13 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ยำผักกูดเมนูแซ่บ ๆ ที่ชวนหลงใหล
เมื่อหลายสิบปีก่อน ผักกูดหน้าตาเป็นยังไงไม่เคยรู้จัก แล้ววันหนึ่งพี่สาวกลับจากทำงาน ก็เอาผักชนิดหนึ่งมายื่นให้ พร้อมกับบอกว่า "ผักกูด" เราก็ถามว่าเอามาทำยังไง ทำอะไรกิน พี่สาวบอกไม่รู้เพื่อนที่ทำงานกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเอามาฝาก บอกเอามาผัดก็ได้
หลงรักเมนูนี้😋💖
ผัดก็ผัด ว่าแล้วก็ทุบกระเทียมสับละเอียดแล้วเอาลงผัดกับน้ำมันหอย อืมมม! อร่อยแฮะ ผักกูดสด ๆ ก้านใบอวบ ๆ เนื้อแน่น ๆ เคี้ยวไปมีเมือกลื่น ๆ ด้วย เค้าว่าผักที่มีเมือกเหมาะกับคนที่เป็นโรคกระเพาะ มันสามารถเข้าไปเคลือบกระเพาะได้เป็นอย่างดี นี่แหละอาหารเป็นยาขนานแท้
แต่ช่วงหลัง ๆ มานี่ ไม่เคยเจอแบบอวบ ๆ เลย เจอแต่ก้านเรียวเล็ก
มีครั้งหนึ่งพวกเราพี่น้องไปเที่ยวเขาค้อ ที่นั่นอากาศดีมาก ได้รับการยกย่องให้เป็นสวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย สูดอากาศสด ๆ ได้เต็มปอด เราไปกินอาหารในโรงแรมที่พักจะได้ส่วนลด ในเมนูมียำผักกูดด้วย จัดสิคะไม่ต้องรอ แต่... แต่ไม่ได้กินค่ะ พนักงานเดินมาบอก หน้านี้ไม่มีผักกูดค่ะ อดไปตามระเบียบ
แต่แล้วก็ได้กินสมใจ ตอนไปเยี่ยมพี่ชายที่เลย บอกกับพี่ชายว่าอยากไปกราบหลวงปู่ท่อน ในตอนนั้นท่านได้ละสังขารแล้ว พี่ชายใจดีพาทัวร์วัดซะหนำใจ ตกเย็นวันหนึ่งพาไปกินข้าว สั่งยำผักกูดมาให้เหมือนรู้ใจ ยำได้แซ่บจริง ๆ ถึงเครื่องมีทั้งกุ้ง ปลาหมึก หมูสับ หอมแดง ถั่วลิสง
อีกครั้งพี่สาวไปจ่ายตลาด ได้ผักกูดกลับมา ก้านเรียวเล็กเช่นเคย นกก็เอามาผัดกับน้ำมันหอย แต่คราวนี้ผิดคาด ผลออกมาน้ำดำ ๆ ชิมดูมีรสขม ๆ ตกลงกินไม่ได้ ไม่รู้สาเหตุ ใครรู้บ้างมาคุยกันค่ะ
เกี่ยวกับ "ผักกูด" มีชาวสวนที่อุทัยธานี ตอนนั้นพวกเราไปทำบุญทอดผ้าป่าหรือกฐินจำไม่ได้ เค้าเล่าให้ฟังว่า ผักกูดเป็นพืชที่ไม่ชอบสารเคมี ถ้าบริเวณนั้นมีสารเคมีผักกูดจะไม่ขึ้น ว้าวเลยเราจะได้กินผักปลอดสารอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเมื่อนกเจอผักกูดก็จะไม่รีรอที่จะซื้อกลับบ้าน
จานนี้ไม่ต้องพึ่งใครเพราะยำกินเองอร่อยไม่มีใครชมก็ชมตัวเองนี่แหละ อย่ามัวติติงตนเองจนรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง
ยำผักกูด ยำเองละนะ😋😋
สูตรน้ำยำสไตล์นกมาแล้ว น้ำปลาละลายกับน้ำตาลปีบ เติมพริกแดงจินดาตำละเอียดลงไป ตามด้วยมะนาว ชิมรสให้ได้เค็มนำเปรี้ยวตามหวานตบท้าย ถ้าใครชอบกระเทียมก็เติมลงไปได้ค่ะ จะได้น้ำยำออกสีแดง ๆ ตัดกับสีเขียว ๆ ของผักกูดทำให้ดูน่าทานมากขึ้น
จบเรื่องเล่าประจำวันแต่เพียงเท่านี้😊 บ๊ายบายแล้วพบกันใหม่ค่ะ💖
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา