12 ม.ค. 2022 เวลา 09:30 • ไลฟ์สไตล์
The Letters 📬 (14) - คำสั่งดี + คำส่งดี
นอกจาก คำ สั่ ง ดี
ของคนที่ กำ ลั ง จ ะ จ า ก ไ ป
.
คำ ส่ ง ดี ๆ ถ้าวันหนึ่งเราจะ ต า ย เมื่อไหร่ก็ตาม! หากมีโอกาสบอกให้รับรู้ ในวันที่เราต่างยังมีรอยยิ้ม และยังมีลมหายใจอยู่
.. คงดีสินะ
สวัสดีปีใหม่จ้ะ ปูนปั้นกับหนูแป้ง
.
ขึ้นต้นปีใหม่อีกปีแล้ว บางทีหลาน ๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนไปมากมายนัก ก็แค่แต่ละวัน ๆ ผ่านไปเหมือนเดิมเท่าที่เคยผ่านมาเท่านั้น จะคิดอย่างนั้นก็ถูกจ้ะ ถูกต้องที่สุด แต่วันเวลาผ่านไปเร็วมาก
หากปูนปั้นกับหนูแป้งโตขึ้นกว่านี้จะเข้าใจว่า ในชีวิตคนเรา “ สิ่งที่มีค่าที่สุด คือ เ ว ล า “
ยิ่งอายุมากขึ้น ๆ ยิ่งเหลือเวลาน้อยลง ๆ ทุกวัน
2
ปูนปั้นกับหนูแป้งจำอาวินท์ได้ไหม ?
อาวินท์ที่อยู่เชียงใหม่นั่นล่ะค่ะ
.
อาวินท์เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนมาก อาจจะมากกว่าญาติพี่น้องของอาวินท์เองซะอีก ปัญหาทางบ้านของใครก็ของใครนั่นแหละนะ เราไม่อาจเข้าถึงความละเอียดอ่อนของครอบครัวคนอื่นได้ทุกเรื่อง
1
วัยหนึ่งอากู๊ดและอาวินท์เคยมีช่วงที่ไม่มีเงิน ทุกครั้งที่นึกถึงน้ำตาก็รื้อเอาง่าย ๆ ตอนนั้นอาวินท์บอกว่า ฉันมีอยู่ 100 บาท เราแบ่งกันคนละครึ่งนะ แม้จะเป็นครั้งเดียวที่เรามีเงินติดตัวกันน้อยมาก แต่อากู๊ดจำโมเมนต์นั้นได้ไม่เคยลืม จนกระทั่งเวลานี้
อาวินท์เป็นคนร่าเริง มีน้ำใจกับผู้คนรอบข้าง มองโลกร้ายบ้าง ดีบ้าง จะเรียกว่ามองอย่างเข้าใจอย่างที่มันควรจะเป็นก็ใช่ เป็นนักทดลองกับหลายเรื่องที่อยากทำ และลงมือทำโดยไม่รั้งรอ
อาทิเช่น ฉันอยากเป็นนักเรียนนอก อาวินท์ก็ได้ไปเรียนที่ออสเตรเลียด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง อยากเดินทางรอบโลก ก็มีโอกาสได้ทำงานในวงการท่องเที่ยวที่ปี ๆ หนึ่งแทบไม่ค่อยอยู่เมืองไทย เคยเปิดร้านดอกไม้ ทำร้านอาหาร เป็นเจ้าของบูทีกโฮเทล ความใฝ่ฝันสุดท้ายคือ อยากเป็นดีไซด์เนอร์ มีงานกระเป๋าเป็นแบรนด์สินค้าของตัวเอง และได้ช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่าในสังคม
1
อากู๊ดเคยได้รับการเตือนเรื่องทำงานหนัก เรื่องสุขภาพจากอาวินท์บ่อยมาก จริง ๆ แล้วเราก็ต่างทำงานหนัก ทุ่มเทไปกับเรื่องงานไม่น้อยไปกว่ากันเท่าไหร่นัก
หนึ่งชีวิตของอาวินท์ได้มีโอกาสทำทุกสิ่ง ที่ตัวเองใฝ่ฝันอยากจะทำ แต่สิ่งที่ได้ทำมันไม่ได้โรยมาด้วยกลีบกุหลาบหรอกนะ ผ่านความมุ่งมั่น ตั้งใจ และไม่ได้ประสบผลสำเร็จดีเลิศไปซะทุกอย่าง
แต่นั่นก็ดีกว่าไม่ต้องรู้สึกเสียดายที่ทำไมตอนนั้นไม่ทำ! รู้งี้อย่างโน้น อย่างนี้
.
อากู๊ดเองซะอีกที่มีเรื่องอยากทำ
จนป่านนี้ยังไม่ได้เริ่ม ..
ไม่เป็นรูปเป็นร่างตั้งหลายเรื่อง
เมื่อกลางเดือนตุลา' ปีที่แล้ว อาวินท์ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย วันรุ่งขึ้นอากู๊ดขับรถไปเชียงใหม่ทันที
.. ตั้งแต่สถานการณ์โควิด อากู๊ดไม่ได้ไปเชียงใหม่นานเกือบ 2 ปีเลยทีเดียว
1
ครั้งนี้อากู๊ดอยู่กับอาวินท์หนึ่งสัปดาห์
กอดแรกเมื่อพบคือ กำลังใจและความคิดถึงทั้งหมด
.
อาแมคยืนลุ้นอยู่ข้าง ๆ พูดขึ้นว่า อย่ามีใครน้ำตาไหลออกมาเชียวนะ ไม่งั้นจะพาลไหลตาม ๆ กันหมดทั้ง 3 คนตรงนั้น เวลานั้น
1
วันที่ตัวเรายังมีสติสัมปชัญญะดี แต่ต้องรับรู้ว่าตัวเองเป็นโรคร้ายในระยะสุดท้าย จะมีเวลาในชีวิตเหลืออยู่อีกไม่นานนัก มันน่าทรมานใจไม่น้อย อากู๊ดเดาว่า อาวินท์ก็คงรู้สึกอย่างนั้นไม่มากก็น้อย
1
ก า ร สั่ ง ดี ที่หลายครั้งเรามักเรียกว่าเป็น ก า ร สั่ ง เ สี ย เพราะเมื่อตายไปเสียจากโลกนี้แล้ว สิ่งที่ฝากฝังให้คนข้างหลังทำ มีอะไร อย่างไรบ้าง
2
เมื่อกลางปีอากู๊ดเคยเฝ้าดู และผ่านระยะสุดท้ายของคุณปู่มาแล้ว อากู๊ดไม่อยากพลาด ไม่อยากรอที่จะมีโอกาสได้พูดคุย ได้เยี่ยมเยียน และรับคำสั่งดี ความรู้สึกต่าง ๆ ที่มีถึงกันในวันที่เราต่างยังสื่อสารกันได้ดีอยู่
ในบางครั้งใจคนเราเข้มแข็งกว่าร่างกายมากนัก
.
ครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นใจอันแข็งแรงของอาวินท์ พาร่างกายที่อ่อนแรงเหลือเกิน มาทำงานอันเป็นที่รัก งานที่เขาฝันใฝ่เป็นครั้งสุดท้าย เมื่อต้นเดือนธันวา' ที่กรุงเทพ
1
เพื่อนที่ใกล้ชิดรอบตัว ต่างเป็นห่วงสุขภาพของอาวินท์ ซึ่งทุกคนก็ห้ามไม่ได้
.. อากู๊ดเห็นความภาคภูมิใจจากรอยยิ้ม จากดวงตาที่สดใสของอาวินท์ ในร่างที่พร้อมจะล้มลงเมื่อไหร่ก็ได้
.. และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตจริง ๆ สิ่งสุดท้ายที่ได้ทำ ฝากชื่อไว้ด้วยความรัก ด้วยแรงเฮือกสุดท้ายของชีวิตที่เหลืออยู่
3
เพียง 2 เดือนกว่า ๆ ตั้งแต่อาวินท์รู้ว่า ตัวเองคงมีชีวิตอยู่ได้เท่านั้น ทุกสิ่งอย่างได้ทำ ตามที่ตั้งใจครบแล้ว
อากู๊ดไปเชียงใหม่อีกครั้ง ได้อยู่สัปดาห์สุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ เพื่อร่วมส่งอาวินท์ที่ต้องเดินทางไกลโดยลำพัง ไปในที่ไกลแสนไกล
.
แสงสุดท้ายของวันที่ 31 ธันวา’ ปีที่แล้ว คงเป็นแสงแรกของอาวินท์ อีกฟากฟ้าหนึ่ง ที่เรามองไม่เห็น และไปไม่ถึง
6
ข้อความและคำไว้อาลัยจากผู้คนหลากหลายเต็มหน้าเฟสบุคของอาวินท์ บางคนเคยโกรธ เคยงอน เคยผิดใจกันจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เขียนขออโหสิกรรมกันยาวเฟื้อย บางคนห่างหายไม่ได้คุย ไม่ได้ติดต่อกันนาน เล่ารำลึกเหตุการณ์ที่น่าประทับใจร่วมกันไม่เว้นแต่ละวัน
1
น่าเสียดายที่คนตายไม่ได้อ่านคำไว้อาลัยเหล่านั้น
เสียดายแทนอาวินท์ที่ไม่มีโอกาสได้รับรู้
ความรัก ความคิดถึงที่ใครต่อใครส่งให้
ในวันที่อาวินท์จากไปแล้ว
2
นอกจาก คำ สั่ ง ดี
ของคนที่ กำ ลั ง จ ะ จ า ก ไ ป
.
คำ ส่ ง ดี ๆ ถ้าวันหนึ่งเราจะ ต า ย เมื่อไหร่ก็ตาม! หากมีโอกาสบอกให้รับรู้ในวันที่เราต่างยังมีรอยยิ้ม และยังมีลมหายใจอยู่
.. คงดีสินะ
1
รักและคิดถึง
อากู๊ด 🌻🍃
..
รฉัตร วรรณกุล
12 มกรา' 2565
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา