13 ม.ค. 2022 เวลา 16:15 • หนังสือ
Last day of 21 Lessons
Day 21
⭐️"แค่สังเกตุ แค่ใส่ใจ ก็พ้นทุกข์แล้ว"⭐️
เราออกตัวก่อนนะคะ ว่าเราเรียนอนุบาลและประถมที่
โรงเรียนอมาตยกุล เป็นโรงเรียนที่ไม่เหมือนทั่วไปเท่าไหร่
พวกเราถูกสอนให้นั่งสมาธิ ตั้งแต่จำความได้ จนเคยชิน
เราอาจจะเล่าเรื่องนี้สั้นมากๆ เพราะอยู่กับการกระทำนี้มา 25 ปีแล้ว ลองเปิดใจทำดูนะคะ
เนื้อหาจากหนังสือคะ หลังจากที่เราผ่านเรื่องราว เรื่องเล่า ความเชื่อ ความเฟ้อฝัน บทเรียนต่างๆมา 20 บทแล้ว
บทเรียนสุดท้ายที่เหมาะกับ ศตวรรษที่21 นี้คือ
"การทำสมาธิ"
⭐️ การทำสมาธิ ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนานะคะ
เป็นเพียงการรับรู้และมีอยู่ของลมหายใจ
เราอาจจะผ่านการเรียนรู้ และหาคำตอบของชีวิตมาอย่างมากมายหลายทาง แต่มันยังพาให้เราออกห่างจากคำตอบที่ต้องการด้วยซ้ำ
การทำสมาธิ คือการสังเกตุสิ่งที่คงทน คงอยู่ ตลอดมาตั้งแต่เราเกิด จนวันตาย นั่นคือลมหายใจ
สังเกตุเพียงลมหายใจ เข้าและออก ค่อยๆสัมผัสตัวเอง จากลมหายใจนั้น ค่อยๆเปิดประตูใจของตัวเอง รับรู้ความเป็นตัวเอง รับรู้สิ่งที่มากระทบ เป็นต้น
การทำสมาธิ ไม่ได้ทำให้อะไรเราเปลี่ยนไป เราจะไม่เด็กลง เราจะไม่ฉลาดขึ้น แต่เราจะเรียบเรียงทุกอย่างได้ดีขึ้น
ผู้เขียน ได้ลองไปวิปัสสนาเนื่องจากเพื่อนชวนหลายครั้ง ก่อนนั้นปฎิเสธเพราะคิดว่าเป็นลัทธิความเชื่อเท่านั้น
แต่เมื่อได้ลองนั่งสมาธิ ได้สังเกตุเพียงลมหายใจ ทำให้การทำงานของส่วนต่างร่างกาย เรียบเรียงต่อกัน รับรู้สิ่งที่มากระทบ ค่อยๆจัดการอารมณ์ และความคิดลงได้
ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าทำไม เราจึงมีวิญญาณ ทำไมเรามีความคิดจิตใจ ทั้งๆที่สมองทำงานด้วยกระแสประสาทเล็กๆเท่านั้น ทำไมจึงมีความรู้สึกโกรธ รัก หลง
วิทยาศาตร์ยังคงหาคำตอบต่อไป แต่ตัวเราในวันนี้
รับผิดชอบตัวเราเองให้ได้ก่อน รับผิดชอบความคิด ความรู้สึกของเราให้ได้ก่อน
ถ้าใครยังไม่เคยทำสมาธิ ลองสังเกตุลมหายใจตัวเองดูนะคะ
ไม่ต้องคิดอะไรคะ แค่รับรู้ว่าหายใจเข้า และออก เท่านั้นก็พอคะ อย่างน้อยให้สมองได้รับออกซิเจน เต็มๆบ้างนะ
ขอบคุณสำหรับการติดตามมาตลอด 3 เดือน
กับ 21 lessons for 21 Century ในการเล่าแบบของพลูนะคะ
มีหนังสือเล่มต่อไปมารอแล้ว ขอพักสัก 1 อาทิตย์ แล้วเจอกันนะคะ ❤️
โฆษณา