6 ม.ค. 2022 เวลา 12:05 • ข่าว
#อิหร่านกับสินทรัพย์สุดขอบฟ้า
#ได้เวลาทวงเงินแสนล้านที่ถูกอายัดไว้ทั่วโลก
4
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนทูตอาวุโสจากเกาหลีใต้ได้นัดประชุมกับฝ่ายต่างประเทศของอิหร่านที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อเจรจาปล่อยเงินสำรองต่างประเทศของอิหร่านที่ถูกอายัดไว้ในเกาหลีใต้มากถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
เงินจำนวนนี้ถูกอายัดไว้ตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ฉีกสัญญาข้อตกลงอิหร่านนิวเคลียร์ดีลในปี 2018 และกลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านระดับสูงสุด จากข้อกล่าวหาว่าอิหร่านได้กลับมาพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
และเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ไม่ได้มีผลแค่บัญชีธุรกรรมระหว่างอิหร่าน กับสหรัฐ เท่านั้น เพราะรัฐบาลสหรัฐได้ระบุไว้ในกฏหมายว่า ต่อจากนี้ ไม่ว่าประเทศใดก็ตามที่ทำธุรกรรมกับอิหร่าน ก็จะถูกตัดออกจากระบบการเงินของสหรัฐไปด้วย เท่ากับว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ มีผลบังคับใช้กับทุกประเทศในโลกไปโดยปริยาย
7
ก็เลยทำให้มีเงินสำรองต่างประเทศของอิหร่านไปตกค้างอยู่ในต่างประเทศกว่า 21 ประเทศทั่วโลก มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญ แค่เฉพาะแค่ในสหรัฐอเมริกาก็อายัดเงินอิหร่านไปถึง 2 หมื่นล้านเหรียญแล้ว
1
ก็ต้องยอมรับว่า การแช่แข็งบัญชีเงินสำรองต่างประเทศของอิหร่านสร้างความเดือดร้อนให้รัฐบาลอิหร่านอย่างมาก จนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถเข้าถึงสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึงเวชภัณฑ์ และวัคซีนในช่วงวิกฤติ Covid-19 ได้ ดังนั้นอิหร่านจึงจำเป็นต้องทวงคืนเงินสำรองที่ถูกยึดไปกลับคืนมา
ซึ่งเงินสำรองเหล่านั้น ก็เป็นของอิหร่านจริงๆ จากการซื้อขายน้ำมัน และสินค้าส่งออกผ่านกับประเทศคู่ค้าทั่วโลก แต่พอมีมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ทุกประเทศก็จำเป็นต้องตัดการเข้าถึงเงินทุนเหล่านั้น เพราะไม่อยากมีเรื่องกับสหรัฐ
3
แต่อิหร่านก็มีวิธีทวงในแบบที่ไม่เหมือนใครในโลก ด้วยการไปล้อมยึดเรือเรือน้ำมันฮันกุก เคมิ ของเกาหลีใต้ได้ที่ช่องแคบฮอร์มุซ ระหว่างที่กำลังเดินเรือจากซาอุดิอารเบีย ไป UAE เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2021 และกักตัวกัปตัน และลูกเรือเกาหลีใต้นานกว่า 4 เดือนถึงยอมปล่อยตัว
ซึ่งทางอิหร่านอ้างว่าที่กักเรือบรรทุกน้ำมันจากเกาหลีใต้ไว้เพราะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม แต่เป็นแค่ข้ออ้างไว้แปะหัวข่าวเฉย และปฏิเสธว่าไม่ได้ยึดเรือไว้กดดันรัฐบาลเกาหลีใต้เรื่องเงินสำรองที่อายัดไว้นะ เพียงแค่อยากจะบอกว่ามีเงินของเราค้างในเกาหลีใต้อยู่ 7 พันล้านเหรียญ พูดไว้เฉยๆนะ แค่กันลืม ซึ่งชาวเน็ตอย่างเราๆ ท่านๆ ฟังแล้วก็อยากจะติดแฮชแท็กเป็นกำลังใจให้ว่า #ทวงเงินอย่างไรให้โลกจำ
ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ใช่ว่าจะอยากได้เงินของอิหร่าน เพียงแต่โอนเงินคืนให้อิหร่านไม่ได้หากไม่ได้รับการเห็นชอบจากรัฐบาลวอชิงตัน
2
และทางรัฐบาลสหรัฐก็ไม่ยอมง่ายๆอยู่แล้ว โดยโยนว่าต้องไปชงเรื่องโหวตในสภาคองเกรซ และก็ยืดยาวกันเรื่อยมาจนกระทั่งวันนี้ ทางเกาหลีใต้ขอคุยตรงกับทางอิหร่านที่กรุงเวียนนา และมีแนวโน้มว่าน่าจะจบด้วยดีภายในไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้
2
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เริ่มมีหลายประเทศโอนเงินสำรองคืนให้อิหร่านกันแล้ว ไล่มาตั้งแต่ อิรักโอนเงินคืนค่าพลังงานไฟฟ้าที่นำเข้าจากอิหร่านแล้ว 6 พันล้านเหรียญ ญี่ปุ่น ลักเซมเบิร์ก โอนคืนให้ 1.6 พันล้านจากการซื้อน้ำมัน ส่วนจีนคืนเงินก้อนใหญ่ให้ไปแล้วถึง 2 หมื่นล้านเหรียญ
8
จะเห็นได้ว่าบางประเทศก็เห็นด้วยกับการปล่อยทรัพย์สินคืนให้แก่อิหร่านเสีย เงินของเขา ไม่ใช่ของเราจะเก็บไว้ให้ละอายใจทำไม แต่ก็มีหลายประเทศที่คัดค้าน และมองว่าอิหร่านจะใช้เงินนี้ทุ่มในการพัฒนานิวเคลียร์ และเทคโนโลยีทหารไปหมด ดังนั้นเราต้องเก็บเงินนี้ไว้อย่าให้รัฐบาลอิหร่านเอาไปได้
3
แต่ทั้งนี้ ก็มีข้อมูลจากนักประวัติศาสตร์ด้านการเงินมองว่า อิหร่านเป็นประเทศที่มีวินัยทางการเงินสูงประเทศหนึ่งทีเดียว และบริหารเงินให้สามารถเติบโต ออกดอก ออกผลได้ดี โดยเทียบกับเงินสำรองของอิหร่านในปี 2002 มีอยู่ 2.1 หมื่นล้านเหรียญ ขนาดโดนสหรัฐคว่ำบาตรหนัก เงินสำรองยังโตได้ถึง 1.28 แสนล้านเหรียญในปี 2015
4
พอหลังจากที่อิหร่านยอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2016 ทำให้สามารถเข้าถึงเงินสำรองของตัวเองในต่างประเทศได้ ก็ยังเหลือเงินสำรองอีก 1.12 แสนล้าน นับว่าลดไปน้อยมาก แต่สุดท้ายก็มาโดนยึดอีกแล้ว😑
4
เมื่อเห็นเช่นนี้ ก็ไม่น่าเป็นห่วงว่าอิหร่านจะใช้เงินไม่เป็น ที่ควรห่วงคือ มีเงินแล้วแต่ไม่ได้ใช้
1
และไม่ใช่ว่าอิหร่านเพิ่งโดนอายัด (ยึด) ทรัพย์สิน เงินสำรองที่ฝากไว้ในต่างแดนไม่กี่ปี แต่เงินบางส่วนของอิหร่านถูกยึดไปตั้งแต่ปี 1979 หลังเหตุการณ์ปฏิวัติอิหร่านมาแล้ว
1
โดยประเทศที่กั๊กทรัพย์สมบัติของอิหร่านมากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา แค่เฉพาะหลังปฏิวัติอิหร่านก็ยึดไปแล้ว 1.2 หมื่นล้านเหรียญจนถึงป่านนี้ยังไม่ได้คืน 😑
6
นักวิเคราะห์การเงินกล่าวว่า เงินจำนวนนี้หากอิหร่านเอาไปบริหารจัดการให้ได้ดอกเบี้ย 3% ต่อปี ผ่านมา 40 ปี คาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 หมื่นล้านได้เลย
1
และในช่วงที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ก็ทำให้อิหร่านสูญเสียโอกาสในการทำกำไรช่วงตลาดน้ำมันเฟื่องฟูไม่รู้เท่าไหร่ ถ้าคิดในแง่นี้ สหรัฐก็น่าจะติดหนี้อิหร่านเป็นล้านล้านเหรียญแล้ว
1
แต่จนถึงป่านนี้ก็อย่าไปคิดให้เจ็บใจเลย เอาแค่เงินต้นยังไม่รู้จะได้คืนหรือเปล่า🙃
1
นับเป็นขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ที่ถูกฝังไว้บนแผ่นดินคนอื่นจริงๆ ที่ตอนนี้ก็ชักจะสงสัยแล้วว่าขุมทรัพย์ที่ว่านี้ มันจะเหลือเพียงแค่ตำนาน แต่ของจริงจะยังเหลืออยู่หรือเปล่า ก็ไม่รู้นาจ๊า😀
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา