11 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
ปี 2022 ปุ๋ยจะกลายเป็นของหายากและมีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวในเยอรมนี
นาย Cornel Lindemann-Berk เกษตรกรชาวเยอรมันได้ออกมา แสดงความกังวลใจ เนื่องด้วยปัจจุบันปุ๋ยในท้องตลาดเริ่มขาดตลาด และราคาปุ๋ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จาก “เมื่อก่อนที่สามารถซื้อปุ๋ยไนโตรเจนในราคา 80 ยูโร เซ็น ต่อ 1 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาเด้งมาอยู่ที่ 2.5 ยูโรต่อ 1 กิโลกรัม” ซึ่งนาย Lindemann-Berk เปิดเผยว่า ตนมีพื้นที่ทำการเกษตรของครอบครัว 388 เฮกเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Frechen ใกล้กับเมือง Köln โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “นอกจากราคาปุ๋ยที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้ว หากสามารถซื้อปุ๋ยได้ในเวลานี้ก็ถือว่าท่านโชคดีมาก เพราะหาซื้อได้ยากมาก” โดยปัจจุบันนาย Lindemann-Berk สามารถซื้อหาปุ๋ยได้เพียง 1 ใน 6 ของจำานวนที่ต้องการใช้เท่านั้น
ขณะนี้ บริษัทเคมีภัณฑ์ยักษ์ใหญ่หลายแห่งได้ชะลอการผลิตปุ๋ยลง เพราะไม่คุ้มกับต้นทุนและ การลงทุน ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการที่ราคาพลังงานโดยเฉพาะแก๊สธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้น และเมื่อถามว่าแก๊สธรรมชาติเกี่ยวข้องอะไรกับปุ๋ย คำตอบก็คือ แก๊สธรรมชาติเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตแอมโมเนีย และแอมโมเนียเองก็ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญที่นำไปผลิตต่อเป็นปุ๋ยนั่นเอง ซึ่งวิกฤติการในวงการปุ๋ยนี้คาดว่าจะมีผลต่อการผลิตอาหารของโลกในไม่ช้า เพราะการขาดแคลนปุ๋ย ก็เท่ากับความสามารถในการผลิตสินค้าเกษตรได้ลดลงและผลิตได้คุณภาพที่ด้อยลงด้วย
นาย Lindemann-Berk คาดการณ์ว่า “เฉพาะผลผลิตสินค้าเกษตรของเขาเอง น่าจะลดลง 30 - 40% เพราะเมื่อข้าวสาลีขาดสารอาหารที่ได้จากปุ๋ย ก็จะส่งผลให้โปรตีนในเมล็ดข้าวสาลีลดลงตามไปด้วย จึงทำให้แป้งข้าวสาลีที่ผลิตได้มีคุณภาพด้อยลง จนไม่เหมาะที่จะนำไปผลิตเป็นขนมปังต่อไป นอกจากนี้ เกษตรกรเยอรมันจำานวนมากจะหันไปเลิกเพาะปลูก เพราะการทำการเกษตรในภาวะที่ขาดแคลนปุ๋ยย่อมไม่คุ้มค่ากับการลงทุนนั่นเอง”
สมาพันธ์เกษตรกรของเยอรมันก็ออกมาแสดงความกังวลใจกับเรื่องดังกล่าว โดยนาย Udo Hemmerlin รองเลขาธิการสมาพันธ์ฯ เปิดเผยว่า “เมื่อทั่วโลกเผชิญหน้ากับปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยก็ย่อมส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตรที่จะลดน้อยลงทั่วโลก” ภูมิภาคยุโรปในฐานะตลาดที่มีกำาลังซื้อสูงไม่น่าได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวมากนัก แต่อาจเกิดภาวะขาดแคลนสินค้าเกษตรบางชนิดได้ โดยเฉพาะสินค้าจำพวกผักและผลไม้สด สำหรับผู้บริโภคนั้น ในปี 2022 ให้เตรียมใจกับการต้องเจอกับราคาสินค้าเกษตรที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน
โดยผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภครายหลัก ต่าง ๆ ของโลกอาทิ Nestlé, Uniliver, Mondelez หรือ Danone ต่างก็ออกมาประกาศขึ้นราคาสินค้าตาม ๆ กันไป ในขณะที่ ผู้ผลิตเบียร์ของเยอรมันอย่าง Radeberger, Krombacher หรือ Veltins ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Bitburger ก็ประกาศที่ทยอยขึ้นราคาสินค้าเช่นกัน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศสูงขึ้นไปอีก
ราคาแก๊สธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น ทำให้ผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่อย่าง SKW Piesteritz ของ เยอรมนีและบริษัท CF Industries ของสหรัฐอเมริกา ต่างพากันออกมาประกาศลดกำาลังการผลิตและ ปิดโรงงานในบางแห่งไปแล้ว จึงทำให้ราคาปุ๋ยดีดตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วถึง 3 เท่าตัว นอกจากนี้ นาย Tony Will ผู้บริหารหลักของ CF Industries ยังได้ออกมาคาดการณ์ว่าปริมาณการเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตรในปี 2022 น่าจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะขาดแคลนปุ๋ย และเห็นว่า ราคาแก๊สธรรมชาติที่ปรับเพิ่มขึ้นนี้ มิใช่เป็นเพียงเหตุผลเดียวที่ทำให้ปุ๋ยขาดตลาด หากแต่เกิดจากจีนซึ่งเป็นผู้ส่งออกยูเรีย (วัตถุดิบในการ ผลิตแอมโมเนีย) ได้ลดการส่งออกยูเรียลงด้วย ในขณะที่รัสเซียก็ลดการส่งออกยูเรียเช่นกัน เพื่อรักษาราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคภายในประเทศของตนเองไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นไปมากกว่าที่เป็นอยู่
บริษัท SKW Piesteritz ผู้ผลิตแอมโมเนียรายใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนีและตั้งอยู่ในเมือง Lutherstadt Wittenberg ได้ลดการผลิตยูเรียสำหรับปุ๋ย ในเดือนตุลาคม 2564 ลง 30% สำหรับเกษตรกรที่คิดว่า ราคาแก๊สจะยังไม่ปรับขึ้น และราคาปุ๋ยในช่วงต้นปีหน้าจะถูกลงนั้น ทางโฆษกของบริษัท SKW Piesteritz ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเรื่องนี้คงเป็นไปได้ยาก หรือแทบจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น อย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันบริษัทฯ กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบค่อนข้างหนัก
สำหรับ เกษตรกรในเวลานี้ไม่ได้ประสบเฉพาะปัญหาราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่เจอทั้งปัญหาราคาเครื่องจักร วัตถุดิบ น้ำามัน และค่าแรง ที่พากันปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย สมาพันธ์ฯ จึงออกมาแจ้งว่า ราคาแก๊สธรรมชาติที่ปรับตัวสูงขึ้นจนทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนปุ๋ย ได้ส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายในการผลิตพืชต่อไร่สูงขึ้นถึง 30% โดยเฉลี่ย แต่ปัญหาปุ๋ยแพงยังไม่จบง่าย ๆ เพราะผู้ผลิตสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและเมล็ดพันธ์ อย่างบริษัท Bayer หรือ BASF ก็มีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาสินค้าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้อีกด้วย
โฆษณา