12 ม.ค. 2022 เวลา 16:14 • หนังสือ
Day 20
21 Lessons
เป็นบทที่โหดมากๆ 50 หน้า กึ่งปรัชญาอ่านแล้ว จะทุกข์หรือ พ้นทุกข์เดี๋ยวรู้กัน
⭐️"จงใช้ชีวิตในแบบที่เชื่อ เพราะถ้าไม่เชื่อจะทำอะไร"⭐️
ขอสรุปมาให้สั้นๆเนอะ เนื้อหาจริงยาวมากเพราะมีการอ้างอิงถึงเรื่องเล่า เรื่องศาสนาไว้มากมาย
ชีวิตคืออะไร??
ทุกคนมีคำตอบของตัวเองที่หลากหลาย แม้กระทั่ง ไม่รู้สิ? ใช่ไหมละคะ
แต่คำตอบทุกคำตอบย่อมมีที่มา อาจมาจากการศึกษา เรื่องเล่า ความเชื่อ ศาสนา ทั้งหมดนั้นคือเรื่องเล่า
อาจดูแรงที่บอกว่า ศาสนาคือเรื่องเล่า แต่เมื่อวิทยาศาสตร์ไม่อาจพิสูจน์ว่าเป็นจริงได้ เราก็ต้องยอมรับว่ายังเป็นเรื่องเล่า
แต่เรื่องเล่านี้เข้ามามีบทบาทมากๆ กับเรา
ศาสนา อยู่ได้เพราะหลังคาที่หนักพอ จนกดคนที่ต่อต้านไม่ให้ล้มล้างไว้ได้ จุดเริ่มต้นของศาสนา ความพิเศษ ที่ถูกเล่าขาน ไม่อาจพิสูจน์ด้วยหลักฐาน เหมือนเสาคาน ที่ไม่มีความแข็งแรเลย
แต่ ศาสนามีคัมภีร์ ความเชื่อ ศรัทธา ผู้สอนศาสนา ที่ร่วมกันสร้างสิ่งต่างๆในสังคมขึ้นมา นำเรื่องทุกเรื่อง เข้ามาผูกกับศาสนา ทำให้มีหลังคาที่กว้างขวาวและมีน้ำหนักมากพอที่จะกดทุกอย่างไว้แบบนั้น
นอกจากเรื่องเล่าทางศาสนาแล้ว คนเราอาจจะมองชีวิตเหมือน Lion king ก็ได้คะ หมายถึง การที่ต้องยอมรับในชาติกำเนิดและหน้าที่ ที่ต้องทำ แม้ซิมบาจะหนีไปไกลแค่ไหน สุดท้ายก็มีวิญญานมาบอกให้กลับไปเป็น ราชา ตามเส้นทางของพ่อเขา
ความเชื่อนี้คือ เรามีบทบาทจำเพาะของตัวเอง ทำไปนามบทของตัวเองนั้นแหละ ถูกแล้ว แต่เรื่องนี้มันคือ แล้วเราเป็นอะไรในเรื่องละ อันนี้ยากหน่อยนะ 😥
หรือเราจะมีชีวิตแบบเวียนวายตายเกิด ประเด็นอันนี้ สำหรับชาวพุทธไม่ยากที่จะเข้าใจ เข้าใจยากตอนเดียว
ตายแล้วมาเกิดยังไง?? เราเคยได้ยินเรื่องเล่าเป็นเทวดา เป็นสัตว์มาก่อน แต่โลกใบนี้มีมาเป็น 10,000 ล้านปี เราจะเกิดมากี่รอบ เป็นไดโนเสาร์ แพลตอน หรืออะไรอะ แล้วไปยังไงต่อ ก็เป็นคำถามที่เราอาจมีในใจ
(แต่ถ้าถามไปในเมืองพุทธธธ แบบเรา คนถามคงอยู่ยาก)
ไม่ว่าเรื่องราวความเชื่อ ของเราจะมาจากเรื่องเล่าแบบไหน
เล่าให้เราเป็นอะไร ถ้าเราสบายใจ พอใจก็โอเคคะ
ส่วนสุดท้ายของบทนี้ เขียนไว้ดีมากนะคะ ลองเปิดใจดูนะ
ปัญหาของเราไม่ใช่ "ความหมายของชีวิตคืออะไร?"
แต่เป็น"เราจะพ้นจากความทุกข์ได้อย่างไร?"
เมื่อเราใช้ชีวิตท่ามกลางเรื่องเล่า เรื่องแต่ง จริงบ้าง เท็จบ้าง มากมาย เราจะค่อยๆหาความจริงจากเรื่องต่างๆรอบตัวเรา นั้นจะทำให้คุณทุกข์น้อยลง
แต่มันไม่ง่ายเลยที่จะเป็นแบบนั้น มนุษย์เป็นสัตว์ที่ผ่านการสร้างสังคมที่เราอยู่จาก จิตนาการและเรื่องเล่า
เอาแล้วสิ สร้างจากเรื่องเล่า แต่ใช้ชีวิตด้วยความจริง จะรอดไหมอะ?
เมื่อคุณผ่านวันเวลาไปเรื่อยๆคุณจะพบว่า ถ้าคุณอยากรู้ความจริงของเอกภพนี้ หรือ ความจริงของชีวิต สิ่งที่ดีที่สุดคือ พิจารณาจากความทุกข์ เฝ้าสังเกตุและพิจารณาดู ว่ามันเป็นอย่างไร
อย่าพยายามพ้นทุกข์ โดยใช้เรื่องเล่า ❤️
แล้วเจอกันในบทสุดท้ายของ 21 Lessons for 21 Century ❤️
ขอบคุณที่อยู่กันมา 20 บทละนะ
โฆษณา