7 ม.ค. 2022 เวลา 03:22 • สุขภาพ
🍊ส้มเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซี❗และไฟเบอร์สูง นับว่าเป็นผลไม้หาทานง่ายและให้ประโยชน์เพียบ แต่ใช่เพียงประโยชน์ของส้มเท่านั้นที่เลอค่าเพราะในส่วนของเปลือกก็มีดีไม่แพ้กัน
เรามาดูกันดีกว่านะคะว่าประโยชน์ของเปลือกส้มมีอะไรบ้าง
ภาพ : https://pin.it/13vcxC7
📍ประโยชน์ของเปลือกส้ม อุดมสารอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่าที่เคยรู้!
ช่วยผ่อนคลายความเครียด
เพราะกลิ่นส้มเป็นกลิ่นซิตรัสซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านการผ่อนคลายระบบประสาท จึงช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้ เพียงนำเปลือกส้มมาคั้นจนมีน้ำมันหอมระเหยออก แล้วนำมาสูดดมก็จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นของความสดชื่น แถมยังสามารถนำมานวดบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้อีกด้วยค่ะ
รักษาสิว ลดอาการอักเสบผิวได้
เนื่องจากในเปลือกส้มมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยกันหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นซิตรัล (citral) เจอรานิออล (geraniol) และไลนาโลออล (linalool) แต่ละชนิดนั้นล้วนมีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านการทำความสะอาดผิวหนัง โดยเฉพาะในผิวที่เป็นสิวหรือเกิดอาการอักเสบจากสิ่งสกปรก แนะนำให้ล้างเปลือกส้มให้สะอาดค่ะ แล้วนำเปลือกส้มมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำต้มสุกเล็กน้อยจากนั้นจึงนำมาแต้มสิวหรือทาบนผิวที่มีอาการอักเสบ ปล่อยไว้ประมาณ 20 - 30 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาด เท่านี้อาการอักเสบก็จะทุเลาลงได้แล้ว
บำรุงสายตา
วิตามินเอและเบต้าแคโรทีนนับเป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนในการบำรุงสายตาได้อย่างดีเยี่ยม และในเปลือกส้มก็อุดมไปด้วยสารทั้งสองชนิดนี้เช่นกัน คราวนี้... เห็นคุณค่าของเปลือกส้มกันมากขึ้นแล้วใช่มั้ยล่ะคะ
ช่วยให้นอนหลับสบาย
ผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับบ่อยๆ ในเปลือกส้มจะมีกลิ่นซิตรัสที่ออกมาพร้อมน้ำมันหอมระเหย โดยมีผลต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง สามารถออกฤทธิ์คล้ายคลึงกันกับยากล่อมประสาท มันจึงช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายและช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นได้ด้วยนั่นเอง
เพราะมีผลการศึกษาจาก University of Michigan Health System ได้เปิดเผยว่า หากเรานำเอาเปลือกส้มไปตากแดดจนแห้งประมาณ 1-2 กรัม แล้วนำมาต้มน้ำ 3 ถ้วยตวง จากนั้นนำมาใช้จิบเป็นชาเปลือกส้ม สรรพคุณจากชาเปลือกส้มนั้นจะช่วยแก้อาการอาหารไม่ย่อยหรือกรดไหลย้อนนั่นเอง ทั้งนี้เนื่องจากในเปลือกส้มมีสารโพลีแซกคาไรด์ชนิดที่ไม่ละลายน้ำ โดยสามารถกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ทั้งยังมีสารแทนนินและเฮมิ-เซลล์ลูโลสซึ่งเป็นโมเลกุลคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง โดยมีคุณสมบัติลดกรดภายในกระเพาะอาหาร และช่วยชะลอการย่อยอาหารให้ค่อยๆ ทำงานอย่างราบรื่น รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดท้องอืดได้ด้วย
ต่อต้านเซลล์มะเร็ง
มีผลการศึกษาจาก University of Maryland Medical Center ได้เผยว่า “สารเบต้าแคโรทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันการกลายพันธุ์ของเซลล์ภายในร่างกาย” และในเปลือกส้มก็มีสารชนิดนี้ไม่น้อย แถมยังสามารถเปลี่ยนมาเป็นวิตามินเอที่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี เปลือกส้มช่วยทั้งปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายและยังลดความเสี่ยงในการเป็นเซลล์มะเร็งได้ดีขนาดนี้ มองข้ามการกินเปลือกส้มไม่ได้แล้ว
1
ให้นำเปลือกส้มไปย่างจนสุก***(ควรล้างเปลือกส้มก่อน)*** เพราะจะทำให้เปลือกมีกลิ่นหอม รสขมก็ลดน้อยลง ทำให้กินง่ายขึ้นหรือหากจะนำเปลือกมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับน้ำสลัดราดกินพร้อมอาหารจานโปรดอื่นๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.sanook.com/women/76329/
📍 สำหรับใครที่เห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์สามารถสนับสนุนได้โดยการ กดติดตาม หรือกดแชร์ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของทุกคนค่ะ🙏💞
โฆษณา