4 มิ.ย. 2021 เวลา 08:54 • อาหาร
The Letters 📬 (10) - อิ่มตาอิ่มใจ
จดหมายถึงปูนปั้นและหนูแป้ง
.
สวัสดีจ้ะ ปูนปั้นกับหนูแป้ง
.
วันนี้อากู๊ดมีเรื่องมาเล่าให้ฟังค่ะ อาแก้วเปิดครัวหวานประจำปีแล้วนะจ้ะ บ้านเราทำกระท้อนลอยแก้วมาหลายปี แต่ปีนี้พิเศษหน่อย มีครัวคาวเพิ่มด้วย
บางครั้งความบังเอิญว่าอย่างนั้น บังเอิญว่าอย่างนี้
ก็เป็นจังหวะดี ๆ ที่ทำให้เราได้ทำอะไรใหม่ ๆ
“ ก็ ดี นะ “ อากู๊ดได้ยินจากโฆษณาหนึ่งในทีวี เป็นประโยคที่ตอบความคิดเห็นสั้น ๆ ที่ใช้ได้ดี เมื่อมีโอกาสเข้ามา ไม่ว่า เราจะฉุกคิดขึ้นได้เอง หรือมีคนจุดประกายให้เราก็ตาม
.
อยากทำสิ่งนี้
. ... ก็ ดี น ะ ..​ ลงมือทำเลย
.
ลองทำอย่างนี้ดูมั๊ย
. ... ก็ ดี น ะ .. ทำดูสักหน่อยสิ
.
ไ ด้ ล อ ง ทำ แ ล้ ว
ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไง ค่อยว่ากัน
ไ ม่ ดี ก็ แ ค่ เ ลิ ก
ไ ม่ ใ ช่ ก็ แ ค่ พ อ เท่านั้นเอง
.
อาจเพราะหลายเดือนที่ผ่านมา อากู๊ดกับอาแก้ว ได้มาอยุ่บ้านคุณปู่คุณย่านานหลายเดือน เมื่อเดือนก่อนมีโอกาสได้เจอเพื่อนตั้งแต่สมัยอนุบาลของอาแก้ว ได้ไปเที่ยวบ้านสวนของเพื่อนอาแก้วต่างอำเภอ เห็นแล้วพลอยทำให้คิดถึงคุณย่าทวดที่เคยหมักน้ำปลาเอง ทำปลาร้าเองหลาย ๆ โอ่งตอนโน้นนนนไว้ทั้งกินเองและเอาไว้ขาย ทำให้ ปิ๊งงง ความคิดนึง อยากเปิดครัวคาว ด้วยวัตถุดิบดี ๆ เชื่อถือได้ จากบ้านเพื่อนของอาแก้วขึ้นมา
นอกจาก ค รั ว ห ว า น ที่เปิดเตาปีละ 2-3 เดือนช่วงนี้แล้ว ปีนี้ยังมีกลิ่นคั่วพริก หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ตลบอบอวลไปทั้งบ้านคุณย่าสำหรับ ค รั ว ค า ว กับ แจ่วบองทรงเครื่อง หรือปลาร้าผัดสุกพร้อมเครื่องเทศที่คั่วไว้หอม ๆ และน้ำพริกผัดที่คลุ้งไปทั้งบ้านอีกด้วย
เตาแรกของครัวหวาน อากู๊ดเอากระท้อนลอยแก้วกับฟักทองเชื่อมไปตักบาตรหน้าบ้านด้วยจ้ะ คุณปู่ท่านชอบกระท้อนลอยแก้วมาก ปีนี้คุณปู่คงอิ่มตาอิ่มใจจากที่ไหนสักแห่งมั้งเนอะ
คุณย่ากับอากู๊ดจะคล้าย ๆ กันตรงที่เป็นสายแจก 😅 มากกว่าสายทำรายได้จากครัวหวานประจำปีของบ้าน เพราะปีนึงมีจะโอกาสทำสักที! และแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้นด้วย ลูกค้ารายใหญ่ติดอันดับท็อป 3 ของอาแก้ว เผลอ ๆ ก็อาจจะเป็นอากู๊ดนี่แหละ 😆🥰
เคล็ดลับความอร่อยเพิ่มขึ้น ปูนปั้นกับหนูแป้งเอากระท้อนลอยแก้วไปใส่ไว้ช่องฟรีสในตู้เย็นก่อนนะจ้ะ ให้มันมีเกล็ดน้ำแข็งหน่อย ๆ แล้วค่อยเอามากินจะกรุบ ๆ เบา ๆ จากเกล็ดน้ำแข็ง หอม หวาน ชื่นใจ หรือถ้ารอไม่ไหวแช่แค่เย็น ๆ เติมน้ำแข็งนิดหน่อยก็ได้จ้ะ
.
ฟักทองเชื่อมแบ่งกุหลาบกันคนละดอกนะจ้ะ ส่วนแจ่วบองกับน้ำพริกไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ หนู ๆ ต้องโตกว่านี้ก่อนถึงจะกินได้น๊าาา ☺️
.
ได้ชิมแล้ว อร่อยกันมั้ย ?
เล่าให้อากู๊ดฟังบ้างนะคะ
..
รักและคิดถึง
อากู๊ด 🌻🍃
..
รฉัตร วรรณกุล
4 มิถุนา' 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา