29 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Chocolate and Cacao Flavor Profile Map
ที่จะช่วยให้คุณชิมช็อกโกแลตและคาเคาได้อย่างมีหลักการ
คาเคาและกาแฟนั้นมีเรื่องที่เหมือนกันอยู่นั่นก็คือ เรื่องความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแหล่งปลูก คาเคาที่เป็นส่วนประกอบของช็อกโกแลตนั้นมีสารประกอบที่ให้กลิ่นรสอยู่ประมาณ 600 มีทั้งความเปรี้ยวอมหวานโทนผลไม้ ให้ความมันเหมือนถั่ว และมีกลิ่นหอมดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งทำให้การชิมและอธิบายรสชาติเป็นเรื่องยาก
ดังนั้นจึงมีการออกแบบแผนผังรสชาติของช็อกโกแลตและคาเคา (Chocolate and Cacao Flavor Profile Map) ขึ้นมา เพื่อให้การชิมและอธิบายรสชาติของช็อกโกแลตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ดังนั้นเมื่อใดที่ได้ชิมช็อกโกแลตชั้นดี คุณก็จะได้สัมผัสได้ถึงรสชาติที่ละเอียดอ่อนและมีความหลากหลาย
สำหรับรสชาติช็อกโกแลตนั้น สามารถใช้แผนผังรสชาติของช็อกโกแลตและคาเคาในการอธิบายรสชาติได้ ซึ่งแผนผังที่เราจะกล่าวถึงกันในบทความนี้ อ้างอิงจาก International Institute of Chocolate Tasting (IICT)
แผนผังรสชาติของช็อกโกแลตและคาเคาของ IICT ได้ถูกจัดทำขึ้นจากประสบการณ์การชิมช็อกโกแลตและคาเคามานานกว่าสิบปี รวมทั้งอ้างอิงจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เรื่องสมองได้รสชาติของช็อกโกแลตอย่างไร โดยแผนผังนี้จะช่วยให้สามารถนึกถึงรสชาติที่เคยมีประสบการณ์การลิ้มรส เมื่อสัมผัสถึงรสนั้นๆ ได้ในการชิมช็อกโกแลตหรือคาเคา และสามารถอธิบายออกมาได้โดยการนึกถึงโทนสีต่างๆ ที่เป็นตัวแทนของรสชาตินั้นๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 5 โทนรสชาติ คือ
  • Herbal/Spicy เช่น Cinnamon
  • Fruity เช่น Raspberry
  • Dark Sweet เช่น Dark Sugars
  • Vegetal เช่น Woody
  • Chocolatey เช่น Honey
เนื่องจากช็อกโกแลตที่มีคุณภาพนั้นมีรสชาติที่ซับซ้อน หากนักอ่านท่านใดที่อยากลองชิมเองที่บ้าน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งวิธีการชิมนั้นสามารถทำได้ด้วยการอมช็อกโกแลตเอาไว้ และปล่อยให้ช็อกโกแลตค่อยๆ ละลาย ด้วยวิธีการนี้จะทำให้สามารถรับรู้รสชาติของช็อกโกแลตได้อย่างทั่วถึง และสามารถเข้าไปดาวน์โหลดภาพของ Chocolate and Cacao Flavor Profile Map ได้ฟรีในเว็บไซต์ของ IICT มาลองดูว่าทุกคนได้รสชาติอะไรบ้าง นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆ แบบใหม่ ในการทานช็อกโกแลตสำหรับหลายๆ คนอย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
Inbox Facebook : http://m.me/bluekoff
#Bluekoff #ArtisanalChocolate #DarkChocolate #Chocolate #Cocoa #cocoaroaster #thaichocolate #chocolatemaker #beantobar #craftchocolate

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา