5 ม.ค. 2022 เวลา 15:25 • หนังสือ
Day 18
21 Lessons
⭐️"ความสมดุลในตัว คือตัวตนที่เรามี"⭐️
นิยายวิทยาศาสตร์ เป็นการสื่อสารที่ทำให้เราสามารถเข้าใจ เข้าถึง วิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น สะดวกใจมากขึ้น จดจำได้ง่ายขึ้น
แต่ภาพยนต์ที่อ้างอิงมากจาก นิยายวิทยาศาสตร์เนี่ยแหละ ตัวดีที่ทำให้คนเข้าใจผิด ❌ เพราะภาพยนต์ไม่ได้สร้างจากความจริงทางวิทยาศาสตร์
โลกเราไม่ได้เป็นอย่างเดอะเมทริกซ์ ไม่ได้มีโลกคู่ขนาน ไม่ได้มียาเม็ดสีฟ้่า สีแดง ต่อให้เราเลือกออกมาจากโลกเมทริกซ์ได้ เราก็เจอโลกหน้าตาเหมือนเดิมนั่นแหละ
⭐️เพราะตัวเราก็อาศัยอยู่ภายใต้เมทริกซ์ที่ใหญ่กว่า เท่านั้นเอง
📌เมทริกซ์ เป็นการบันทึกข้อมูลที่นิยมใช้กับข้อมูลมากๆ รูปแบบนึง เพื่อความสะดวกในการใช้งานต่อ 📌
มาต่อกันที่หนังที่ดังสุดๆอีก 1 เรื่องคะ Inside out ❤️
(เรื่องโปรดของเรา) หลายคนอาจมองหนังเรื่องนี้เป็นเพียงหนังตลก หรือ หนังที่มีความใส่ใจในการเปลี่ยนdetail ตามประเทศที่เข้าฉาย
แต่ในเนื้อหาของหนัง นำเสนอกลไกทางชีวเคมี ในสมองของเราไว้อย่างชัดเจน ใสเนื้อหามีการเสนอตัวละครในสมอง ที่ควบคุมอารมณ์ต่างๆอย่างชัดเจน มีระบบความทรงจำ
บุคคลิกและรอง
(คุณชายบอกว่าตามจิตวิทยาสมองเราแบ่งแบบนั้นจริงๆ)
เหตุผลที่ตัวเอกของเรื่อง เกิดการปรับตัวไม่ได้ ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ดีพอ เนื่องจาก Joyพยายามจะมีความสุขตลอดเวลา เข้าควบคุมทุกอย่าง จนเสียสมดุล จนสุดท้ายไม่เหฃือแม้ตัวตน ❌
ทั้ง2 เรื่องที่ยกมา เป็นภาพยนต์จากหลักการวิทยาศาสตร์ ที่ทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้น แต่มันก็ทีทั้เรื่องจริงและไม่จริงปนกันไป ทำให้เราเกิดความสับสน และไม่เข้าใจบริบทที่แท้จริงของเราต่อโลกใบนี้
นิยายวิทยาศาสตร์ทำให้เราพบเจอเรื่องราวมากมายไปในทางดี และไม่ดี แต่มันก็เป็นกรอบที่ครอบเราไว้ ไม่ให้ออกไปจากเมทริกซ์นี้
ตัวตนของเราอยู่ตรงไหน เราจะก้าวข้ามออกไปดีไหม
นิยามที่ครอบเราไว้ ยังจำเป็นไหมใน 21Century
ปล. อ่านจบ เขียนจบ ก็ยังงง
เจอกันในบทต่อไปนะคะ ❤️
โฆษณา