30 มี.ค. 2022 เวลา 05:00 • อาหาร
What is Baking chocolate?
ช็อกโกแลตสำหรับทำขนมหรือเบเกอรีจะต้องใช้เป็นช็อกโกแลตแบบไหน ไปหาคำตอบกัน!
Baking Chocolate หรือ ช็อกโกแลตสำหรับทำเบเกอรี นับว่าเป็นดาร์กช็อกโกแลตกลุ่มหนึ่งที่เหมาะสำหรับทำขนม เนื่องจากช็อกโกแลตเหล่านี้มีน้ำตาลน้อยและไม่มีไขมันพืชผสมอยู่ ซึ่งจะมีรูปทรงที่หลากหลายทั้งแบบบาร์ หรือแบบชิพ เป็นต้น ซึ่งแยกประเภทโดยแบ่งตามระดับน้ำตาล ดังนี้
Unsweetened Chocolate
เป็นช็อกโกแลตชนิดหนึ่งที่มีความบริสุทธิ์มาก เพราะมีส่วนผสมของเนื้อโกโก้อยู่ถึง 99% ไม่มีส่วนผสมของนมและน้ำตาลอยู่เลย รสชาติจึงค่อนข้างขม สามารถใช้ทำขนมได้หลากหลาย สามารถใช้ชงเป็นเครื่องดื่มร้อนได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลและมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อยู่มาก เมนูขนมที่นิยมใช้ช็อกโกแลตประเภทนี้ เช่น บราวนี่ เค้ก ลูกกวาด และ คุกกี้ เป็นต้น
Bittersweet Chocolate
ดาร์กช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อย มีเนื้อโกโก้ตั้งแต่ 50% ขึ้นไป ยิ่งเปอร์เซ็นต์ของเนื้อโกโก้มาก สัดส่วนที่เป็นส่วนผสมจากน้ำตาลก็จะน้อยลง สามารถนำมาทำขนมได้หลากหลาย เช่น นามะ ทรัฟเฟิล และชูส์ เป็นต้น นอกจากทำเป็นเบเกอรีแล้วยังเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่นิยมนำมาทานเล่นอีกด้วย
Semi-sweet Chocolate
จะมีรสหวานที่สุดในบรรดาช็อกโกแลตที่ใช้ทำเบเกอรี จะมีเนื้อโกโก้ตั้งแต่ 35% ขึ้นไป สามารถใช้ทำเบเกอรีได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในสูตรที่ต้องการความหวาน เช่น มูส และมัฟฟิน เป็นต้น
รสชาติของดาร์กช็อกโกแลตนั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณของเนื้อโกโก้ ยิ่งปริมาณเนื้อโกโก้มากก็จะยิ่งมีรสชาติขมอย่าง Unsweetened Chocolate หากปริมาณเนื้อโกโก้น้อยก็จะมีการเติมน้ำตาลและไขมันโกโก้เข้าไป อย่าง Bittersweet Chocolate และ Semi-sweet Chocolate นั่นเอง
เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เราควรเลือกช็อกโกแลตให้ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งาน หากเราค้นหาสูตรจากแหล่งข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต อาจจะต้องดูประเภทของช็อกโกแลตที่ใช้ร่วมด้วย เพื่อให้ได้รสชาติและเนื้อสัมผัสตามสูตรที่แนะนำ เพราะการใช้ช็อกโกแลตหรือแม้กระทั่งชนิดของผงโกโก้ที่แตกต่างกัน ก็ทำให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเปลี่ยนไปได้นั่นเอง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- โทร. 081-979-9565 ต่อ 2 Bluekoff Showroom
ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า
ช่องทางติดตามข้อมูลข่าวสารอื่นๆ
#Bluekoff #ArtisanalChocolate #DarkChocolate #Chocolate #Cocoa #cocoaroaster #thaichocolate #chocolatemaker #beantobar #craftchocolate

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา