10 ม.ค. 2022 เวลา 14:58 • หนังสือ
Day 19
21 Lessons
❤️เราเป็น1คนที่มีความเชื่อว่า
" การศึกษาเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้"
⭐️"การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แน่นอน"⭐️
ในโลกนี้ ไม่มีอะไรแน่นอนคะ เมื่อ2ปีก่อน ต้นปี 2020
เรายังเที่ยวต่างประเทศอย่างสะดวกสบาย
เราเองก็เพิ่งกลับจากประชุมงานที่ไต้หวัน ตอนขาไปสบายๆ พอไปถึงมีข่าวโรคปอดอักเสบที่อู๋ฮัน ผ่านไป 10 วัน จีนประกาศปิดประเทศ ขากลับไม่มีใครในเครื่องบินเลยที่ไม่ใส่แมส เราไม่ได้เตรียมแมสไปเพราะไม่ได้คิดอะไร ยังต้องขอจากแอร์เลย
ผ่านมากว่า 2 ปี เราก้ยังวนเวียนกับโรคระบาดนี้ ไม่มีความแน่นอนอะไรเลยจริงๆ
การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน เราไม่สามารถทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำ อีก50ปี 100ปี ข้างหน้า เราไม่สามารถบอกได้ว่าทักษะใดยังจำเป็นอยู่บ้าง
การดูดาวเหนือสำคัญมากในสมัยก่อน ตอนนี้หรอเปิดแอพเอา ทักษะภาษาที่3 ต้องมีล่ามเป็นสำคัญ ปัจจุบันgoogleแปปเดียวได้เลย ทุกๆอย่างเปลี่ยนไป อย่างฉับไว
📌การศึกษาเป็นสิ่งเดียวที่แน่นอน ไม่ได้หมายถึงต้องเรียนได้ 4 ต้องเรียนหมอ ต้องท่องประวัติศาสตร์เก่ง แต่หมายถึง
📌 "ผู้คนต้องการความสามารถในการเข้าใจข้อมูล ความสามารถบอกความแตกต่างของสิ่งที่สำคัญและไม่สำคัญได้ และ การรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเข้าด้วยกันเพื่อเห็นภาพรวม"
หนังสือเขียนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเราเห็นด้วยอย่างยิ่ง
การเรียนแบบท่องจำ กรอกข้อมูล ยัดเนื้อหา เพื่อจำไปใช้ มันไม่ใช่แล้ว สิ่งที่เราต้องการคือ การทำความเข้าใจ และแยกแยะ ตอนนี้ข้อมูลหาได้ง่ายมากๆ ทั้งอ่าน ทั้งดู ทั้งฟัง
แต่ถ้าเราไม่มีทักษะในความเข้าใจ และ จัดความสำคัญ สุดท้ายก็เป็นเพียงคนจมกองขยะกองโต เท่านั้นเอง
📌📌ตอนนี้เราควรสอนแบบ 4C
1 Critical thinking คิดเชิงวิพากษ์
2 Communication การสื่อสาร
3 Colaboration การร่วมมือกัน
4 Creativity ความคิดสร้างสรรค์
อ่านดูอย่างง่าย แต่สอนอย่างยาก เพราะคนที่กำลังสอนเรา ไม่ได้เรียนรู้และเข้าใจ ทักษะเหล่านั้นมากพอที่จะสื่อสารออกมา หรือ อาจจะไม่เข้าใจเลยก็ได้
สิ่งสำคัญในปัจจุบัน คือความสามารถในการับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้สิ่งใหม่ และ รักษาสมดุลทางจิตใจ
"ความเป็นมนุษย์" ไม่ได้ง่ายเหมือนเขียนอักษร มันมีศิลปะ มีอารมณ์ เข้ามาเกี่ยวข้อง การรักษาสมดุลของตัวเองสำคัญมากๆ❤️
เราไม่อาจใช้ชีวิตใน 21 Century แบบที่ผู้ใหญ่เคยเป็นมาก เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไวมากๆ
เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท จนอาจครอบงำเราไว้
หาตัวเองให้เจอนะคะ ว่าเราต้องการอะไร จะเป็นอะไร ทำไปเพื่ออะไร เป้าหมายคืออะไร รู้จักตัวเองให้มาก จัดการตัวเองให้ได้ อย่าให้อัลกอลิทิมทั้งหลาย มาเป็นคนชี้ทางให้คุณ
ชีวิตจะแสนสบาย ถ้าคุณทำตามอัลกอลิทิมต่างๆ เพราะมันกำลังเฝ้ามองคุณ แต่คุณจะกลายเป็นใคร แบบไหน ก็ไม่ใช่ที่คุณกำหนดได้แล้วนะ
"การพัฒนาสมอง ต้องคู่กับการพัฒนาจิตใจ"
ต่อให้คุณมีความรู้ท่วมตัว จัดสมดุลไม่ได้ คุณก็พร้อมจะพังทุกนาที
สุขภาพจิต สำคัญนะ ดูแลตัวเองด้วยนะคะ
เจอกัน Day 20 คะ❤️
โฆษณา