15 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
ชิมแปนซีเป็นลิงไม่มีหาง สูงราว 4-5 ฟุต น้ำหนักประมาณ 60-65 กิโลกรัม วัยเจริญพันธุ์ประมาณอายุ 7-9 ปี มีอายุเฉลี่ย 40 ปี ฉลาดในระดับหนึ่ง ดูรูปร่างหน้าตาแล้ว สติปัญญายังห่างไกลจากมนุษย์หลายปีแสง
แต่เชื่อไหมว่า ดีเอนเอของคนกับลิงชิมแปนซีต่างกันแค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์?
สายพันธุ์คนและชิมแปนซีแยกทางจากสายหลักของมนุษย์วานรเมื่อ 6-8 ล้านปีก่อน มนุษย์มีโครโมโซม 23 คู่ ชิมแปนซีมี 24 คู่ ลิงชิมแปนชีที่รูปร่างหน้าตาและสติปัญญาต่างจากเราหลายโยชน์ มีดีเอนเอเหมือนมนุษย์ถึง 98.8 เปอร์เซ็นต์
 
ไม่น่าเชื่อว่าค่าต่างเพียง 1.2 เปอร์เซ็นต์สร้างความแตกต่างได้มหาศาลขนาดนี้ ด้านหนึ่งเป็นลิงขนปุกปุย อีกด้านหนึ่งเป็นมนุษย์สมองใหญ่ ประดิษฐ์สมาร์ทโฟนมาเล่นได้
เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร!
ถ้าโครงสร้างที่ต่างกันแค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ระหว่างมนุษย์กับชิมแปนซี สร้างความแตกต่างได้ขนาดนี้ ระหว่างมนุษย์ด้วยกัน แต่ละคนอาจแตกต่างกันจริงๆ ด้วยความแตกต่างของยีนน้อยกว่านั้นอีก สมมุติว่าตัวเลขคือ 0.01 เปอร์เซ็นต์ มันก็คือช่องว่างเล็กๆ ที่เราสร้างความแตกต่างจากคนอื่น
นักบุญกับฆาตกรฆ่าต่อเนื่อง ไอน์สไตน์กับคนโง่ อาจต่างกันตรง 0.01 เปอร์เซ็นต์นี้ เป็นพื้นที่ 0.01 เปอร์เซ็นต์ที่อนุญาตให้เราสร้างความแตกต่างได้
ประดิษฐกรรมและการค้นพบพิเศษทั้งหลายในโลกนี้ที่ชิมแปนซีทำไม่ได้ เกิดขึ้นในพื้นที่เล็กๆ นี้
2
ใครที่ชอบบอกว่า เราไม่สามารถสร้างความต่างได้ในจุดต่างเล็กนิดเดียว คงต้องดูลิงชิมแปนซีกับคนเป็นตัวอย่าง
1
ความแตกต่างระหว่างคนกับชิมแปนซีด้วยความแตกต่างของดีเอนเอแค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เราต้องคิดใหม่ว่า จุดเล็กๆ จุดเดียวอาจเปลี่ยนผลลัพธ์ได้ราวฟ้ากับเหว
เราแต่ละคนใช้ชีวิตคล้ายกัน เรียนโรงเรียนเดียวกันหรือหลักสูตรเดียวกัน อยู่ในสังคมเดียวกัน ผ่านไป 30-40 ปี เพื่อนร่วมชั้นเดียวกันอาจแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว
อะไรคือจุดเล็กๆ ที่เปลี่ยนทุกอย่าง? จุดเล็กๆ จุดหนึ่งสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนสองคนให้ต่างกันมหาศาลราวฟ้ากับเหว คนหนึ่งเป็นมหาเศรษฐี คนหนึ่งเป็นคนยากไร้ คนหนึ่งเป็นนักประดิษฐ์สร้างสรรค์ คนหนึ่งเป็นนักทำลาย ฯลฯ
3
จุดเริ่มต้นอาจเป็นจุดเล็กๆ เช่น เด็กคนหนึ่งชอบอ่านหนังสือ อีกคนหนึ่งไม่ชอบ คนหนึ่งชอบเล่นกีฬา อีกคนไม่ชอบ แค่นี้ก็อาจเปลี่ยนชีวิตไปคนละทาง คนละปลายทาง
1
เป็นจุดเล็กๆ ที่จุดประกายสร้างความเปลี่ยนแปลง
2
ผมเกิดที่ต่างจังหวัดในยุคก่อนกึ่งพุทธกาลปีเดียว ยังเป็นชุมชนเล็กๆ วิถีชีวิตของแต่ละคนเหมือนกัน หากไม่มีอะไรผิดวิถีที่ควรเป็น ผมก็จะประกอบอาชีพเป็นช่างทำรองเท้าเหมือนพ่อ
1
จุดเล็กๆ ที่เปลี่ยนชีวิตผมคือห้องสมุดประจำอำเภอ เปิดประตูให้ผมเข้าไปสู่โลกใหม่ ทำให้อยากเข้าไปสู่โลกนั้น
และเมื่อย่างเท้าก้าวแรกเข้าไป มันก็เปิดประตูบานใหม่อีกบาน และอีกบาน และอีกบาน
จุดเล็กๆ ของ ไอแซค นิวตัน คือผลแอปเปิล มีเรื่องเล่าว่าเขามองเห็นผลแอปเปิลหล่นลนพื้น ทำให้เขาคิดว่ามีแรงบางอย่างดึงมันหล่นลง และกลายเป็นจุดเปลี่ยนทั้งตัวเขาและโลก
2
จุดเล็กๆ ที่เปลี่ยนไอน์สไตน์คือเข็มทิศ เมื่ออายุสี่ขวบ ไอน์สไตน์ได้รับเข็มทิศอันหนึ่งจากพ่อ เขามองดูเข็มทิศอันนั้นด้วยความประหลาดใจ ไม่ว่าหมุนไปทางไหน เข็มก็ชี้ไปในทิศเดิมเสมอ ความอยากรู้อยากเห็นทำให้เขาก้าวสู่วงการวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาความลับของมัน
ไอน์สไตน์พบความลับมากกว่าเรื่องเข็มทิศ เขาพบความลับบางอย่างของจักรวาล
1
เข็มทิศเล็กๆ อันนั้นเปลี่ยนชีวิตเขา
1
ในประวัติศาสตร์เซน การบรรลุธรรมในโลกของเซนก็มักเกิดจากจุดเล็กๆ มันสะกิด จุดประกายให้เข้าใจ พระเซนจำนวนไม่น้อยบรรลุธรรมเพราะจุดเล็กๆ เช่น พระปันซานเป่าจี้เดินไปในตลาด ได้ยินลูกค้าบอกคนขายเนื้อว่า “ตัดเนื้อชิ้นที่ดีที่สุดในร้านของเจ้าให้ฉัน” คนขายตอบว่า “ทุกอย่างในร้านนี้ดีที่สุด ท่านไม่อาจพบเนื้อสักชิ้นที่ไม่ดีที่สุดที่นี่”
4
สองประโยคนี้ทำให้ปันซานเป่าจี้บรรลุธรรมทันที
พระใหม่รูปหนึ่งกล่าวกับเจ้าอาวาส อาจารย์เจ้าโจวว่า “อาตมาเพิ่งมาใหม่ ท่านอาจารย์โปรดสั่งสอนอาตมาด้วย”
เจ้าโจวถามศิษย์ใหม่ว่า “เจ้ากินข้าวต้มแล้วหรือยัง?”
1
“กินแล้ว”
1
“เช่นนั้นก็จงไปล้างชามเสีย”
ด้วยประโยคนี้ ศิษย์ใหม่ก็บรรลุธรรม
พระเซนต้งซานเหลียงเจี๋ยพยายามค้นหาความหมายของชีวิตตามวิถีเซน
หลายปีนั้นเขาเดินทางท่องไปทั่วแผ่นดิน วันหนึ่งขณะเดินท่องน้ำ เขาแลเห็นเงาตัวเองในน้ำ ขณะจิตนั้นเขาก็รู้แจ้ง
พระหวินเหมินเหวินเอี่ยนไปขอรับคำสอนจากอาจารย์มู่โจวเต้าหมิง อาจารย์ปิดประตูงับขาเขาหัก นาทีนั้นเขาก็บรรลุธรรม
จุดเล็กๆ เป็นจุดที่เปลี่ยนชีวิตคนได้
แม้จะเป็นแค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ ก็อาจสร้างความแตกต่างได้หลายร้อยเปอร์เซ็นต์
วินทร์ เลียววาริณ / ตีพิมพ์ครั้งแรก All ปีที่ 13 ฉบับ 12 / เมษายน 2562 / ยังไม่รวมเล่ม / ภาพลิงจาก Disney Nature
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา