11 ม.ค. 2022 เวลา 13:07 • ท่องเที่ยว
จากเพนกวินลา มาเป็น’กวินแอฟริกาใต้
ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ได้ยังไง❓
แล้วทำไมนกเพนกวินจึงบินไม่ได้❓
ตอบ: เป็นนกที่บินไม่ได้ เนื่องจากมีโมเลกุลกระดูกที่หนาแน่นผิดจากนกทั่วไปนั่นเองค่ะ
มีลักษณะเด่นคือ มีขนสีดำที่ด้านหลัง และขนสีขาวที่ด้านหน้าท้อง ซึ่งช่วยป้องกันเพนกวินจากสัตว์นักล่าต่าง ๆ เวลาว่ายน้ำ ปีกของเพนกวินมีลักษณะคล้ายครีบปลา ช่วยในการว่ายน้ำ แต่ไม่สามารถใช้ปีกในการบินเหมือนนกทั่วไป
✳️เพนกวินไม่สามารถหายใจในน้ำได้แต่สามารถกลั้นหายใจได้นานมากค่ะ ✳️
วันนี้จะพาไปเขตขั้วโลกใต้ ที่ชายหาด โบล์สเดอร์ ชมเพนกวินขนาดจิ๋วที่ประเทศแอฟริกาใต้กันค่ะ (โชคดีไปประเทศนี้ก่อนเกิดการระบาดของโควิด19 )
‼️นกชนิดนี้ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที ✳️เพราะฉะนั้นเวลาไปชมพวกเขา กรุณาอยู่ห่างจากพวกเขาเถิดค่ะ ไม่ต้องไปเข้าใกล้ถ่ายรูปในระยะประชิดเลย ♻️
ที่นี่ถือว่าเป็นอาณาจักรของนกเพนกวินชนิดนี้เลยค่ะ มีมากมายนับแสน ๆ ตัว
ข้อมูลจากพิกิมีเดียบอกว่า 👇
เพนกวินแอฟริกัน หรือ เพนกวินตีนดำ (อังกฤษ: African penguin, Black-footed penguin; ชื่อวิทยาศาสตร์: Spheniscus demersus) เป็นเพนกวินชนิดหนึ่ง
เพนกวินแอฟริกัน เป็นเพนกวินขนาดเล็ก มีลำตัวยาวประมาณ 68–70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 2–5 กิโลกรัม ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย มีจะงอยปากที่แหลมกว่าเพนกวินฮัมโบลด์ ซึ่งเป็นเพนกวินที่อยู่ร่วมสกุลเดียวกัน
✳️เดิมได้ชื่อว่า "เพนกวินลา" (Jackass penguin) เนื่องจากมีเสียงร้องเหมือนลา ต่อมาได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเพนกวินแอฟริกัน เพราะเป็นเพนกวินเพียงชนิดเดียวที่พบได้ในทวีปแอฟริกา โดยจะพบได้ตามชายฝั่งแถบแหลมกูดโฮป ในแอฟริกาใต้ และพบได้มากที่สุด ที่ชายหาดโบลส์เดอร์ ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ประเทศแอฟริกาใต้
เพนกวินแอฟริกัน เป็นนกที่จับคู่อยู่เพียงคู่เดียวตลอดชีวิต มีพฤติกรรมการอยู่รวมกันเป็นนิคมใหญ่ เมื่ออากาศร้อนจะขุดหลุมฝังตัวในพื้นทรายและอ้าปากรับลมเพื่อระบายความร้อนออกจากตัว จัดเป็นเพนกวินอีกชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี
เราไปชมความน่ารักน่าเอ็นดูของพวกเขาดีกว่าค่ะ
มีความเห็นอย่างไร อย่าลืมมาพูดคุยกันนะคะ
แล้วพบกันในบทความต่อไป ในแนวธรรมชาติเช่นเคยค่ะ
ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้เกียรติติดตาม
นกขมิ้น บินไกล
@รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา🇺🇸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา