไหนมา เอเลี่ยนจับมึงไปใช่มั้ยคะ -- คืออะไรที่เราไม่รู้ หาคำตอบไม่ได้ มันน่าสงสัย และไม่รู้จะแขวนป้ายความน่าเชื่อถือไว้ตรงไหนเลย
1
5. ✈️ ตัวเอก ตัวดำเนินเรื่องก็คือครอบครัวหิน เอ๊ย ครอบครัว Stone (นามสกุลพวกนาง) ซึ่งไม่ใช่ผัวเมียกันแต่เป็นพี่น้องกัน พี่ชายเป็นโปรเฟสเซอร์ทางด้านคณิตศาสตร์ น้องสาวเป็นตำรวจสืบสวน คนพี่เนื่ยมีเมียหนึ่งมีลูกแฝดชายหญิงอายุสิบขวบ ตอนขึ้นเครื่องกลับแยกกับเมียโดยตัวเองกลับกะน้องสาวและลูกแฝดชาย ให้เมียและลูกแฝดหญิงกลับกะตายาย พอเครื่องลงจอด เวลาบนโลกผ่านไปห้าปีทุกอย่างบันเทิงมาก ดราม่ามาก บอกเลยฉันทั้งรำคาญ ลำไย และเสียน้ำตาให้กับอีครอบครัวนี้ค่ะ
1
6. ✈️ สิ่งที่สนุกของซีรี่ย์เรื่องนี้ ส่วนตัวคือ เราอยากจะรู้นั่นแหละว่าอะไรทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่ช่วงเวลาของคนบนเครื่องหายไป 5 ปี แต่ไม่ได้อยากรู้มากเท่ากับว่า เมื่อกลับมาถึงแล้วผู้โดยสารแต่ละคนจะมีภาพหลอนอะไรขึ้นมาบ้าง และจะไขปริศนานั้นอย่างไร และมันจะพาเรื่องราวดำเนินไปทางไหน
7, ✈️ ดังนั้นการเขียนบทให้ตัวเอกของเรื่องเป็นพี่ชายที่เป็นนักคณิตศาสตร์อันชาญฉลาด และน้องสาวที่เป็นตำรวจสืบสวน จึงเป็นการปูตัวละครที่ดีมาก เพราะต่างช่วยเหลือกันและกันในการปะติดปะต่อจิ๊กซอว์ที่ค่อย ๆ หล่นมาทีละชิ้นให้เป็นรูปเป็นร่าง
8. ✈️ ส่วนใหญ่ภาพหลอน ภาพนิมิต หรือเสียงที่ตัวเอกต่าง ๆ ได้ยิน จะนำพาให้ไปพบกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ อาจจะต้องไปช่วยเหลือ ไปนำทาง หรือไปเพื่อเปิดปริศนาอื่น ๆ ต่อไปอีกขั้น ซึ่งความเอนจอยอยู่ตรงการไขปริศนานี่แหละ เพราะเสียงหรือภาพที่ได้ยินจะไม่ได้บอกโต้ง ๆ ว่า ไปที่บ้านหลังนี้นะเธอ แล้วจะเจอคน ๆ นี้ จากนั้นก็ช่วยเค้าอย่างนี้หนึ่งสองสามสี่ ไม่ใช่ค่ะ บางทีภาพหลอนที่ได้เห็นอาจจะเป็นแค่แจกันที่มีเลขติดอยู่เท่านั้น อะไรแบบนี้ที่ทำให้เราเอนจอย
9. ✈️ ที่เว็บต่างประเทศ มีบางคนยี้กับคอนเซปของซีซั่นท้าย ที่เริ่มโยงกับความเชื่อทางศาสนาคริสต์นู่นนี่ แต่ฉันไม่แคร์มากนักเรื่องนี้ คือคุณจะโยงจะมีทฤษฎีอะไรก็ได้ จะ Make sense รึเปล่าหรือมหัศจรรย์พันลึกแค่ไหนก็ได้ แต่การนำเสนอเนื้อเรื่องต้องยังสนุกอยู่ เส้นการไขปริศนา การผูกโยงเรื่องของตัวละครต่าง ๆ ยังทำได้ดี ตัวเสริมต่าง ๆ ที่ค่อย ๆ โผล่มามีดีเทลน่าสนใจน่าค้นหา ซึ่งฉันว่าสำคัญกว่า
☝️เอางี้สมมติว่าตอนจบเฉลยว่าสุดท้ายแล้ว มีเอเลี่ยนจับอีเครื่องบินนี้ไปเข้าสู่อีกมิตินึง ฉันก็อาจจะเบ้ปากนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเสียเวลาที่ได้ดูมาตลอดนะ เพราะช่วงระหว่างทางมันสนุกในตัวของมันอยู่แล้ว (แต่บางคนอาจจะอยากได้บทสรุปที่สมบูรณ์แบบอ่ะนะ ซึ่งเข้าใจได้)
10. ✈️ ตัวเอกอีกตัวซึ่งเป็นตัวเดินเรื่องสำคัญเช่นกันก็คือลูกแฝดชาย ที่ดูเหมือนว่าจะสามารถรับสัญญาณ ทั้งเสียงทั้งภาพปริศนาได้มากกว่าทุกคนบนเครื่อง โดยสื่อออกมาเป็นวาดภาพ ซึ่งส่วนใหญ่ภาพต่าง ๆ จะเป็นก่อนเหตุการณ์ร้ายจะเกิดขึ้น - ชอบการเลือกตัวแสดง น้องเป็นเด็กที่หน้าตายังไงดี จะว่าน่ารักก็ได้ แต่จะว่าดูลึกลับก็ได้ แล้วพัฒนาการของน้องตั้งแต่ซีซั่น 1 จนซีซ่น 3 คือดี เล่นเป็นธรรมชาติ มีความผสมของความเป็นเด็กธรรมดา และเด็กที่ผ่านเหตุการณ์สะเทือนใจ
👇และนี่คือทวิตของ Stephen King เจ้าพ่อนิยายแนวลึกลับค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา