13 ม.ค. 2022 เวลา 12:20 • สุขภาพ
นอนดึกตื่นสายกับนอนดึกตื่นเช้า อันไหนอันตรายกว่ากัน?
ภาพโดย Katniss12 จาก Pixabay
เมื่อถึงเวลากลางคืน หลังจากทำกิจกรรมมาทั้งวัน ตอนกลางคืน คือสวรรค์สำหรับบางคนในการพักผ่อน หรือ บางคนที่ต้องทำงานจนดึกจนดื่น กว่าจะได้นอนก็เกือบเที่ยงคืน บางคนก็เลยไปถึงตีหนึ่ง
1
ถ้าปกติแล้ว เวลาเรานอนดึก เราก็จะตื่นสาย แต่เขาก็บอกกันว่า ตื่นสายไม่ดี ควรตื่นเช้า แต่ถ้าเราตื่นเช้า เราก็นอนไม่พอ สรุปแล้ว เราควรนอนดึกตื่นเช้าหรือตื่นสายกันแน่?
1
ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay
#มาเริ่มกันที่ นอนดึกมีผลเสียยังไง ก่อนดีกว่าครับ
ภาพโดย Jess Foami จาก Pixabay
การนอนดึก มีอันตรายหลายอย่าง ตั้งแต่อาการ ธรรมดา ไปจนถึงโรค
ปกติคนที่ชอบนอนดึก หลายๆครั้ง มักจะมีการทานอาหารมื้อค่ำ อย่างเมนูเบสิค คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งประกอบ ไปด้วยแป้ง ไขมันจำนวนมาก หรือ บางคนชอบทานขนมหวาน ขนมที่น้ำตาลสูง อีกสารพัดอย่างที่จะนึกได้
1
ซึ่งเรื่องการทานอาหารตอนดึก ก็จะนำปัญหา มาหลายอย่าง ตั้งแต่ โรคอ้วน ไขมันในเลือด เบาหวาน ที่จะตามมา เมื่อทำบ่อย และไม่ค่อยออกกำลังกาย
และอาจจะปัญหาสุขภาพจิต เพราะการนอนดึกส่งผลถึงอารมณ์หลังจากตื่นนอน เช่น ความคิดในเชิงลบ ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ เป็นต้น
1
โรคหัวใจ มีงานวิจัยที่บอกว่าผู้ที่นอนหลังเที่ยงคืน อาจะเกิดภาวะเส้นเลือดแดงแข็ง มากกว่าผู้ที่นอนก่อนเที่ยงคืน แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าการนอนดึกส่งผลให้เป็นโรคหัวใจโดยตรง เพราะอาจจะมีปัจจัยอื่นประกอบด้วย
2
โรคเบาหวาน ร่างกายจำเป็นต้องใช้อินซูลิน เพื่อดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือด แต่การนอนดึก อาจจะส่งผลให้ร่างกายหยุดการผลิตอินซูลินออกมา ระดับน้ำตาลในเลือดจึงสูงขึ้น และอาจทำให้เป็นโรคเบาหวานได้
#นอนดึกตื่นเช้า ผลเสียคือ?
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay
อย่างแรก อาจจะเป็นเรื่อง นอนไม่พอครับ เพราะคนที่นอนดึก เวลาตื่นมาตอนเช้า ก็เหมือนนอนไม่ครบชั่วโมง
ซึ่งผลเสียของผู้ที่นอนน้อยคือ กระทบต่อกระบวนการคิด การนอนหลับสำคัญต่อการคิดและการเรียนรู้ ถ้าร่างกายพักผ่อนน้อยอาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการคิดได้
1
โดยจะทำให้ความตื่นตัว ความสามารถในการใช้เหตุผล ทักษะการแก้ปัญหา และสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ลดลง ส่งผลให้ไม่สามารถเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้
ผู้ที่นอนน้อย เสี่ยงป่วยเป็นโรคต่างๆ อย่าง โรคหัวใจวาย โรคหัวใจและหลอดเลือด หัวใจล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน
ทำให้ประสบอุบัติเหตุ ภาวะนอนน้อยถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง เนื่องจากผู้ที่อดนอนหรือนอนน้อยจะง่วงซึม ตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นช้าลง ส่งผลให้ประสบอุบัติเหตุหรือได้รับบาดเจ็บได้
เกี่ยวข้องกับเรื่องอุบัติเหตุก็คือ ผู้ที่นอนน้อย จะส่งผลต่อการประเมินที่ไม่แม่นยำและตัดสินใจช้า จนอาจจะเกิดอุบัติเหตุ เหมือนข้อบนได้
2
ภาพโดย mohssine achnaf จาก Pixabay
#นอนดึกตื่นสาย
ภาพโดย Sammy-Sander จาก Pixabay
การนอนดึก ตื่นสาย ถือว่าเป็นการนอนที่เต็มที่ไม่ใช่หรอ แล้วมันไม่ดียังไง
การนอนดึกตื่นสาย จะทำให้เราพลาดอาหารมื้อเช้า ทำให้ร่างกายต้องการน้ำตาล จนอาจจะนำไปสู่การทานของหวานเข้าไปมาก ถ้าทำบ่อยๆอาจจะเกิดปัญหาจากโรคต่างๆได้
และยังเป็นช่วงเวลาที่กระเพาะอาหารทำงาน และเป็นช่วงที่สมองต้องการเลือดและ ออกซิเจนเป็นอาหารบำรุง ถ้ายังนอนดึกหรืออดนอนเป็นประจำอาจเป็นสาเหตุของโรคความจำเสื่อมเพิ่มขึ้น
3
อีกอย่างคือ ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะระบบต่างๆ ในร่างกายฟื้นตัวไม่ทัน ทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่าย
1
และอาจจะปวดหัวเมื่อตื่นมา เพราะหลอดเลือด ปรับอุณหภูมิ แตกต่างจากสภาพแวดล้อม นอกร่างกาย
สรุปแล้ว การนอนดึกตื่นสายหรือการนอนดึกตื่นเช้า ต่างก็มีข้อเสีย เหมือนกันครับ เลี่ยงการนอนดึกได้ ให้เลี่ยงดีกว่า แล้ว นอนให้เพียงพอ สำหรับการนอน เด็กที่โตและเข้าเรียนได้จนถึงวัยรุ่น ควรนอนอย่างน้อย9ชั่วโมง ผู้ใหญ่ควรนอน7-9ชั่วโมงต่อวันครับ
อ้างอิง
โฆษณา