7 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก
เคล็ดลับเลี้ยงลูกอย่างไรให้ไม่เกเร เพจอาหารดันมีเคล็ดลับ อะไรก็ไม่รู้โผล่มาเต็มไปหมด😅😅
หลายเคล็ดลับที่มาบอกกล่าว ทั้งหมดทั้งมวล พี่ปูจะเรียกว่าเคล็บลับแห่งความสุขก็แล้วกัน เพราะมันเป็นองค์ประกอบที่ว่า ถ้าออกมาสมดุล ครอบครัวของเราก็จะร่มเย็นเป็นสุข😊
1
ใครๆก็คงอยากมีครอบครัวที่สมบูรณ์ ไม่ทะเลาะ
เบาะแว้งกัน กินอิ่มนอนหลับ สุขภาพแข็งแรง รักใคร่ปองดอง ลูกเต้าไม่เกเรกันทั้งนั้น
ถ้าใครเคยสังเกต จะเห็นว่า เพจของพี่ปูเป็นเพจที่เล่าเรื่องครอบครัว และทำอาหารมาตลอด มันแยกออกจากกันไม่ได้จริงๆ ในชีวิตพี่ปู😁😁
เดือนที่แล้ว พี่ปูยุ่งมากเพราะต้องไปรับปริญญา ลูกสาวคนเล็ก ที่พี่ปูเคยลงบทความ เกี่ยวกับเธอไปบ้างแล้ว😁😁
นางน่ารักสำหรับพี่ปูเสมอ
พี่ปูไปอยู่ขอนแก่น หนึ่งอาทิตย์ เพื่อรอเธอรับปริญญาจนเสร็จ😅😅ลืมบ้านลืมช่องไปเลย จนติดนิสัยขี้เกียจทำคลิปอาหารมาจนบัดนี้ ที่จริงไม่ได้อยากอวดอ้าง โชว์ลูกอะไรหรอกค่ะ แต่เคยลงบทความลูกชายไปแล้ว ตอนรับปริญญา แล้วจะไม่ลงลูกสาว เกรงว่าจะเกิดความไม่เท่าเทียม เด๋วลูกจะน้อยใจ🤭🤭
บทความลูกชายค่ะ👇
2
งานอวยลูกก็มา😁😁
เคล็ดลับการเลี้ยงลูกของพี่ปูคือ
1.เลี้ยงให้มีความสุขค่ะ เรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง เพราะฉะนั้นเรื่องระเบียบพี่ปูมีน้อย แต่ความสุขมีเยอะค่ะ🤣🤣
1
2.เลี้ยงลูกให้ใช้ชีวิต ตามวัย เมื่อลูกยากได้อะไรในวัยที่เขาต้องการเราให้เขาได้ ให้ไปเลยค่ะ เช่นลูกอยากได้กีตาร์ตอนมัธยม แล้วเราไม่ให้เพราะกลัวลูกเสียการเรียน พอลูกอายุสักสี่สิบ เราซื้อกีตาร์ให้ ลูกจะอยากได้มั๊ยค่ะ🤣🤭เฮียบอกลูกว่า ถ้าลูกได้ใช้ชีวิตตามวัย พอโตขึ้นลูกจะไม่เสียดายชีวิตที่ผ่านมา
4
3.เลี้ยงลูกด้วยเหตุผล เรื่องบางอย่างพี่ปูไม่ห้ามค่ะ แค่บอกเหตุผลว่าดีหรือไม่ดี เช่นลูกจะกินขนมก๊อบแก๊บ ก็จะบอกถึงข้อดี ข้อเสียให้ฟัง แต่ถ้าลูกยังยืนยันว่าจะเอาก็ตามใจ แต่ลูกต้องรับผลจากสิ่งที่ลูกเลือกเอง ถ้าปวดท้องก็จะสมน้ำหน้า🤭🤭
1
4.รับฟังในสิ่งที่ลูกอยากจะบอก ลูกสามารถบอกเหตุผล ที่คนสมัยก่อนที่เรียกว่าเถียง แต่สมัยนี้เรียกว่าชี้แจงได้ค่ะสำหรับพี่ปู😅😅
1
5.สอนให้ลูกมีความรับผิดดชอบ ถึงลูกพี่ปูจะระเบียบน้อย แต่ความรับผิดชอบต้องเยอะนะคะ อย่าทำอะไรจับจรด ถ้าไม่ทำก็ให้บอกมาเลยว่าไม่ทำ อย่าทำอะไรครึ่งๆกลางๆ🤭สมัยก่อน ลูกพี่ปูไม่สบาย พี่ปูไม่เคยให้ขาดเรียน แต่พี่ปูจะถามว่าไหวมั๊ยแล้วไปส่ง สั่งครูไว้ ถ้าไม่ไหว ให้โทรบอก พร้อมรับกลับทันที เพราะฉะนั้น ลูกพี่ปูไม่มีเรื่องป่วยการเมือง อันนี้ลูกทั้งสองคนบอกพี่ปูเอง ว่าเป็นข้อดี สำหรับพวกเขา ซึ่งโชคดีที่เป็นภาพจำที่ดี เพราะลูกไม่ได้จำว่าถูกบังคับ😁
1
6.สอนลูกให้รู้จักมีน้ำใจกับคนอื่นบ้าง ไม่ใช่เอาแต่ตัวเอง การเรียนเก่งไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ลูกมีความสำเร็จในชีวิตทุกเรื่อง เรียนไม่เก่งไม่เป็นไร ขอให้เป็นคนที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ขอแค่นี้ยังไงแม่ก็ร๊าก😁😁
1
7.เลี้ยงลูกด้วยความรักค่ะ ถึงจะบอกว่าเลี้ยงลูกด้วยเหตุผล แต่บางที พี่ปูก็ใช่อารมณ์ ในการเลี้ยงบ้างเป็นครั้งคราว แหม่ๆๆก็พี่ปูเป็นคนธรรมดานี่ค่ะ เคยมีอยู่ครั้งนึง ตอนลูกอยู่มัธยม พี่ปูออกรถมอเตอร์ไซค์ให้
แล้วลูกจะขี่ไปตัวจังหวัด ซึ่งไกลจากบ้านพอสมควร
พี่ปูไม่ยอม เพราะไปทางสายเอเซียรถเยอะ ด้วยวัยคะนองของลูก พี่ปูก็เป็นห่วง เลยมีบทสนทนานะช่วงเวลานั้นมาให้อ่านกันเล่นๆ😅😅
1
ลูก : อยู่โรงเรียนลูกก็ขี่รถของเพื่อน
พี่ปู : นั่นมันใกล้ๆแถวโรงเรียน
ลูก : แต่แม่ซื้อรถให้สินแล้ว
พี่ปู : ซื้อให้ขี่แถวบ้านเฉยๆ
ลูก : แม่ไม่มีเหตุผล
พี่ปู : เหตุผลของลูกคืออะไร
ลูก : ขี่รถเป็นแล้ว ใบขับขี่ก็มีแล้ว แม่ใช้อารมณ์ล้วนๆ
แม่ : เออใช่...ก็แม่มีอารมณ์ห่วงอ่ะ ว่าแล้วก็ร้องไห้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง พร้อมสั่งขี้มูกป้ายมันซะเลย🤣🤣
ลูก : งั้นไม่ไปก็ได้ พร้อมหนีเข้าห้อง
พี่ปู : ถ้าอยากไปไหนไกล ก็หัดขับรถยนต์ซิ
แม่จะได้ห่วงน้อยหน่อย ตั้งแต่นั้นมา ลูกรีบหัดขับรถยนต์เลยค่ะ
ทีนี้ว่าเขาไม่ได้ล่ะ ห่วงอย่างไร ถึงเวลาก็ต้องปล่อยให้เขาเรียนรู้ แค่ดึงเวลาให้เขามีวุฒิภาวะเพิ่มขึ้นเฉยๆ บอกแล้ว เหตุผลไม่มี อารมณ์ล้วนๆ😅😅
1
บอกให้เข้าใจ ว่ารักและห่วงใย แม้จะใช้อารมณ์ พี่ปูเคยถามลูกว่าพอใจมั๊ย ที่กิดมาเป็นลูกแม่กับป๊า เขาบอกว่าเขาพอใจ บางเรื่องที่เขาเคยเถียงไป เขาก็ได้กลับมาใช้ตอนเขาโต
เพราะฉะนั้นเราต้องสอนค่ะ จะฟังไม่ฟังบอกไปเถอะ เราเป็นครูคนแรกของเรานี่ค่ะ ไม่บอกลูกจะรู้ได้อย่างไร ว่าอะไรผิด อะไรถูก บางอย่างให้ลองเรีบนรู้ได้ด้วยตัวเอง บางอย่างลองไม่ได้ เพราะผลที่ออกมาเหนือความขาดหมาย เช่นเรื่องยาเสพติด ห้ามลองเด็ดขาด พี่ปูก็บอกเขาไปค่ะ ตอนนี้เขาโตเลยวัยที่พี่ปู จะต้องบอกเรื่องพวกนี้แล้ว😊
สำหรับพี่ปูการเลี้ยงดูลูกแต่ล่ะบ้าน ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่พี่ปูเชื่อว่า พ่อแม่ทุกคนส่วนใหญ่ ก็ต้องการให้ลูกประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น แต่ล่ะคนมีสไตล์การเลี้ยงต่างกัน ซึ่งทุกวิธีการ มันก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียต่างกันไปค่ะ ต้องเลือกใช่ให้เหมาะสมกับชีวิต ความเป็นอยู่ของเราเอง
ไม่เคยมีใคร ไม่เคยทะเลาะกับลูกกับพ่อกับแม่หรือคนในครอบครัวหรอกค่ะ ชีวิตมันจะดูสวยหรูเกินไป🤭🤭ทุกครอบครัว ก็มีการกระทบกระทั่งกันบ้าง
เพียงแต่ว่าเราต้องช่วยกันหาทางออก คลี่คลายปัญหาให้เร็วที่สุด ฟังเหตุผลของกันและกัน😊
พี่ปูบอกกับลูกมาตั้งแต่เด็กๆเลยว่า แม่ขอพรเสมอให้ลูกได้เจอแต่คนดีๆ มีเพื่อนที่ดี ที่สำคัญขอให้ลูกมีคู่ที่ดี เหมาะสมหมายถึงเข้ากันได้ มีสไตล์ที่ส่งเสริมกัน อีกคนขาดเรื่องไหน อีกคนเสริมเรื่องที่ขาด คือเข้ามาเติมเต็มซึ่งกันและกันได้ เพราะชีวิตในบั้นปลาย ลูกจะได้มีครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุข เหมือนป๊ากับแม่ไง😁😁
พี่ปูอ่านจะเขียนได้ไม่ดีนัก เพราะพี่ปูไม่ใช่นักเขียน แต่พี่ปูเขียนจากใจ และประการณ์ในชีวิตของพี่ปูจริงๆ
ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ ในการเลี้ยงดูลูกตามแบบฉบับ และสไตล์ของตัวเองกันนะคะ จากใจแม่ลูกสอง ที่รักลูกทังสองคนไม่เสื่อมคลายค่ะ😊😘❤
โฆษณา