6 ม.ค. 2022 เวลา 13:02 • ข่าวรอบโลก
อวยพรปีใหม่แบบสีจิ้นผิง
Blockdit Originals โดย ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร
สีจิ้นผิงได้กล่าวอวยพรปีใหม่แก่ประชาชนจีนและกล่าวถึงความสำเร็จของจีนในปีที่ผ่านมา รวมทั้งความท้าทายของปีต่อไป
หากลองถอดรหัสคำอวยพรปีใหม่ของสีจิ้นผิง ผมมีข้อสังเกตอย่างน้อย 3 ข้อ
ข้อแรก คือ สีจิ้นผิงมาแนวประชานิยมเต็มที่ วลีเด็ดในคำกล่าว ที่กลายเป็นแฮชแทคไวรัลในโซเชียลมีเดียของจีนก็คือ “สิ่งที่ประชาชนกังวลใจ ผมย่อมคิดพิจารณาเสมอ สิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ผมย่อมต้องนำไปทำให้สำเร็จ”
ประชานิยมแบบจีน ไม่ใช่การแจกเงิน แต่เป็นการสร้างความรู้สึกร่วมในสังคมว่า ผู้นำได้ยินเสียงความเดือดร้อนและทุกข์ร้อนของประชาชน
7
ปีที่ผ่านมา สีจิ้นผิงเอาความกังวลของประชาชนรากหญ้ามาเป็นตัวตั้งที่ทำให้เกิดนโยบายช็อกโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเรื่องราคาบ้านที่สูงลิ่ว ค่าเรียนพิเศษ ลูกติดเกมออนไลน์ ลูกติดดารา ร้านค้าเล็กทำธุรกิจลำบากเพราะแพลตฟอร์มใหญ่ผูกขาดช่องทางการขาย เป็นต้น
5
หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า สีจิ้นผิงกำลังทำสัญญาประชาคมฉบับใหม่กับประชาชนจีน ฐานความนิยมของสีจิ้นผิงไม่ใช่ชนชั้นกลางดังเช่นผู้นำรุ่นก่อนๆ อีกต่อไป แต่เป็นชนชั้นล่าง ในคำกล่าวอวยพรปีใหม่ เขายังบอกว่าเขาเข้าใจความยากจนดี เพราะเขาเองก็เติบโตมาจากชนบท
4
ความชอบธรรมของรัฐบาลจีนไม่ได้อยู่ที่ตัวเลขการเติบโต (ที่ปีนี้จะต่ำเพียง 5.5%) อีกต่อไป แต่อยู่ที่การแก้ปัญหาให้กับคนข้างล่าง การรักษาเสถียรภาพ และการกระจายประโยชน์ให้ทั่วถึงมากขึ้น
1
ข้อสอง คำกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุดน่าสนใจไม่ใช่ว่าสีจิ้นผิงพูดอะไร แต่น่าพิจารณาว่าสีจิ้นผิงไม่ได้พูดถึงอะไรมากกว่า
สีจิ้นผิงไม่แตะความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ เลย คือไม่ได้กล่าวถึงในแง่ดี ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้โจมตีหรือพูดในแง่ลบด้วย
 
มีคนบอกว่า จะฟังสีจิ้นผิงอวยพรปีใหม่ ฟังแต่เสียงทางวิทยุอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูจากโทรทัศน์ เพราะจะเห็นภาพที่สื่อทางการของจีนเลือกมาใช้แทรกประกอบ
2
ตอนที่สีจิ้นผิงพูดกว้างๆ เกี่ยวกับความร่วมมือกับต่างประเทศนั้น ภาพแทรกที่ขึ้นมาเป็นภาพที่สีจิ้นผิงประชุมออนไลน์กับผู้นำรัสเซียคือปูติน ประชุมออนไลน์กับเลขาธิการสหประชาชาติ ประชุมออนไลน์กับผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมัน ประชุมออนไลน์กับผู้นำอาเซียน และประชุมออนไลน์กับผู้นำประเทศต่างๆ ในแอฟริกา
1
ฝรั่งต่างตั้งข้อสังเกตว่า จีนจงใจไม่เอารูปประชุมออนไลน์กับไบเดนขึ้น สัญญาณชัดไหมครับว่า จีนต้องการสื่อว่าฉันก็มีพวก โดยมองว่าพวกของตนคือรัสเซียและประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย โดยเฉพาะในอาเซียนและแอฟริกา และยุโรปอย่างฝรั่งเศสและเยอรมันขาหนึ่งก็ยังเป็นมิตรกับฝั่งตน
7
ภาพการพบกันทั้งหมดของสีจิ้นผิงกับผู้นำต่างชาตินั้น เป็นการพบกันออนไลน์ทั้งสิ้น เพราะในช่วงปีที่ผ่านมา สีจิ้นผิงไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเลย เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับโควิด
2
ข้อสามที่น่าสังเกต ก็คือ ในคำกล่าวของสีจิ้นผิงนั้น เห็นชัดว่าจีนในปีใหม่จะเน้นเสถียรภาพ ไม่ได้เน้นภาพความหวือหวาทางเศรษฐกิจอีกต่อไป สีจิ้นผิงหลีกเลี่ยงภาษาที่สื่อถึงยุคทองหรือความรุ่งโรจน์ และในคำอวยพรปิดท้าย ก็ใช้คำอวยพรว่า ขอให้ประเทศราบรื่น ประชาชนสงบสุข
สื่อความนัยว่าขอให้ประเทศไม่มีปัญหาใดๆ ไม่มีสงคราม ไม่มีภัยพิบัติ ไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจ ไม่มีวิกฤตโควิด
ในสุนทรพจน์ความยาวประมาณ 10 นาที นั้น มีวลีปลุกใจไม่น้อย เช่น “การฟื้นคืนความเจริญรุ่งเรืองของชาติจีนไม่สามารถสำเร็จได้ชั่วข้ามคืน แต่ต้องต่อสู้ระยะยาว” และภาษิตจีนที่ผมเห็นสีจิ้นผิงชอบใช้ทุกครั้ง คือ “ต้องคิดภาพระยะยาวเสมอ” และ “แม้ยามสงบต้องคิดถึงอันตราย” เข้าทำนองน้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์
7
สิ่งที่ผู้นำจีนจะไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ เรื่องฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งสีจิ้นผิงบอกว่า แผ่นดินแม่ต้องการให้ฮ่องกงประสบความสำเร็จ และผู้รักชาติทั้งสองฟากของคาบสมุทรต่างต้องการให้ไต้หวันกลับคืนสู่มาตุภูมิ
4
เรื่องไต้หวันนับเป็นประเด็นร้อนแรงและเป็นความกังวลของทั่วโลกมาตลอดว่ามีโอกาสที่จะเกิดสงคราม แต่อย่างน้อยน่าจะสบายใจได้ว่าปีใหม่นี้ฝั่งจีนเองน่าจะพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่สงคราม เพราะสำหรับจีนแล้ว ธีมหลักของปี ค.ศ. 2022 คือ เสถียรภาพเหนือสิ่งอื่นใด
1
เพราะปฏิทินใหญ่ในใจของสีจิ้นผิงตอนกล่าวอวยพรปีใหม่ก็คือ ปลายปีนี้จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเขาจะเป็นผู้นำจีนยุคใหม่คนแรกที่ได้ต่อวาระการดำรงตำแหน่งเกิน 10 ปี
ดังนั้น ก่อนและหลังการประชุม ประเทศจึงต้องราบรื่นเรียบร้อย ให้สมกับปีที่ยิ่งใหญ่นี้
โฆษณา